Giáo án Giáo dục công dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 8 - Bài 8: tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

A. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc tôn trọng, học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác.

 2. Kĩ năng: HS biết tiếp thu tinh hoa một cách có chọn lọc, phù hợp, tham gia các hoạt động xã hội, thiết lập tình hữu nghị giữa các dân tộc.

 3. Thái độ: HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác.

 B. Phương pháp:

 - Kích thích tư duy

 - Giải quyết vấn đề.

 - Thảo luận nhóm.

 C. Chuẩn bị của GV và HS.

 1. Giáo viên: SGK, SGV, tranh ảnh, máy chiếu.

 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

 D. Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định: ( 2 phút).

 II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).

 1. Hoạt động chính trị xã hội là gì? Kể tên một số HĐ chính trị xã hội mà em biết?

 2. Vì sao phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội?.

 III. Bài mới.

 1. Đặt vấn đề (2 phút): GV giới thiệu một số thành tựu của nước ta và một số nước trên thế giới. Sau đó vào bài.

 2 Triển khai bài:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 8 - Bài 8: tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8, Bài 8: TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC Ngày soạn: A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc tôn trọng, học hỏi tinh hoa của các dân tộc khác. 2. Kĩ năng: HS biết tiếp thu tinh hoa một cách có chọn lọc, phù hợp, tham gia các hoạt động xã hội, thiết lập tình hữu nghị giữa các dân tộc. 3. Thái độ: HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác. B. Phương pháp: - Kích thích tư duy - Giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.... C. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: SGK, SGV, tranh ảnh, máy chiếu... 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: ( 2 phút). II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). 1. Hoạt động chính trị xã hội là gì? Kể tên một số HĐ chính trị xã hội mà em biết? 2. Vì sao phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội?. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề (2 phút): GV giới thiệu một số thành tựu của nước ta và một số nước trên thế giới. Sau đó vào bài. 2 Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức *HĐ1:( 10 phút) Tìm hiểu phần ĐVĐ ở sgk Gv: Gọi hs đọc phần đặt vấn đề SGK. Gv: VN có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới? HS: kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm, truyền thống đạo đức, phong tục tập quán, giá trị VHNT.... Gv: Hãy kể tên những DSVH ở VN đã được UNESCO công nhận DSVH thế giới? GV: Nền kinh tế TQ trỗi dậy mạnh mẽ là nhờ những yếu tố nào?. Gv: Chúng ta nên học tập, tiếp thu những gì ở các dân tộc khác?. * HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học. Gv: Thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác? Gv: Chúng ta đã học hỏi được những gì từ các dân tộc khác?. Gv: Khi học hỏi các dân tộc khác chúng ta cần tránh những gì?. Gv: Vì sao phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác?. * HĐ3: ( 6 phút) Liên hệ thực tế- cách rèn luyện. Gv: Hs cần phải làm gì?. Gv: Nêu các cách chào hỏi nhau của 1 số dân tộc? HS: Người Ấn Độ, Thái, Lào, Khơ me khi gặp nhau chắp tay lên ngực: + Ấn Độ: Namaxtê + Thái, Lào: Xăm bai đi. + Khơ me: Chumriepxua. * HĐ4:(6 phút) Luyện tập. Gv: Hướng dẫn HS làm bài tập3, 4, 5 ở SGK/22. Gv: Giới thiệu tình huống, vấn đề ( sbt /21) 1. Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác: - Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hoá của các dân tộc khác. - Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc. - Thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. 2. Ý nghĩa: - Giúp cho sự giao lưu, hợp tác giữa các dân tộc dễ dàng và thuận lợi hơn. - Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, phát huy bản săc dân tộc. - Cùng các nước khác xây dựng nền văn hoá chung của nhân loại ngày càng văn minh , tiến bộ hơn. 3. Trách nhiệm của HS: - Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hoá của các dân tộc trên thế giới. - Tiếp thu có chọn lọc phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và truyền thống của dân tộc ta, tránh bắt chước hoặc chạy theo mốt, phong trào một cách mù quáng. IV. Củng cố: ( 2 phút) Yêu cầu HS khái quát nội dung toàn bài. V. Dặn dò: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập 1,2, SGK/21. - Xem lại nội dung các bài đã học. Tiết sau kiểm tra. VI. Bổ sung

File đính kèm:

  • docT8.doc