Giáo án giáo dục công dân - Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường - Trần Văn Phụng

- Về kiến thức cơ bản:

+ Nêu được tình hình tài nguyên, môi trường và mục tiêu, những phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay.

+ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Về kỹ năng:

+ Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của bản thân.

+ Biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.

 

doc8 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giáo dục công dân - Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường - Trần Văn Phụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay. + Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. - Về kỹ năng: + Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của bản thân. + Biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. - Về thái độ: + Tôn trọng, tin tưởng, ủng hộ chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà nước. + Phản đối và sẵn sang đấu tranh với các hành vi gây hại cho tài nguyên, môi trường. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, đàm thoại, phát vấn. 2. Phương tiện: SGK, sách giáo viên GDCD lớp 1, máy vi tính. III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Kiểm tra bài cũ: ( 05 phút) Câu 1: Em hãy nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số? Câu 2: Em hãy nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách giải quyết việc làm ? 2. Giới thiệu bài mới: ( 01 phút ) Vấn đề khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường có vai trò quan trọng rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người và sự phát triển của toàn xã hội. Ngày nay, trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam các nguồn tài nguyên đang dần bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm đã trở thành một trong những vấn đề bức thiết đòi hỏi sự quan tâm của tất cả các quốc gia, dân tộc. Trước tình hình đó ngày 5/6 hàng năm được chọn làm ngày “Môi trường thế giới”. Cứu lấy trái đất là nhiệm vụ chung của Thầy, của các em, của mọi người và của toàn thể nhân loại. Để hiểu thêm về vấn đề này hôm nay Thầy trò chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. 3. Dạy bài mới: (35 phút ) Nội dung lưu bảng Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tình hình tài nguyên, môi trường nước ta hiện nay. a. Đặc điểm tài nguyên-môi trường nước ta. b. Thực trạng tài nguyên, môi trường. c. Nguyên nhân gây nên hậu quả trên: 2. Mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên, môi trường. a. Mục tiêu: - Sử dụng hợp lý tài nguyên. - Bảo vệ môi trường. - Bảo tồn đa dạng sinh học. - Từng bước nâng cao chất lượng môi trường. - Phát triển kinh tế, xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. - Phương hướng cơ bản: +Tăng cường công tác quản lí của Nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương. + Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho mọi người. + Mở rộng hợp tác quốc tế, khu vực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. + Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên. + Khai thác, sử dụng hợp lí,tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. + Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài nguyên và xử lí chất thải, rác, bụi, tiếng ồn, ở các thành phố lớn. 3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. - Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở địa phương. - Vận động những người xung quanh cùng thực hiên. GV: Các em hãy cho biết tài nguyên là gì? “Tài nguyên là tất cả các dạng vật chất, tri thức được sử dụng để tạo ra của cải vật chất, hoặc tạo ra giá trị sử dụng mới của con người". ở đây mình chỉ xết đến tài nguyên vật chất phục vụ cho sản xuất của con người như: khoáng sản, đất đai, rừng, biển, không khí, ánh sáng, nước . GV: Các em hãy cho biết môi trường là gì? GV: Bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật. GV: Em nào có thể kể cho thầy biết nước ta có những loại khoáng sản nào không? GV: Ngoài ra chúng ta còn có thể kể ra rất nhiều nguồn tài nguyên khác như: Đất đai màu mỡ, Rừng rộng, nhiều loại động thực vật, trong đó có nhiều loại quý hiếm đang được bảo tồn GV: Tại sao chúng ta khi ra đường phải đeo khẩu trang ? GV: vì môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm tùy theo mức độ đô thị hóa ở từng nơi, chúng ta đeo khẩu trang để chống bụi, chống tia cực tím V.v.. GV: chúng ta hiện nay đang đối mặt với 4 loại ô nhiễm môi trường: Không khí, nước, đất, tiếng ồn. GV: Về tài nguyên, ở nước ta hiện nay còn diễn ra nhiều nạn đốt phá rừng bừa bãi, khai thác khoáng sản không hợp lý, động thực vật quí hiếm đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, đất đai ngày càng bị thu hẹp dần, đất bị xói mòn, bạc màu ngày càng nhiều. GV: Em nào cho thầy biết nguyên nhân của thực trạng vừa nêu trên không? GV: Ý thức của con người, dân số tăng nhanh, chính sách chưa đảm bảo, pháp luật chưa nghiêm Tài nguyên và môi trường có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tồn tại của con người, đứng