Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 8 – Bài 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác

I / MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1/ Về kiến thức:

- Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

- Nắm được những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.

 2/ Về thái độ :

- HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác

- HS có nhu cầu tìm hiểu, học tập những giá trị tốt đẹp của nền Văn hóa các dân tộc khác .

 3/ Về kỹ năng :

- Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc tôn trọng , học hỏi các dân tộc khác .

- Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp

- Học tập và nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc với nhau .

II / NỘI DUNG :

 1 . Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ?

 2 . Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác .

 3 . Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác như thế nào ?

III / PHƯƠNG PHÁP :

- Tổ chức cho hs trao đổi thảo luận nhóm

- Liên hệ thực tế, tìm vd về những trường hợp, những biểu hiện học tập tiếp thu lẫn nhau về mọi mặt giữa các dân tộc cũng như trường hợp tiếp thu, bắt chước một cách máy móc, lệch lạc.

IV / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :

- SGK, SGV GDCD 8

- Tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu văn hóa, XH của 1 số nước

- Giấy A0. bút dạ.

V / CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :

 1/ Kiểm bài cũ :

 ? Thế nào là hoạt động chính trị –xã hội ? Hãy kể một số hoạt động CT –XH mà em có thể tham gia.

 ? Nêu ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động CT –XH, cho VD.

 ? Kiểm tra bài tập .

