Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 5 – Bài 5: Pháp Luật Và Kỉ Luật

I / MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1/ Về kiến thức :

- HS hiểu bản chất của pháp luật và kỉ luật, mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật, lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo những quy định của pháp luật và kỉ luật.

2/ Về kỹ năng

- HS biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và thói quen kỉ luật.

- Biết đánh giá hoạt động của người khác và chính mình trong việc thực hiện pháp luật kỉ luật.

3/ Về thái độ

- HS có ý thức tôn trọng pháp luật, tự nguyện rèn luyện tính kỉ luật

- Trân trọng những người có tính kỉ luật và tuân thủ pháp luật

II / NỘI DUNG

- HS hiểu nội dung của PL và KL. Sự giống và khác nhau giữa PL và KL, Ý nghĩa của việc rèn luyện tính kỉ luật.

- Giáo dục ý thức tự giác tuân thủ theo pháp luật và quy định của nhà trường ở mỗi HS

- HS biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác ; biết lập kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật và đánh giá kết quả rèn luyện .

III / PHƯƠNG PHÁP

- Phương pháp đàm thoại, diễn giảng

- Phương pháp thảo luận nhóm , nêu vấn đề giải quyết tình huống sắm vai

IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- SGK, SGV GDCD 8

- Một số văn bản luật

- Nội quy trường

- Bài viết về tấm gương người tốt, việc tốt

- Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học .

V/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

1) Kiểm bài cũ :

 ? Theo em HS muốn giữ chữ tín cần phải làm gì ?

