I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu bản chất của pháp luật và kỉ luật, mối quan hệ giữa kỉ luật và pháp luật, lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo những qui định của pháp luật và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
Học sinh biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và có thói quen kỉ luật, có kĩ năng đánh giá và tự đánh giá hành vi kỉ luật biểu hiện trong cuộc sống. thường xuyên vận động nhắc nhở mọi người, nhất là bạn bè thực hiện tốt những qui định của nhà trường và xã hội.
3. Thái độ:
Học sinh có ý thức tôn trọng pháp luật và tự nguyện rèn luyện tính kỉ luật, trân trọng những người có tính kỉ luật và tuân thủ pháp luật.
II Đồ dùng dạy học:
Một số văn bản luật, nội qui nhà trường, tài liệu vụ án, gương người tốt việc tốt.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Theo em, muốn giữ chữ tín cần phải làm gì? Hãy nêu những biểu hiẹn giữ chữ tín mà em đã làm được?
2. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Pháp luật và kỷ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Tuần 5 - Tiết 5.
Bài 5: PHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu bản chất của pháp luật và kỉ luật, mối quan hệ giữa kỉ luật và pháp luật, lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo những qui định của pháp luật và kỉ luật.
2. Kĩ năng:
Học sinh biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và có thói quen kỉ luật, có kĩ năng đánh giá và tự đánh giá hành vi kỉ luật biểu hiện trong cuộc sống. thường xuyên vận động nhắc nhở mọi người, nhất là bạn bè thực hiện tốt những qui định của nhà trường và xã hội.
3. Thái độ:
Học sinh có ý thức tôn trọng pháp luật và tự nguyện rèn luyện tính kỉ luật, trân trọng những người có tính kỉ luật và tuân thủ pháp luật.
II Đồ dùng dạy học:
Một số văn bản luật, nội qui nhà trường, tài liệu vụ án, gương người tốt việc tốt.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
? Theo em, muốn giữ chữ tín cần phải làm gì? Hãy nêu những biểu hiẹn giữ chữ tín mà em đã làm được?
2. Bài mới:
- Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
GV: Nêu ra 2 vấn đề sau:
1. Đầu năm học vào dịp tháng 9, tháng an toàn giao thông, nhà trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu luật giao thông đường bộ và học 2 tiết an toàn giao thông.
2. Vào năm học mới nhà trường phổ biến nội qui của nhà trường, học sinh toàn trường học và thực hiện.
? Những vấn đề trên nhằm giáo dục cho học sinh chúng ta điều gì?
GV: để hiểu rõ thêm về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của các vấn đề trên chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
- Hoạt động 2: Tìm hiểu đặt vấn đề.
GV: Cho 1 học sinh đọc phần đặt vấn đề SGK.
? Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào?
GV: Vũ Xuân Trường tên cầm đầu nguyên là cán bộ của nghành công an.
? Nhữnh hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn gây ra hậu quả gì? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào?
? Để chống lại bọn tội phạm, các chiến sĩ công an phải có phẩm chất gì?
GV: Một số ít chiến sĩ công an đã bị mua chuộc đánh mất nhân cách của mình. Phần đông họ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc phòng chống tệ nạn ma tuý. Họ luôn có tính kỉ luật của lực lượng công an và của những người điều hành pháp luật.
? Qua bài học trên chúng ta rút ra bài học gì?
- Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học.
GV:Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm.
? Thế nào là pháp luật?
? Kỉ luật là gì?
Ví dụ: Hộ kinh doanh phải nộp thuế, nếu có hành vi trốn thuế thì pháp luật sẽ xử phạt.
Học sinh thực hiện nội qui của nhà trường, ví dụ như nghe hiệu lệnh trống tất cả vào lớp hoặc đến giờ ra chơi
GV: Những qui định của tập thể phải tuân theo những qui định của pháp luật, không được trái pháp luật.
? Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
GV: Ngươì thực hiện tốt pháp luật và kỉ luật là người có đạo đức, là người biết tự trọng và biết tôn trọng quyền lợi, danh dự người khác.
? Là học sinh có cần có tính kỉ luật và tôn trọng pháp luật không? Tại sao?
? Vậy chúng ta cần làm gì để thực hiện pháp luật và kỉ luật tốt?
- Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố.
GV: Cho học sinh đọc bài tập 1 và trả lời.
GV: Gợi ý bài tập 2, 3, 4 để học sinh làm.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh đọc.
- Vũ Xuân Trường và đồng bọn tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia.
Lợi dụng phương tiện cán bộ công an.
Mua chuộc, dụ dỗ cán bộ nhà nước.
- Hậu quả:
Tốn tiền của, gia đình tan nát, huỷ hoại nhân cách con người, cán bộ thoái hoá biến chất.
- Bị trừng phạt:
22 bị cáo với nhiều tội danh: 8 án tử hình, 6 án chung thân, 2 án 20 năm tù giam, số còn lại tử 1 đến 9 tháng tù giam và bị phạt tiền, tịch thu tài sản.
- Dũng cảm, mưu trí, vượt qua khó khăn trở ngại, vô tư, trong sạch, tôn trọng pháp luật và có tính kỉ luật.
- Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
- Trách xa tệ nạn ma tuý.
- Giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.
- Có nếp sống lành mạnh.
- Học sinh thảo luận nhóm.
- Cử đại diện trình bày.
- Học sinh rất cần tôn trọng pháp luật và kỉ luật, vì mỗi cá nhân học sinh biết thực hiện tốt kỉ luật thì nội qui nhà trường sẽ được thực hiện tốt. Học sinh biết tôn trọnh pháp luật sẽ góp phần cho xã hội ổn định và bình yên.
- Học sinh cần thường xuyên, tự giác thực hiện đúng những qui định của nhà trường, cộng đồng và nhà nước.
- Học sinh làm bài.
I Tìm hiểu vấn đề:
II Nội dung bài học:
1. Khái niệm:
- Pháp luật là qui tắc xử sự chung có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành và được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
- Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng ( tập thể ) về những hành vi cần tuân theo nhằm bảo đảm sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.
2. Ý nghĩa:
Những qui định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện thống nhất trong hành động.PL và kỉ luật có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của mọi người và góp phần tạođiều kiện thuận lợi cho cá nhân, xã hội phát triển.
3. Cách rèn luyện:
Thường xuyên, tự giác thực hiện đúng những qui định của nhà trường, cộng đồng và nhà nước.
III. Bài tập:
Bài tập 1: Pháp luật cần cho tất cả mọi người, kể cả người có ý thức tự giác thực hiện pháp luật và kỉ luật, vì đó là những qui định để tạo ra sự thống nhất trong hoạt động - tạo ra hiệu quả, chất lượng của hoạt động xã hội.
3. Dặn dò:
- Về nhà học bài, làm bài tập 2, 3, 4 SGK.
- Soạn bài 6.
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Bai 5 Phap luat va ki luat.doc