A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được nội dung quyền sở hữu và những tài sản thuộc sở hữu của công dân.
2. Kĩ năng: HS biết tự bảo vệ tài sản của mình và tôn trọng tài sản của người khác 3. Thái độ: HS tuân theo các quy định của PL. và đấu tranh chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu của công dân.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV gdcd 8; .
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 1 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?.
2. Học sinh cần có trách nhiệm gì trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút): Quyền sở hữu là gì? Những tài sản nào thuộc sở hữu của công dân?. -> Gv dẫn dắt vào bài.
2 Triển khai bài:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 23 - bài 16: quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 2010
Ngày dạy: / / 2010
Tiết 23:
Bài 16: QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được nội dung quyền sở hữu và những tài sản thuộc sở hữu của công dân.
2. Kĩ năng: HS biết tự bảo vệ tài sản của mình và tôn trọng tài sản của người khác 3. Thái độ: HS tuân theo các quy định của PL. và đấu tranh chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu của công dân.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV gdcd 8; ...
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 1 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?.
2. Học sinh cần có trách nhiệm gì trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút): Quyền sở hữu là gì? Những tài sản nào thuộc sở hữu của công dân?. -> Gv dẫn dắt vào bài.
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:( 10 phút) Tìm hiểu phần ĐVĐ.
Gv: Gọi Hs đọc phần ĐVĐ.
Chia HS thành 3 nhóm thảo luận theo nội dung 3 câu hỏi ở phần gợi ý sgk.
Gv: Quyền sở hữu là gì?.
Gv: Yêu cầu Hs nêu nội dung từng quyền trên.
Gv: Trong 3 quyền đó thì quyền nào là quan trọng nhất?.
Gv: Yêu cầu HS lấy ví dụ minh hoạ.
* HĐ2:( 8 phút) Xác định những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân.
Gv: Hãy kể tên những tài sản thuộc sở hữu của bản thân em?.
Gv: Cho Hs làm một số bài tập ở sách bài tập/46-49.
* HĐ3: ( 12 phút)Tìm hiểu một số quy định của PL về nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
Gv: Gọi HS đọc phần tư liệu tham khảo sgk/46.
Gv: Nhà nước ta đã có những quy định gì để bảo vệ tài sản của người khác?.
Gv: Vì sao nhà nước ta lại quy định, những tài sản có giá trị của CD phải đăng kí với cơ quan nhà nước?.
Gv: HD học sinh làm các bài tập 1,2,3,4 sgk/46,47.
I. Đặt vấn đề:
1. Quyền sở hữu:
Là quyền công dân được có tài sản. Gồm có 3 quyền như sau:
+ Quyền chiếm hữu.
+ Quyền sử dụng.
+ Quyền định đoạt.
* Những tài sản thuộc sở hữu của
công dân:
- Tư liệu sinh hoạt, sản xuất.
- Thu nhập hợp pháp.
- Của cải để dành, tích luỹ.
- Vốn và các tài sản dùng trong kinh doanh.
- Nhà ở, nhà cho thuê...
2. Nghĩa vụ của công dân:
- Tôn trọng quyền sở hữu của người khác..
- Không xâm phạm Ts của cá nhân, tập thể, xã hội.
- Nhặt được của rơi phải trả lại.
- Khi vay nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn.
- Mượn TS của người khác phải giữ gìn cẩn thận, làm hỏng phải sữa chữa, bồi thường theo đúng giá trị tương ứng.
- Gây thiệt hại hoặc làm mất TS của người khác phải đền bù thoả đáng.
3. Trách nhiệm của nhà nước:
- Bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp của công dân.
- Tuyên truyền, giáo dục ý thức tôn trọng TS của người khác.
IV. Cũng cố: ( 5 phút) Quyền sở hữu là gì?.
Nhà nước ta đã có những quy định gì để bảo vệ tài sản của người khác?.
Vì sao nhà nước ta lại quy định, những tài sản có giá trị của CD phải đăng kí với cơ quan nhà nước?.
Gv yêu cầu HS khái quát lại nội dung toàn bài.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài
- Làm bài tập số 5 SGK/47.
- Xem trước nội dung bài 17.
File đính kèm:
- T.23 Lớp 8.doc