Giáo án Giáo dục công dân 8 - học kì I - Nguyễn Thị Thu Hằng

A - MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1- Kiến thức

Học sinh hiểu các hoạt động chính trị xã hội , sự cần thiết tham gia các hoạt động chính trị - xã hội . ý nghĩa của nó

2 - Kĩ năng

Có kỹ năng tham gia các hoạt động xã hội tự khẳng định mình

3 - Thái độ

Hình thành ở học sinh niềm tin yêu vào cuộc sống con ngưòi muốn tham gia các hoạt động xã hội

B - PHƯỢNG TIỆN DẠY HỌC

Sưu tầm tranh ảnh của thanh - thiếu niên tham gia các phong trào

C - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1- Kiểm tra bài cũ (Trong giờ)

2 - Bài mới:

* Giới thiệu bài mới: yêu cầu học sinh đóng vai tình huống

?vì không chấp hành luật lệ gì mà gây tai nạn.

Trên đường đi học gặp và xử lý

Hành động giúp đỡ người bị nạn , đưa vào viện , gọi người khác cùng nhau tham gia là nội dung của bài học

 

doc25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - học kì I - Nguyễn Thị Thu Hằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 2 mẩu truyện trên ? _ Họ tần tảo vất vả vì con, hết lòng vì con cái ? Chúng ta hãy thử hình dung xem nếu không có tình yêu thương dạy dỗ của cha mẹ các em sẽ ra sao? _ Không trưởng thành _ Không nên người _ Không trở thành công dân tốt * Giáo viên : Từ việc trao đổi thảo luận của 3 nhóm chúng ta thấy được mối quan hệ về tình cảm đạo đức và bổn phận của mỗi người trong gia đình. Vậy trong một gia đình ông bà cha mẹ có quyền lợi và nghĩa vụ thế nào với con cái và ngược lại con cháu có quyền và bổn phận thế nào với ông bà cha mẹ chúng ta Hoạt động 2: Nội dung của bài _ Học sinh đọc ý 1 ? Hãy kể những vệc cha mẹ đã làm cho mình ? Là một thành viên trong gia đình cha mẹ có bàn bạc ý kiến không , có tôn trọng ý kiến của em hay không ? Hãy kể những việc làm thể hiện thái độ tôn trọng ý kiến của cha mẹ đối với các con ? _ Ví dụ : Nhà trường tổ chức tham quan xin mẹ---> Đồng ý ? Có khi nào cha mẹ không đồng ý với ý kiến của em không? _ Có khi lý do không chính dáng ? Lấy ví dụ cụ thể ? * Giáo viên : cha mẹ có quyền không đồng tình với ý kiến của con cái nếu ý kiến đó không đúng ----> Cha mẹ là người tôn trọng ý kiến của các con ? Trong gia đình có mấy anh chị em ? Bố mẹ chăm sóc ai nhất ? Con có buồn khồng? Vì sao? ? Có thấy bố mẹ yêu em hay yêu em bé hơn không ? _ Yêu thương như nhau ----> Cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con * Giáo viên đưa ra tình huống : " Lan ngoan, chăm học nhưng bạn hay bị bố đánh vì ông nghiện rượi nặng " ? Việc làm của bố Lan là đúng hay sai ? Ông vi phạm quyền gì của người làm cha ? _ Ngược đãi xúc phạm con ----> Cha mẹ không được ngược đãi xúc phạm con cái * Giáo viên : Đưa tiếp tình huống : " Con gà nhà Hùng vào đẻ trứng ở chuồng gà nhà Nam. Nam lấy đem trả nhà Hùng. Bố Nam không cho còn nói "Nó đẻ trứng ở nhà mình thì mình được, mình có lấy của nó đâu " ? Suy nghĩ gì về hành động của bố Hùng ? _ Không trung thực, bắt buộc con cái làm điều trái đạo đức, pháp luật ? Nếu là em trong tình huống đó em sẽ xử sự như thế nào ? _ Khuyên không được làm như thế , cô giáo dạy phải trung thực ----> Chắc chắn bố Hùng sẽ nghĩ ra * Giáo viên : Từ việc phân tích các ví dụ trên hiếu ý 1 nội dung 1 _ Học sinh đọc * Giáo viên : Bên cạnh bố mẹ thì ông bà là người gần gũi thứ 2 cũng có trách nhiệm và nghĩa vụ như thế nào ? _ Học sinh đọc I/ Đặt vấn đề : II/ Nội dung của bài 1. Quyền và nghĩa vụ của ông bà cha mẹ 3 - Củng cố. * Bài tập 4 : ? Tìm các câu tục ngữ ca dao nói về tình cảm gia đình Ví dụ : _ ơn cha _ Con người có cố . _ Anh em _ Chiều chiều . 