 2/ Giới thiệu bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 8 – Bài 8: Tôn Trọng Và Học Hỏi Các Dân Tộc Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 – Bài 8 TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC I / MỤC TIÊU BÀI HỌC 1/ Về kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác Nắm được những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. 2/ Về thái độ : HS có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác HS có nhu cầu tìm hiểu, học tập những giá trị tốt đẹp của nền Văn hóa các dân tộc khác . 3/ Về kỹ năng : Biết phân biệt hành vi đúng sai trong việc tôn trọng , học hỏi các dân tộc khác . Biết tiếp thu một cách chọn lọc , phù hợp Học tập và nâng cao hiểu biết và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc với nhau . II / NỘI DUNG : 1 . Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? 2 . Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác . 3 . Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác như thế nào ? III / PHƯƠNG PHÁP : Tổ chức cho hs trao đổi thảo luận nhóm Liên hệ thực tế, tìm vd về những trường hợp, những biểu hiện học tập tiếp thu lẫn nhau về mọi mặt giữa các dân tộc cũng như trường hợp tiếp thu, bắt chước một cách máy móc, lệch lạc. IV / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : SGK, SGV GDCD 8 Tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu văn hóa, XH của 1 số nước Giấy A0. bút dạ. V / CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1/ Kiểm bài cũ : ? Thế nào là hoạt động chính trị –xã hội ? Hãy kể một số hoạt động CT –XH mà em có thể tham gia. ? Nêu ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động CT –XH, cho VD. ? Kiểm tra bài tập . 2/ Giới thiệu bài 3/ Bài mới : Phương pháp HĐ 1: HS tìm hiểu mục đặt vấn đề SGK. Gọi HS đọc mục 1 SGK/20 ? Vì sao Bác Hồ được coi là danh nhân văn hóa thế giới? (Thành công của Bác và DT trong sự nghiệp giải phóng DT là bài học quý cho các nước khác ) Câu 2 : (hs đọc mục 2) Việt Nam đã có đóng góp gì đáng tự hào cho nền văn hóa thế giới ? VD (Kinh nghiệm chống ngoại xâm, truyền thống đạo đức , phong tục tập quán , giá trị văn hóa, nghệ thuật) Gọi HS đọc mục 3 SGK. ? Lý do quan trọng nào giúp nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ? HĐ 2 : Tìm hiểu nội dung bài học . Tổ chức cho hs thảo luận giúp cho HS hiểu được yêu cầu của việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác. Nhóm 1 : Chúng ta cần tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác ko ? vì sao ? ( Cần vì : mỗi dt có giá trị văn hóa riêng mà chúng ta ko có. Những giá trị văn hóa góp phần giúp chúng ta phát triển kinh tế, VH, GĐ, KHKT, Đất nước ta còn nghèo, qua nhiều chiến tranh rất cần học hỏi các giá trị văn hóa của các dt Nhóm 2 : Chúng ta nên học tập và tiếp thu những gì ở các dân tộc khác ? Nêu VD. (Học tập : thành tựu KHKT; Trình độ quản lí; văn hóa nghệ thuật. VD máy móc hiện đại, các loại vũ khí, máy tính ) Nhóm 3 : Nên học tập các dân tộc khác như thế nào ? Nêu VD; Trường hợp nên và không nên trong việc học hỏi các dân tộc khác (Tiếp thu chọn lọc phù hợp với điều kiện , hoàn cảnh dân tộc , tránh bắt chước, rập khuôn, máy móc mù quáng - Những cái ko nên học : văn hóa đồi trụy, độc hại, lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền ; chạy theo mốt.) u Dựa vào phần thảo luận ở trên ? Em hiểu thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? ? Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? ? Chúng ta cần làm gì trong việc tôn trọng học hỏi văn hóa các dân tộc khác: GV gọi HS nhắc lại nội dung bài học khắc sâu kiến thức . HĐ 3 : Hướng dẫn HS làm bài tập SGK - BT 4 SGK -> GV gọi hs đọc bài tập , suy nghĩ trong 2 phút -> GV gọi 2, 3 HS đứng trước lớp phát biểu ý kiến và giải thích vì sao. - Cả lớp nhận xét, GV nhận xét bổ sung . - BT 5 : gọi 2 HS đại diện cho 2 nhóm lên bảng lựa chọn câu đồng ý và không đồng ý -> Giải thích vì sao. -> Lớp nhận xét, GV nhận xét . Nội dung I/ Đặt vấn đề: 1)Bác Hồ đã bôn ba ở nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm đấu tranh tìm đường cứu nước . Bác đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc . 2)Nhã nhạc cung đình Huế Văn hóa ẩm thực 3 miền Aùo dài VN Cố Đô Huế Phố cổ Hội An 3)Thành tựu của Trung Quốc đạt được là nhờ : - Mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm các nước khác, cách làm này được Nhật Bản áp dụng - Phát triển các ngành công nghiệp mới có nhiều triển vọng như Hàn Quốc - Hiện nay hợp tác giữa VN và TQ đang phát triển . II/ Bài học 1/ Tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác là – Tôn trọng chủ quyền , lợi ích và nền VH của các dt khác - Luôn tìm hiểu và tiếp thu những gì tốt đẹp trong nền kt, VH, XH của các dt. 2/ Ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác : - Tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước phát huy bản sắc dt. - Góp phần cho các nước xây dựng nền VH chung của nhân loại ngày càng tiến bộ văn minh 3/ Chúng ta cần : - Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền VH của các dt trên thế giới - Tiếp thu một cách có chọn lọc , phù hợp với điều kiện hoàn cảnh truyền thống con người VN . III/ Bài tập : - Bài tập 4 : + Đồng ý với ý kiến của bạn Hòa vì : những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn , lạc hậu như đã có những giá trị văn hóa mang bản sắc dt, mang tính truyền thống cần học tập . - Bài tập 5 . + Đồng ý với việc làm b, d vì là việc làm thể hiện việc biết tôn trọng và học hỏi các dt khác + Ko đồng ý với ý kiến : a, c, đ, e, g, h ® Dặn dò : Học thuộc bài học, tìm VD minh họa Làm bài tập còn lại Chuẩn bị :Oân tập lại các bài đã học 1 – 8 xem lại tất cả các bài tập chuẩn bị kiểm tra viết 1 tiết .

File đính kèm:

  • docCopy of t 8 b 8.doc