I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất
2. Kĩ năng:
- Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kĩ thuật
3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc đối với môn học
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
- Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK
- Một số mô hình các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dựng
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
+ Đối với học sinh:
- Mỗi tổ chuẩn bị một sản phẩm cơ khí
Đọc trước bài 1 SGK
156 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Mai Mạnh Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác thiết bị đóng, cắt, lấy điện
Mẫu báo cáo thực hành
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: 3'
HS1: Trong nhà em có những thiết bị đóng cắt và lấy điện nào, Hãy mô tả cấu tạo của các thiết bị đó?
Tại sao người ta không nối trực tiếp các đồ dùng điện như: Bàn là điện, quạt điện vào đường dây điện mà phải dùng các thiết bị lấy điện?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Xác định mục tiêu; nội dung; chuẩn bị; Phân công vị trí và đồ dùng dụng cụ thực hành (5’)
HS: Đọc mục tiêu bài; Khâu chuẩn bị theo yêu cầu bài 52, bài 54 SGK/181;186
GV: Nhấn mạnh lại mục tiêu và giới thiệu đồng hồ vạn năng, máy biến áp, bóng đèn, cầu chì, dụng cụ...
HS: Đọc SGK, nêu nội dung và trình tự thực hành
GV: Hướng dẫn cách thực hiện nội dung bài
GV: Chia nhóm
- Phát đồ dùng, thiết bị
*GV: Nhắc nhở an toàn thực hành
+Làm việc theo qui trình, không tuỳ tiện thử điện , đảm bảo an toàn điện
+Bảo vệ cơ sở vật chất, khi sử dụng các đồ vật phải cẩn thận không làm rơi, để mạnh, đặt đúng chiều, phương của đồng hồ vạn năng, máy biến áp, bóng đèn, cầu chì
+Đảm bảo kỉ luật, trật tự
+Đảm bảo an toàn cá nhân, an toàn lớp học
Hoạt động 2: GV thực hiện mẫu- HS quan sát (15’)
Nội dung 1: - Đọc số liệu kĩ thuật, giải thích ý nghĩa và ghi vào mục 1 báo cáo thực hành
GV:Chỉ vị trí số liệu kĩ thuật, giải thích ý nghĩa
GV: Đọc và giải thích ví dụ 1 số liệu
VD: 220V - 10A ( Ghi trên công tắc )
(- Điện áp định mức của công tắc là 220V
- Dòng điện định mức của công tắc là 10A)
Phải sử dụng công tắc đúng Uđm và Iđm, nếu quá Uđm thì công tắc giảm khả năng cách điện. Quá dòng điện định mức thì phần tiếp điện sẽ nóng dẫn đến phá hủy công tắc
Nội dung 2: - Quan sát, tìm hiểu chức năng của cầu chì bảo vệ mạch điện khỏi hiện tượng ngắn mạch
a.Trường hợp mạch điện làm việc bình thường
b.Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
GV: Phân tích sơ đồ, hướng dẫn cách mắc mạch điện theo mẫu và vận hành
6v
K
6v
K
a.Trường hợp mạch điện làm việc bình thường b.Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
Hoạt động 3: HS thực hành – GV quan sát theo dõi giúp đỡ (17’)
- HS: Thực hiện lần lượt từng nội dung
GV: Theo dõi, uốn nắn
Hoạt động 4: Hướng dẫn tổng kết; đánh giá bài thực hành (5’)
HS: - Ngừng làm bài
- Kiểm tra chéo
- Báo cáo kết quả
GV: Cùng HS nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
HS: Căn cứ vào nhận xét mẫu tự đánh giá bài của nhóm
- Nộp thu hoạch, thu dọn chỗ thực hành
GV: Nhận xét chung
Hoạt động 5.Dặn dò:
. Câu hỏi - Bài tập :
Tìm hiểu bài 55 Sơ đồ điện
Bài 52. thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà
I. Mục tiêu:
- Hiểu được công dụng, cấu tạo của cầu chì và aptomát
- Hiểu được nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị nêu trên trong mạch
- Biết sử dụng các thiết bị hợp lí và an toàn
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh vẽ phóng to theo bài
Vật thật: Cầu chì, aptomát
