A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải, biểu hiện của nó và sự cần thiết phải tôn trọng lẽ phải.
2. Kĩ năng: HS biết kiểm tra hành vi của mình và tự rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
Biết phân biệt hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng lẽ phải.
3. Thái độ: Hình thành ở HS niềm tin yêu cuộc sống, học tập gương những ngườibiết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm.
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, tranh ảnh, máy chiếu.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). ( Kiểm tra đồ dùng học tập của HS)
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút): Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau, nếu ai cũng có cách cư xử đúng đắn ,thực hiện tốt những quy định của cộng đồng,. thì xã hội sẻ trở nên lành mạnh tốt đẹp hơn.=>Gv dẫn đắt vào bài.
. 2 Triển khai bài:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Trần Thị Thu Hằng - Tiết 1 - Bài 1: Tôn Trọng Lẽ Phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1: BÀI 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
Ngày soạn:.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải, biểu hiện của nó và sự cần thiết phải tôn trọng lẽ phải.
2. Kĩ năng: HS biết kiểm tra hành vi của mình và tự rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
Biết phân biệt hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng lẽ phải.
3. Thái độ: Hình thành ở HS niềm tin yêu cuộc sống, học tập gương những ngườibiết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm....
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, tranh ảnh, máy chiếu...
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). ( Kiểm tra đồ dùng học tập của HS)
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút): Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau, nếu ai cũng có cách cư xử đúng đắn ,thực hiện tốt những quy định của cộng đồng,... thì xã hội sẻ trở nên lành mạnh tốt đẹp hơn.=>Gv dẫn đắt vào bài.
. 2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:( 10 phút) Tìm hiểu nội dung mục đặt vấn đề
Gv: gọi hs đọc phần đặt vấn đề SGK.
Gv: Hảy kể những việc làm của tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo?(Ăn hối lộ, ức hiếp dân nghèo=> xử án không công bằng.)
Gv: Hình bộ thượng thư huyện Thanh Ba có hành động gì?(Xin tha cho tri huyện)
GV: Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích.?(Bắt tên nhà giàu để phạt,cách chức tri huyện,không nể nang thượng thư=>Dũng cảm, trung thực,đt việc xấu sai trái)
Gv: Việc làm của quan tuần phủ thể hiện đúc tính gi?(Bảo vệ chân lí tin tưởng lẻ phải)
* HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học.
Gv: Theo em lẻ phải là gì?
Vd: Nội quy , quy định ,pháp luật, hương ước của dòng họ...
Gv: Thế nào là tôn trọng lẻ phải.?
Gv Chia lớp thành bốn nhóm thảo luận theo những nội dung câu hỏi sau:
1.Trong các cuộc tranh luận, có bạn dưa ra ý kiến nhưng bị đa số phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng em sẻ xử sự như thế nào?
2.Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra em sẻ làm gì?
3.Các bạn rủ không mặc đồng phục trong ngày khai giảng?
4.Ý kiến của bố mẹ , thầy cô luôn luôn đúng mình phải tôn trọng?
Gv:Yêu cầu các nhóm trình bày để bổ sung =>Gv chốt lại.
Gv:Vì sao phải tôn trọng lẻ phải?
Gv:Tìm những ví dụ về tôn trọng và thiếu tôn trọng lẻ phải?
Gv : Điều gì sẻ xảy ra nếu không tôn trọng lẻ phải?
* HĐ3: ( 6 phút)Luyện tập
Gv: Cho hs làm bài tập1,2,3sgk/5.
Gv:Muốn trở thành người biết tôn trọng lẻ phải cần phải làm gì?
-Làm bài tập 1 sách bài tập/5
Gv:Đọc truyện "Vụ án trái đất quay"sgv/21
1.Thế nào là tôn trọng lẻ phải?
- Lẻ phải là những điều được xem là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của XH.
-Tôn trọng lẻ phải là công nhận ủng hộ , tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn.
Biết điều chỉnh suy nghĩ,hành vi của mình theo hướng tích cực không chấp nhận và làm những việc sai trái.
2. Ý nghĩa:
- Tôn trọng lẻ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp,làm lành mạnh các mối quan hệ xh, thúc đẩy xh ổn định và phát triển.
3. Cách rèn luyện:
- Sống trung thực ,
- Bảo vệ chân lí , tin tưởng lẻ phải và đ/t với những sai trái.
IV. Củng cố: ( 2 phút)
Tôn trọng lẻ phải là gì?Nêu ý nghĩa của nó?.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài,
- Làm bài tập 4,5,6 sgk/5
- Đọc trước truyện đọc bài 2, gạch chân các ý chính của truyện ở phần đặt vấn đề.
File đính kèm:
- tiet 1-8.doc