 ? Nêu một vài VD về biểu hiện giữ chữ tín và ý nghĩa của việc giữ chữ tín

2 ) Giới thiệu bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân 8 - Nguyễn Ngọc Ấn - Tiết 5 – Bài 5: Pháp Luật Và Kỉ Luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 – Bài 5 PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I / MỤC TIÊU BÀI HỌC 1/ Về kiến thức : HS hiểu bản chất của pháp luật và kỉ luật, mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật, lợi ích và sự cần thiết phải tự giác tuân theo những quy định của pháp luật và kỉ luật. 2/ Về kỹ năng HS biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và thói quen kỉ luật. Biết đánh giá hoạt động của người khác và chính mình trong việc thực hiện pháp luật kỉ luật. 3/ Về thái độ HS có ý thức tôn trọng pháp luật, tự nguyện rèn luyện tính kỉ luật Trân trọng những người có tính kỉ luật và tuân thủ pháp luật II / NỘI DUNG HS hiểu nội dung của PL và KL. Sự giống và khác nhau giữa PL và KL, Ý nghĩa của việc rèn luyện tính kỉ luật. Giáo dục ý thức tự giác tuân thủ theo pháp luật và quy định của nhà trường ở mỗi HS HS biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác ; biết lập kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật và đánh giá kết quả rèn luyện . III / PHƯƠNG PHÁP Phương pháp đàm thoại, diễn giảng Phương pháp thảo luận nhóm , nêu vấn đề giải quyết tình huống sắm vai IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN SGK, SGV GDCD 8 Một số văn bản luật Nội quy trường Bài viết về tấm gương người tốt, việc tốt Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học . V/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 1) Kiểm bài cũ : ? Theo em HS muốn giữ chữ tín cần phải làm gì ? ? Nêu một vài VD về biểu hiện giữ chữ tín và ý nghĩa của việc giữ chữ tín 2 ) Giới thiệu bài mới 3) Dạy bài mới Phương pháp HĐ 1: Khai thác nội dung những biểu hiện của PL và KL qua mục đặt vấn đề SGK - HS : đọc muc Đặt vấn đề - GV : Cho HS thảo luận cả lớp các câu hỏi sau : 1/ Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm PL như thế nào ? 2/ Những hành vi trên gây ra hậu quả gì ? Chúng bị trừng phạt như thế nào ?(8 án tử hình, 6 tù chung thân, 2 án 20 năm tù giam, phạt tiền, tịch thu tài sản ) 3/ Để chống lại tội phạm các chiến sĩ công an phải có phẩm chất gì ? HS : trả lời độc lập các câu hỏi trên , cả lớp nhận xét bổ sung GV : nhận xét bổ sung chuyển ý : Những hành vi vi phạm PL trên đã gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, gia đình và xã hội , để tránh được đều đó mỗi chúng ta phải nghiêm chỉnh chấp hành PL HĐ 2 : Tìm hiểu nội dung bài học . GV chia lớp thành 4 nhóm tổ chức cho học sinh thảo luận 4 câu hỏi : Câu hỏi 1 : Phân biệt PL và KL ? Câu hỏi 2 : Ý nghĩa của PL và KL ? Câu 3 : người HS có cần tính KL và tôn trọng PL ko ? Vì sao ? Em hãy nêu VD cụ thể. Câu 4 : HS chúng ta cần làm gì ?để thực hiện PL - HS thảo luận , cử đại diện nhóm trình bày. Nhóm 1 : trả lời câu hỏi 1 GV nhận xét bổ sung - PL là quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung ở phạm vi rộng , do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện .Cón KL là những quy định , quy ước ở một tập thể, công 5 đồng người ở phạm vi hẹp và luôn tuân theo quy định của PL. ( VD : PL : hộ Kinh doanh phải nộp thuế nếu trốn thuế sẽ bị PL xử phạt . - Nội quy trường : nghe hiệu lệnh trống tất cả vào lớp học hoặc ra chơi) Nhóm 2 : trả lời câu hỏi 2 cả lớp nhận xét GV nhận xét bổ sung phân tích mặt lợi của KL và PL để rút ra sự cần thiết phải có PL và KL Nhóm 3 : trả lời câu hỏi 3 - HS cả lớp nhận xét - GV nhận xét bổ sung : HS cần tôn trọng PL và KL vì mỗi cá nhân biết thực hiện tốt Kl thì nội quy nhà trường sẽ được thực hiện tốt HS tôn trọng PL góp phần cho xã hôi ổn định bình yên Nhóm 4 : trả lời câu hỏi 4 - GV chốt lại theo mục 5 SGK /15 GV cần cho HS thấy được tín kỷ luật của HS biểu hiện trong học tập là phải tự giác , vượt khó, đi học đúng giờ , đều đặn, làm bài đầy đủ không quay cóp trong kiểm tra, thi cử , biết tự kiểm tra đánh giá việc lĩnh hội kiến thức, tự lập kế hoạch tự bồi dưỡng . HĐ 3: Tổ chức cho HS làm bài tập SGK. BT 1: GV cho HS đọc bài tập thảo luận trong 1 phút HS phát biểu cá nhân trước lớp Gọi 2, 3 HS lớp nhận xét GV nhận xét ghi đáp án đúng . BT 2 : HS đọc bài tập suy nghĩ gọi 1, 2 HS phát biểu ý kiến cá nhân trước lớp Cả lớp nhận xét GV nhận xét bổ sung . BT 3: HS đọc bài tập thảo luận 1 phút gọi 1, 2 HS phát biểu GV nhận xét bổ sung . BT 3, 4 : HS có thể về nhà làm nếu hết thời gian . Nội dung I / Đặt vấn đề : * Tìm hiểu tình huống : 1) Hành vi vi phạm PL: - Xuân Trường tổ chức đường dây buôn bán , vận chuyển ma túy xuyên Thái Lan – Lào – VN - Lợi dụng phương tiện cán bộ công an - Mua chuộc dụ dỗ cán bộ nhà nước 2) Hậu quả: - Tốn tiền của gia đình tan nát - Hủy hoại nhân cách con người - Cán bộ thoái hóa biến chất - Cán bộ ngành công an cũng vi phạm 3) Phẩm chất của chiến sĩ công an: - Dũng cảm, Mưu trí. - Vượt qua khó khăn trở ngại - Vô tư, trong sạch , tôn trọng PL, có tính kỷ luật II/ Bài học : 1/ Thế nào là pháp luật (mục 1 nội dung bài học SGK/14) 2/ Thế nào là kỷ luật ? (mục 2 nội dung bài học SGK/14) * Chú ý :( mục 3 nội dung bài học SGK/14) 3/ Ý nghĩa của Pl và KL ( mục 4 nội dung bài học SGK ) - Giúp mọi người có chuẩn mực chung để rèn luyện thống nhất trong hành động - Bảo vệ quyền lợi của mọi người - Góp phần tạo đều kiện thuận lợi cho cá nhân, XH phát triển . 4/ Trách nhiệm của học sinh : - Cần thường xuyên và tự giác thực hiện đúng những quy định của nhà trường , cộng đồng và nhà nước : III/ Luyện tập - BT 1: Quan niệm đó là sai vì pháp luật cần cho tất cả mọi người kể cả những người có ý thức tự giác thực hiện PL và KL Vì nó tạo ra sự thống nhất trong hoạt động , tạo ra hiệu quả,chất lượng của hoạt động xã hội - BT 2: Nội quy nhà trường cơ quan ko thể coi là PL vì nó ko phải do nhà nước ban hành , và việc giám sát thực hiện ko phải do cơ quan giám sát của Nhà Nước . BT 3 : Ý kiến của chi đội trưởng là đúng , vì đội là tổ chức xã hội , có những qui định để thống nhất hành động , đi hợp chậm ( ko có lí do chính đáng )là thiếu KL đội . 4) Củng cố Tổ chức cho HS sử dụng phiếu học tập . GV phát phiếu học tập cho tất cả HS, hco HS trả lời câu hỏi. ? Biện pháp rèn luyện tính KL đối với HS như thế nào ? HS trảlời trên phiếu học tập và nộp lại cho GV 5) Dặn dò : - Học thuộc nội dung bài học - Xem lại bài tập, làm tiếp bài tập còn lại - Chuẩn bị bài 6 : Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh + Đọc mục đặt vấn đề , trả lời câu hỏi gợi ý . DUYỆT GIÁO ÁN TỔ TRƯỞNG C-M BAN GIÁM HIỆU

File đính kèm:

  • docCopy of T 5-B 5.doc