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài, sưu tầm các thiết bị cầu chì, aptomát
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: Trả bài
3. Bài mới:
Các hoạt động dạy và học
Thời gian
Nội dụng cơ bản
Hoạt động 1: Định hướng
H: nêu mục tiêu bài
G:Để tránh được các sự cố về điện việc sử dụng các thiết bị bảo vệ là không thể thiếu, ta đi nghiên cứu về các thiết bị đó
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phần I
G: Tạo sự cố ngắn mạch cho mạch điện đã chuẩn bị, cầu chì nổ và mạch điện được bảo vệ
H: Quan sát cầu chì
- Quan sát hình 53.1
- Đọc SGK
- Nêu cấu tạo của cầu chì
? Vật liệu làm vỏ
? Vật liệu chế tạo các cực
? Cách đấu dây
? Vật liệu làm dây chảy)
G: Nêu chú ý: Vạt liệu làm dây chảy có thể bằng đồng, chì, nhôm
H: Đọc số liệu kĩ thuật ghi trên cầu chì
- Giải thích ý nghĩa
H:- Quan sát các loại cầu chì
- Quan sát tranh 53.2
- Gọi tên các loại cầu chì
G: Nhận xét, điều chỉnh bổ xung
H: Đọc SGK
- Quan sát hình 53.3
- Nêu nguyên lí làm việc
G: Hướng dẫn H sử dụng bảng 53.1 tìm tiết diện dây chảy phù hợp với Iđm
H: Thực hiện yêu cầu tìm hiểu trong SGK
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu phần II
H:- Quan sát aptomát
- Quan sát tranh 53.4
- Quan sát sự hoạt động của aptomát trong tình huống giả định
? Tác dụng của aptomát
G:- Cho H quan sát sơ đồ cấu tạo
- Giải thích nguyên lí hoạt động
Hoạt động 4: Củng cố
H: Đọc ghi nhớ
2'
10'
10'
5'
10'
2'
I. Cầu chì
1. Công dụng
- Bảo vệ an toàn cho thiết bị điện, mạch điện khi xảy ra sự cố ngắn mạch hoặc quá tải
2. Cấu tạo và phân loại
a. Cấu tạo
- Vỏ
- Các cực giữ dây chảy và dây dẫn điện
- Dây chảy, sắt mạ
b. Phân loại
- Cầu chì hộp
- Cầu chì nút
- Cầu chì ống
3. Nguyên lí làm việc
- Ilv >> Iđm, dâu chảy nóng, chảy, nổ, đứt mạch
- Mắc trên dây pha, trước công tắc, ổ điện
- Chọn dây chảy theo trị số dòng điện định mức
II. Aptomát (Cầu dao tự động)
- Là thiết động cắt mạch điện khi ngắn mạch hoặc quá tải
+ Ngắt mạch khi Isd >> Iđm
+ Đóng mạch bằng tay
IV. Câu hỏi và bài tập: 4'
G:- Cùng H trả lời câu hỏi cuối bài
- Giải thích ý nghĩa số liệu kĩ thuật ghi trên 1 cầu chì
Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau
Hết tiết 48
Bài 54: Thực hành
cầu chì
I. Mục tiêu:
- H mô tả được nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt của cầu chì trong mạch điện
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Vật thật: Cầu chì, MBA, dây chì, 3m dât điện, đèn...
Tranh vẽ hình 54.1, 54.2b
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài
Mỗi nhóm chuẩn bị bộ đồ dùng như G
Mẫu báo cáo thực hành
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: 5'
? Hãy nêu ưu điểm của aptomát so với cầu chì
? Trên vỏ các thiết bị điện thường ghi những số liệu kĩ thuật gì? Em hãy giải thích ý nghĩa các số liệu kĩ thuật đó và lấy một vài VD
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Định hướng lí thuyết (15')
H: Đọc mục tiêu bài
- Đọc nội dung và trình tự thực hành
- Nêu các công việc cần làm trong giờ thực hành
1. So sánh dây chì với dây đồng
2. Thực hành trường hợp mạch điện làm việc bình thường
3. Thực hành bảo vệ ngắn mạch của cầu chì
G: Đặt câu hỏi tìm hiểu bài
? Cách so sánh dây chì và dây đồng
(Độ cứng, nhiệt độ nóng chảy, giải thích hiện tưọng dây chảy tác động khi ngắn mạch hoặc quá tải)
? Cách mắc mạch điện để thực hành trưòng hợp làm việc bình thường (Mắc theo sơ đồ 54.1)
- Làm mẫu:
+ Thao tác thử so sánhdây chì, dây đồng
+ Mắc mạch theo sơ đồ 54.1, thao tác đóng cắt khóa k, kết luận
+ Mắc mạch 54.2a, 54.2b, làm thí nghiệm
- Hướng dẫn ghi báo cáo thực hành
Hoạt động 2: Thực hành (20')