trước thực trạng vừa nêu trên, chúng ta cần phải nhanh chóng chung tay góp sức bảo vệ sự sống của chính mình, trong nội dung tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu mục tiêu và phương hướng của Đảng và Nhà nước ta như thế nào trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? Chúng ta sang nội dung thứ 2: Mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên, môi trường. Mục tiêu và phương hướng của Đảng và Nhà nước ta trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là gì? a. Mục tiêu: - Sử dụng hợp lý tài nguyên. Cần có kế hoạch khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên hợp lý. GV: Các em thường nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng nói về nạn khai thác cát trái phép ngày càng nghiêm trọng trên sông Tiền và sông Hậu không? Theo em thì việc khai thác cát trái phép tràn lan như vậy ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến đời sống của người dân 2 bên bờ sông không? - Bảo vệ môi trường. Gắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đi đôi với việc bảo vệ môi trường. GV: Các em có biết tại sao công ty bột ngọt Vedan phải bồi thường tiền cho những người dân sống xung quanh nhà máy của công ty này không? GV: giải thích thêm. - Bảo tồn đa dạng sinh học. Nhằm duy trì và bảo tồn các loại gen, giống sinh vật quý hiếm. VD: em nào cho thầy biết ở địa phương em có khu du lịch sinh thái nào không? GV: giảng giải thêm, ngoài ra ở nước ta còn có các khu bảo tồn thiên nhiên, viện nghiên cứunhư vườn quốc gia Cát Tiên, vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng - Từng bước nâng cao chất lượng môi trường. Từ việc khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và có những biện pháp bảo vệ môi trường hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. b) Phương hướng cơ bản: + Tăng cường công tác quản lý của Nhà nước về bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương. GV: tại sao công ty Vedan xả nước thải độc hại ra sông mà tới 9 năm các cơ quan chức năng mới xử phạt không? GV: giải thích thêm. Do sự quản lý lỏng lẻo, thiếu sự đồng bộ ở từng địa phương khác nhau. Có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. + Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho mọi người. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc khai thác, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Sử dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền như: băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tổ chức các buổi Hội nghị, tập huấn chuyên đề về môi trường + Mở rộng hợp tác quốc tế, khu vực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Vấn đề bảo vệ môi trường ngày nay đã trở thành vấn đề mang tính chất toàn cầu, do đó cần có sự chung tay góp sức của tất cả các nước trong việc bảo vệ màu xanh của trái đất này. + Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên. + Khai thác, sử dụng hợp lí,tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. + Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài nguyên và xử lí chất thải, rác, bụi, tiếng ồn, ở các thành phố lớn. Các em có biết chủ đề ngày môi trường thế giới năm 2011 là gì không? Năm 2011 được Liên hợp quốc chọn là năm quốc tế về rừng. Chủ đề là “Thiên nhiên trong dịch vụ của bạn” và Ấn Độ đã được chọn là chủ nhà của Ngày môi trường thế giới năm 2011. Đứng trước thực trạng cạn kiệt các nguồn tài nguyên và nạn ô nhiễm môi trường đang diễn ra ở nhiều nơi đã đặt ra những trách nhiệm gì đối với mỗi công dân? Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta sang phần 3: Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường như thế nào? - Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở địa phương. - Vận động những người xung quanh cùng thực hiên. Cụ thể như: - Tham gia trồng cây xanh dọn dẹp vệ sinh môi trường ở địa phương và có ý thức giữ vệ sinh trong lớp học cũng như khuôn viên trường. - Khi các em ăn quà xong nên có ý thức bở rác vào nơi quy định, không bỏ trong hộc bàn, không viết vẽ bậy lên mặt bàn. Phải tự giác trong bảo vệ môi trường xung quanh mình. KL: Sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường là một vấn đề mang tính chất toàn cầu, có ảnh hưởng đến sự phồn vinh và phát triển của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Chính vì vậy, các tổ chức quốc tế cần liên hiệp lại với nhau để bảo vệ màu xanh của trái đất, bảo vệ quả tim chung của nhân loại. .HS:Trả lời HS: Trả lời HS: Trả lời HS Trả lời HS: trả lời HS: trả lời HS: trả lời HS: Trả lời HS trả lời HS: Trả lời 4. Củng cố kiến thức: ( 03 phút) - Nhắc lại nội dung mục tiêu và phương hướng cơ bản để thực hiện chính tài nguyên và bảo vệ môi trường. - Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. 5. Bài tập về nhà: ( 01 phút) - Làm các câu hỏi trong SGK trang 101. - Xem trước bài mới: Bài 13. Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa. Giáo viên hướng dẫn Ngày soạn. 09/02/2012. Ngày duyệt: 09/02/2012 Người soạn Phạm Thành Tâm Trần Văn Phụng

File đính kèm:

  • docbai 12 lop 11.doc
Giáo án liên quan