I.Mục tiêu bài dạy:
1. Kiến thức:
- Phân biệt và hiểu được nội dung của quyền khiếu nại và quyền tố cáo của công dân.
2. Kĩ năng:
a. Kĩ năng bài học:
- Biết bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân ; hình thành ý thức đấu tranh chống hành vi vi phạm pháp luật .
b. Kĩ năng sống:
- HS biết phân tích, so sánh về sự giống nhau và khác nhau giưa quyền khiếu nại và tố cáo. Biết phê phán đối với những hành vi trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để vu khống làm hại người khác và có thể ứng phó khi thấy có những hành vi trái pháp luật trong thực tế.
3. Thái độ:
- Thấy được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc thực hiện hai quyền này .
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 25 - Tiết 25 - Bài 18: Quyền khiếu nại , tố cáo của công dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o ?
HS :Trả lời :
- TS nhà nước và lợi ích công cộng là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế đát nước, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân
- Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng
- Không được xâm phạm
- Khi được nhà nứơc giao quản lý , sử dụng phải bảo quản , giữ gìn, tiết kiệm , sử dụng có hiệu quả tránh lãng phí , tham ô, tham nhũng
3. Bài mới:
GV : Đưa ra tình huống và dẫn dắt HS vào bài
Vợ chồng chị T và chị M sống cùng thôn với gia đình Hạnh. T lười lao động , suốt ngày uống rượu . Cứ mỗi lần say rượu T lại đánh đập vợ con. Nhiều lần gia đình chị M phải đưa chị đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Gia đình, họ hàng , làng xóm khuyên ngănT không được . Hạnh rất bất bình và thắc mắc. Tại sao chính quyền địa phương không có biện pháp với T để bảo vệ chị H. Để hiểu và giải đáp được thắc mắc của Hạnh cũng như các em, chúng ta cùng học bài hôm nay bài 18: Quyền tự do ngôn luận.
Hoạt động của G và H
Nội dung
Tổ chức cho HS sắm vai các tình huống SGK.
- TH1. HS trong vai người có vẻ giấu giếm buôn bán , sử dụng ma túy
- TH2. HS thể hiện vai người lấy xe đạp của bạn bị phát hiện
- HS trong vai anh H , người bị đuổi việc không rõ lý do
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm
Nhóm 1: Nghi ngờ người có buôn bán và sử dụng ma tuý, em sẽ xử lí như thế nào?
Nhóm 1:
Nếu nghi ngờ việc có người buôn bán và tiêm chích ma túy thì em có thể báo cho cơ quan chức năng theo dõi. Nếu đúng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý theo pháp luật.
Nhóm 2: Phát hiện người lấy cắp xe đạp của bạn, em sẽ xử lí như thế nào?
Nhóm 2:
Em sẽ báo GV nhà trường hoặc cơ quan nơi em ở về hành vi lấy cắp xe của bạn, để nhà trường hoặc cơ quan công an sẽ xử lí theo pháp luật.
Nhóm 3: Theo em anh H phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Nhóm 3:
Anh H kiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để cơ quan có trách nhiệm yêu cầu người giám đốc giải thích lí do bị đuổi việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
? Trong 3 tình huống trên tình huống nào thực hiện quyền khiếu nại, tình huống nào thực hiện quyền tố cáo ?
? Qua ba tình huống trên em rút ra cho mình được bài học gì ?
Yêu cầu học sinh lấy một vài tình huống khi cần khiếu nại và tố cáo trong thực tế
Tổ chức cho học sinh thảo luận thành các nhóm , tổ chức giao câu hỏi và yêu cầu phát biểu ý kiến của tổ mình .
GV kẻ bảng (Bảng phụ)
- Ai là người thực hiện ?
- Thực hiện vấn đề gì ?
- Vì sao ?
- Để làm gì ?
- Dưới hình thức nào ?
Khiếu nại
Tố cáo
Người thực hiện (là ai ? )
Công dân có quyền và lợi ích bị xâm phạm
Bất cứ công dân nào
Đối tượng (vấn đề gì ?)
Các quyết định hành chính , hành vi hành chính
Hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước
Cơ sở (vì sao ? )
Quyền, lợi ích bản thân người khiếu nại .
Gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước , tổ chức và công dân
Mục đích
(để làm gì ? )
Khôi phục quyền , lợi ích người khiếu nại .
Ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm lợi ích của nhà nước , tổ chức, cơ quan, công dân
Hình thức ?
Trực tiếp , đơn thư , báo đài ....
Trực tiếp, đơn , thư ,báo,đài..
? Quyền khiếu nại là gì ? Khi nào thì khiếu nại ? Cho ví dụ ?
G: Chốt lại, kết luận , rút ra bài học 1
Yêu cầu HS đọc nội dung bài học 1- SGK- 50
Cho HS xử lý tình huống bài tập 1 - SGK – 52
Treo bảng phụ
- Người khiếu nại có thể đến khiếu nại trực tiếp hoặc gửi đơn thư khiếu nại đến cơ quan , tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
HS đọc bài học 1
HS đọc tình huống
HS thảo luận theo bàn, trả lời
- Tố cáo hành vi của bọn xấu với thầy cô giáo và bảo vệ nhà trường để kịp thời ngăn chặn, nếu không được thì sẽ báo cáo với cơ quan pháp luật.
- Khuyên ngăn T không nên giao du với bạn xấu mà phải chuyên tâm vào học tập.
HS trả lời cá nhân, lấy VD rút ra bài học 2
Nhận xét, kết luận
Khi thấy những hành vi xấu chúng ta phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan pháp luật để kịp thời ngăn chặn.
Qua phần tìm hiểu tình huống trên em hiểu:
? Quyền tố cáo là gì ? Khi nào thì tố cáo ? lấy ví dụ ?
Kết luận, chốt lại nội dung bài học 2
Yêu cầu HS đọc bài học 2 (SGK- 50 )
Cho học sinh làm bài tập 4 SGK
? Nhận xét sự giống và khác nhau về quyền khiếu nại và quyền tố cáo ?
? Công dân có thể thực hiện 2 quyền này bằng những hình thức nào ?
Cho HS tìm hiểu ý nghĩa quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
? Qua phần tìm hiểu trên em hãy cho biết công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo như thế nào ?
? Vì sao hiến pháp lại quy định công dân có quyền khiếu nại và tố cáo ?
Ghi điều 74 hiến pháp 1992 lên bảng phụ
Nhận xét, giải đáp và tổng kết ý kiến của HS. Chúng ta phải thấy được thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là biện pháp để công dân đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật cơ quan, tổ chức, cá nhân. Là hình thức để công dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ công chức nhà nước khi thi hành công vụ. Đặc biệt là đối với quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế
? Theo em công dân có quyền khiếu nại , tố cáo như thế nào trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế ?
HS trả lời theo các ý sau :
- Công dân có quyền khiếu nại nếu cơ quan thuế thực hiện không đúng
- Công dân có quyền tố cáo người trốn thuế, gian lận trong thu nộp thuế.
HS trả lời cá nhân.
HS đọc Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004
( Điều 4 , 30 , 31, 33 –SGK-51,52 )
? Qua phần tìm hiểu trên em hãy cho biết Nhà nước và công dân phải có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo ?
Kết luận , chốt lại bài học 4, Yêu cầu HS đọc
? Ngoài Hiến pháp 1992 , Quốc hội còn ban hành luật gì? Có hiệu lực từ bao giờ ? Có nội dung gì ?
Kết luận :
Qua việc tìm hiểu các điều trên theo em công dân phải có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo ?
? Đối với HS phải có trách nhiệm gì trong việc khiếu nại, tố cáo ?
Ghi nhanh ý kiến lên bảng
Yêu cầu HS ghi vào vở
? Bài học gồm những nội dung cơ bản nào?
HS đọc lại nội dung 4 bài học ( SGK-50,51)
Chỉ định HS nêu yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS làm bài tập
Gọi HS trả lời,
Nhận xét, kết luận
I- ĐẶT VẤN ĐỀ.
- Tình huống 1 và 2 thực hiện quyền tố cáo
- Tình huống 3 thực hiện quyền khiếu nại.
Bài học:
- Khi biết được các tổ chức, cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của mình và nhà nước thì chúng ta phải khiếu nại và tố cáo để bảo vệ lợi ích cho mình và tránh thiệt hại cho xã hội .