4 - Đánh giá. Nhận xét giờ học 5 - Hoạt động tiếp nối Về làm bài tập 1, 2 Tuần 15 Ngày soạn: 24/11/08 Ngày dạy: 1/12/08 Tiêt 15: - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình (tiếp) Số tiết: 2 A - Mục tiêu bài học. (Như tiết 14) B - Phượng tiện dạy học - Giáo án, SGK, các câu truyện _ Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 _ Phiếu học tập _ Bảng phụ C - Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra bài cũ - Nêu trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ , ông bà đối với con cháu . 2 - Bài mới: * Giới thiệu bài mới * Tình huống : " Tiến bắt đầu đi làm sau khi tốt nghiệp đại học. Tiến dụng tiền lương của mình để mua quần áo, mua xe, chiêu đãi bạn. Bố mẹ hỏi, Tiến cằn nhằn " Bố mẹ hỏi để làm gì ?" Tiến cho rằng mình cần có cuộc sống riêng. Bố mẹ Tiến rất buồn. Em có đồng ý với cách cư xử của Tiến hay không ? Vì sao? _ Không vì : + Tiến không làm tròn bổn phận làm con + Tiến không yêu thương kính trọng cha mẹ ? Đáng lẽ Tiến phải làm thế nào ? * Giáo viên : Ta quay trở lại với 2 mẩu truyện ở phần đặt vấn đề. Ta thấy con trai cụ Lan là người bất hiếu Bạn Tuấn hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Tuấn đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ với ông bà cha mẹ ----> Nội dung thứ 2 Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của con cháu _ Học sinh đọc ? Các em làm gì để chăm sóc ông bà cha mẹ ? Các em không làm được những điều gì để ông bà khỏi buồn ? Anh chị em ruột thịt phải có bổn phận thế nào với nhau Hoạt động 2 : Anh chị em phải có bổn phận yêu thương chăm sóc lẫn nhau ? Nếu ông bà, cha mẹ, con cái, anh chị em đều thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình thì em thấy gia đình và xã hội sẽ nhu thế nào ? _ Hạnh phúc tốt đẹp. Mọi người tôn trọng, yêu thương nhau Hoạt động 3: Tìm hiểu tư liệu tham khảo Yêu cầu học sinh đọc Hoạt động 4: Bài tập : * Bài tập 4 : ? Tìm các câu tục ngữ ca dao nói về tình cảm gia đình Ví dụ : _ ơn cha _ Con người có cố . _ Anh em _ Chiều chiều . * Dặn dò : Bài tập 5,6,7 2, Quyền và nghĩa vụ con cháu 3, Anh chị em phải có bổn phận yêu thương chăm sóc lẫn nhau III/ Bài tập : * Bài tập 4 : 3 - Củng cố. * Hiện nay cô thấy xã hội ngầy càng phát triển, cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần. Con cái một số gia đình là gia đình đặc biệt là nhà giàu trơ nên hư hỏng, nghiện ngập, quậy phá ? Vì sao? _ Được nuông chiều, thích gì được nấy---> sa vào tệ nạn -----> Đó chính là tiếng chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ phải thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình để xã hội tốt đẹp hơn 4 - Đánh giá. - Nhận xét giờ học 5 - Hoạt động tiếp nối Đọc trước bài tiếp theo Làm bài 5, 6, 7 Tuần 16 Ngày soạn: 1/12/08 Ngày dạy: 8/12/08 Tiêt 16: Thực hành ngoại khoá các vấn đề địa phương và các nội dung đã học. Số tiết: 1 A - Mục tiêu bài học. 1- Kiến thức - Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập 2 - Kĩ năng - Làm bài tập 3 - Thái độ - yêu thích môn học B - Phượng tiện dạy học - Giáo án, tài liệu tham khảo, SGK C - Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra bài cũ ? Quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con cái. ? Quyền và nghĩa vụ của con cái đối với ông bà cha mẹ. 2 - Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Tình huống 1 : 2 bạn A và B chơi rất thân với nhau , có 1 lần do mâu thuẫn cá nhân A lôi kéo B vào hoà với mình đế sỉ nhục C ? Nếu là B em sẽ làm gì ? . ý kiến 1 : Giúp A cùng sỉ nhục C . ý kiến 2: Không giúp A và chỉ cho A thấy không nên làm như vậy ? Em đồng ý với ý kiến nào ? Vì sao? _ Đồng ý với ý kiến 2 , vì cái gì đúng ta phải tôn trọng .. Tình huống 2: _ Phong : Tớ lo quá ! Bài tập toán tớ chưa làm xong. _ Thu : Sao thế? _ Phong : Vì tối qua nhà hàng xóm mở đài to quá _ Thu : Họ hát là việc của họ , việc học là việc của cậu . Cậu không thể đổ lỗi cho người ta được Giáo viên : Trên đây là hai tình huống chưa đồng nhất . Vậy ai đúng, ai sai? Bài tập 1: ? Hiểu thế nào về câu tục ngữ " Nói chín thì nên làm mười Nói mười làm chín kẻ cười người chê " Bài tập 2: ? Tìm các câu ca dao tục ngữ nói về sự tôn trọng người khác _ Tiên học lễ . _ Lời chào .. _ Nói lời. Bài tập 3 ? Tìm các câu ca dao tục ngữ nói về việc giữ chữ tín. Bài tập 4: ? Kể các việc làm của em hay ai đó trong đội em chứng tỏ việc góp phần xây dựng nếp sống văn minh Bài tập 5: Tìm các câu tục ngữ nói về tình cảm trong gia đình. 3 - Củng cố. 4 - Đánh giá. Nhận xét giờ học 5 - Hoạt động tiếp nối Chuẩn bị giờ sau ôn tập Tuần 17 Ngày soạn: 8/12/08 Ngày dạy: 15/12/08 Tiêt 17: ôn tập Học kì I Số tiết: 1 A - Mục tiêu bài học. 1- Kiến thức - Hs nhớ lại kiến thức đã học, vận dụng làm bài tập. 2 - Kĩ năng - Làm bài tập, lấy ví dụ 3 - Thái độ - Yêu thích môn học B - Phượng tiện dạy học - Phiếu , giáo án, câu hỏi, trò chơi C - Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra bài cũ Trong giờ 2 - Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Câu 1 : Kể tên các phẩm chất đạo đức đã học : _ Tôn trọng lẽ phải _ Liêm khiết _ Tôn trọng người khác _ Giữ chữ tín _ Pháp luật và kỉ luật _ Xây dựng tình bạn trong sáng và lành mạnh _ Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội _ Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác _ Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư _ Tự lập _ Lao động tự giác và sáng tạo _ Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình Câu 2 : Nêu lại hiểu biết của em về các phẩm chất Câu 3 : Em đã được học và rèn luyện theo các phẩm chất trên như thế nào ? 3 - Củng cố. 4 - Đánh giá. Nhận xét giờ học. 5 - Hoạt động tiếp nối (học chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1t) Tuần 18 Ngày soạn: 15/112/08 Ngày dạy: 22/12/08 Tiêt: - Bài: Kiểm tra học kì I Số tiết: 1 A - Mục tiêu bài học. 1- Kiến thức _ Qua giờ kiểm tra đánh giá sự học tập, tiếp thu, rèn luyện của học sinh với các phẩm chất đã học 2 - Kĩ năng - Làm bài, trả lời câu hỏi 3 - Thái độ - Có ý thức học tập và rèn luyện; trung thực khi làm bài. B - Phượng tiện dạy học - Câu hỏi, đáp án, biểu điểm. C - Tiến trình dạy học. I. Đề bài : Câu 1 : Hiểu thế nào về tính tự lập ? ý nghĩa của phẩm chất đó ? Câu 2 : Hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày Câu 3 : Tán thành hay không tán thành các ý kiến dưới đây ? a, Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập b, Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dành c, Nếu muốn thành công phải nhờ vào sự giúp đỡ của người khác d, Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự giúp đỡ chính đáng của người đáng tin cậy khi gặp khó khăn Câu 4 : Thế nào là lao động tự giác? Thế nào là lao động sáng tạo ? II/ Biểu điểm : Câu1 : 2 điểm _ Nêu khái niệm về tự lập _ ý nghĩa của phẩm chất đó Câu 2 : 2 điểm _ Học sinh nêu ít nhất mỗi ý 3 biểu hiện mỗi ý được 0,75 điểm Câu 3 : 4 điểm _ Chỉ đúng 2 điểm _ Giải thích vì sao chọn hay không Câu 4 : _ Lao động tự giác : 1 điểm _ Lao động sáng tạo : 1 điểm Tuần 19 Ngày soạn: 4/10/08 Ngày dạy: 7-10/10/08 Tiêt: - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội Số tiết: 1 A - Mục tiêu bài học. 1- Kiến thức 2 - Kĩ năng 3 - Thái độ B - Phượng tiện dạy học C - Tiến trình dạy học. 1- Kiểm tra bài cũ 2 - Bài mới: * Giới thiệu bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt 3 - Củng cố. 4 - Đánh giá. 5 - Hoạt động tiếp nối

File đính kèm:

  • docGA GDCD8 tu tuan 7.doc