G:- Phân công nhóm : 1 bàn /1 nhóm
- Phát dụng cụ thiết bị
H: - Kiểm tra dụng cụ, thiết bị
- Kiểm tra chéo phần chuẩn bị báo cáo
- Báo cáo
- Nêu nội quy thực hành
- Tiến hành từng bước theo hướng dẫn
G: Theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở H chú ý tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn điện
Hoạt động 3: Kết thúc thực hành(5')
H: Ngừng làm bài
G: Cùng H nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 nhóm
H: Căn cứ kết quả nhóm được chấm bài, tự đánh giá bài của mình
- Nộp báo cáo thực hành
G: Nhận xét giờ thực hành
IV. Câu hỏi - Bài tập (2'): Tìm hiểu mạch điện trong nhà
Tiết 49 Ngày dạy:18/04/2007
Bài 55 sơ đồ điện
I. Mục tiêu:
Qua bài học GV phải làm cho HS:
- Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà
-Có ý thức tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện dùng trong gia đình
II. Chuẩn bị :
+ Đối với giáo viên:
Nghiên cứu SGK và các tài liệu có liên quan
Tranh vẽ phóng to theo bài
Mạch điện thực tế
+ Đối với học sinh:
Nghiên cứu bài
Quan sát các mạch điện thực tế
III. Các hoạt động dạy cụ thể:
1. ổn định tổ chức lớp:
2 . Kiểm tra bài cũ: Trả bài
3. Bài mới:
Các hoạt động dạy và học
Thời gian
Nội dụng cơ bản
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học: HS: nêu mục tiêu bài
GV: - Nhấn mạnh lại
- Cho HS quan sát một số sơ đồ điện
- Để nghiên cứu, lắp đặt được dễ dàng người ta làm như thế nào ta sang bài 55
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phần 1: Sơ đồ điện là gì?
gọi hs lên lắp mạch điện chiếu sáng và vẽ sơ đồ mạch điện.
GV: Giới thiệu các phần tử mạch điện
- Đặt câu hỏi
ở sơ đồ điện, mỗi phần tử đó được biểu diễn bằng kí hiệu nào
Nhận xét việc vẽ mạch điện theo kí hiệu với thực tế
Nêu tác dụng của sơ đồ điện, khái niệm sơ đồ điện
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu phần 2
HS:- chơi trò chơi công nghệ (gv đưa ra luật chơi)
GV: Vẽ các kí hiệu lên bảng
HS: Căn cứ bảng 55.1, đọc tên các phần tử được biểu diễn bởi mỗi kí hiệu
GV: Giải thích: "Kí hiệu quy ước"
Hình vẽ quy định theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế
Hoạt động 4: Hướng dẫn tìm hiểu phần 3
GV: Giới thiệu có 2 loại sơ đồ điện thường dùng: Sơ đồ nguyên lí - Sơ đồ lắp đặt
HS: Quan sát hình 55.2; 55.3
So sánh 2 sơ đồ sự giống và khác nhau
Thế nào là sơ đồ nguyên lí
Thế nào là sơ đồ lắp đặt
Công dụng của mỗi loại
GV: Cho HS quan sát hình 55.4ab và hình 55.4csd
HS: Thực hiện yêu cầu tìm hiểu
- Nhận xét
GV: Nhận xét điều chỉnh
3'
7'
10'
10'
1. Sơ đồ điện là gì
Sơ đồ điện là hình biểu diễn qui ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện
2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện
- Là những hình vẽ được tiêu chuẩn hóa
VD: A
O
)
.
3. Phân loại sơ đồ điện
a. Sơ đồ nguyên lí
- Chỉ nói lên mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vi trí lắp đặt
- Để nghiên cứu nguyên lí làm việc của mạch điện
b. Sơ đồ lắp đặt
- Thể hiện vị trí, cách sắp xếp các phần tử trong mạch
- Để nghiên cứu lắp đặt, kiêm tra, sửa chữa mạch điện
- Sơ đồ 55.4ac là sơ đồ nguyên lí
- Sồ đồ 55.4ac là sơ đồ lắp đặt
Hoạt động 4. Củng cố, hướng dẫn về nhà (5')
HS: - Đọc ghi nhớ
Thực hiện bài tập 3/192 bằng bút chì vào SGK
*Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện sau
Phần tử mạch điện
Hình vẽ kí hiệu
Công tắc hai cực
Công tắc ba cực
Hai dây dẫn nối nhau
Hai dây dẫn chéo nhau
Dây pha
Dây trung tính
Đèn sợi đốt
GV: Chữa bài
- GV: treo bảng phụ yêu cầu HS làm bài tập.
Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau vẽ sơ đồ mạch điện
File đính kèm:
- cong nghe.doc