II- NỘI DUNG BÀI HỌC .
1- Quyền khiếu nại
- Là quyền của công dân đề nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét lại các quyết định, việc làm của cán bộ công chức nhà nước làm trái pháp luật hoặc làm xâm phạm lợi ích hợp pháp của mình
2-Quyền tố cáo
- Là quyền của công dân báo cho cơ quan tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về một vụ việc vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan , tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại cho nhà nước, quyền , lợi ích hợp pháp của công dân , tổ chức, cơ quan , cá nhân.
- Người tố cáocó thể gửi đơn thư hoặc trực tiếp tố cáo tới cơ quan có thẩm quyền.
VD : - Trộm cắp tài sản của nhà nước
HS so sánh
* Điểm giống nhau
-Là quyền của công dân được quy định trong hiến pháp
- Là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
- Là phương tiện công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội
* Điểm khác nhau:
- Khiếu nại :Là người trực tiếp bị hại
- Tố cáo :Mọi công dân có quyền để ngăn chặn hành vi xâm phạm lợi ích nhà nước , tổ chức , cơ quan và công dân
HS trả lời :
Hình thức : Trực tiếp hoặc gián tiếp
3- Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Là quyền cơ bản của công dân được ghi trong hiến pháp và các văn bản luật
- Công dân khi thực hiện 2 quyền này cần trung thực , khách quan , thận trọng .
4- Trách nhiệm của nhà nước và công dân .
* Trách nhiệm của Nhà nước:
- Nhà nước nghiêm cấm hành vi trả thù người khiếu nại , tố cáo
- Nghiêm cấm việc lợi dụng 2 quyền này để vu cáo làm hại người khác.
* Trách nhiệm của công dân.
- Tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về pháp luật nói chung ,quyền khiếu nại tố cáo nói riêng.
- Người có thẩm quyền giải quyết phải trung thực , khách quan, thận trọng.
- Người khiếu nại , tố cáo không được vu khống, vu cáo làm hại người khác.
* Trách nhiệm của học sinh : .
- Tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về pháp luật nói chung, luật khiếu nại ,tố cáo nói riêng.
- Học tập, lao động , rèn luyện đạo đức .
- Cùng với người lớn phòng chống tệ nạn xã hội
III. BÀI TẬP
1-Bài tập 3 ( SGK-52
-Thực hiện quyền khiếu nại ,tốcáo là tham gia quản lý nhà nước , quản lý xã hội (bổ sung : bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ).
- Thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo không phải là tham gia quản lý nhà nước và xã hội mà chỉ để bảo vệ lợi ích của bản thân công dân (là tham gia quản lý nhà nước và xã hội).
4.Củng cố:GV : Phát phiếu học tập
? Em đồng ý với ý kiến nào sau đây nói về trách nhiệm của công dân và HS ( khoanh tròn vào trước câu trả lời đúng ) )
a. Nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật.
b. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.
c. Sử dụng đúng đắn quyền khiếu nại, tố cáo.
d. Khách quan, trung thực khi làm việc.
đ. Lợi dụng để vu khống, trả thù.
e. Cùng với người lớn phòng chống tệ nạn xã hội.
g. Ngăn ngừa tội ác.
h. Nhờ người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bản thân.
HS : Trả lời vào phiếu
GV : Thu phiếu 5 HS hoàn thành nhanh nhất
Đọc kết quả của từng HS
HS : Cả lớp thảo luận trao đổi
GV : Nhận xét đưa ra đáp án đúng
GV : Kết luận toàn bài :
Thực hiện đúng quyền khiếu nại tố cáo của công dân sẽ đảm bảo cho việc thực hiện các quyền cơ bản của công dân, giúp Đảng và Nhà nước hiểu rõ yêu cầu của quần chúng, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ , nhân viên nhà nước. Trên cơ sở đó kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu xót. Xây dựng lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc bài
- Làm các bài tập còn lại
- Tìm hiều Bộ luật khiếu nại và tố cáo
- Ôn tập từ bài 13 đến bài 18 cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.
V. Rút kinh nghiệm:
Duyệt tuần 25
Ngày. Tháng. Năm 2014
Nguyễn Thị Xuyến
File đính kèm:
- cd8(5).doc