Giáo án Giáo dục công dân 8 - Cao Thị Hải - Trường THCS Thịnh Long

I - Yêu cầu giáo dục

 Giúp học sinh:

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luỵện của lớp.

- Có kĩ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.

- Có ý thức trách nhiệm trong lựu chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.

II - Nội dung và hình thức hoạt động

 1- Nội dung

- Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.

- Bầu đội ngũ cán bộ lớp : Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó, các cán sự bộ môn học, cán sự chức năg.

 2 . Hình thức hoạt động

- Nghe báo cáo và thảo luận

- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.

III - Chuẩn bị hoạt động

 1 . Về phương tiện hoạt động

- Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học vừa qua.

- Phiếu bầu (nếu bầu bằng phiếu)

- Một số tiết mục văn nghệ.

 2 . Tổ chức

-Gvcn họp cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo về kết quả hoạt động của năm trước, dự kiến tiêu chuẩn cán bộ lớp và thống nhất chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị:

 + Báo cáo kết quả họat động của cán bộ lớp: Thuỳ Linh

 + Người dẫn chương trình: Như Quỳnh

 

doc59 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Cao Thị Hải - Trường THCS Thịnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Ban giám khảo công bố điểm công khai sau khi đã nêu đán án( điểm từng đội sẽ được ghi lên bảng). Người dẫn chương trình thường xuyên công bố tổng số điểm từng đội. - Đối với câu khó có thể mời cố vấn giải đáp; đối với cổ động viên thì nếu có câu trả lời hay sẽ có quà tặng. Kí duyệt: 21/11/06 - Trong quá trình cuộc thi, người dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ xen kẽ. Cùng với ban giám khảo và ban cố vấn, người dẫn chương trình phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ làm cho cuộc thi sôi nổi, hấp dẫn, động viên được nhiều Hs tham gia - Công bố kết quả cuộc thi. - Trao phần thưởng cho cá nhân và tập thể được giải. 3- Văn nghệ: các tiết mục văn nghệ xen kẽ. V- Kết thúc hoạt động - Gvcn phát biểu ý kiến, nhận xét kết quả hoạt động và phát động thi sáng tác theo chủ đề “Biết ơn thầy cô giáo”. * Rút kinh nghiệm............................................................. .............................................................................................. Tháng 5 Hoạt động 2: thực hiện 5 điều bác hồ dạy Ngày soạn: 08/11/06 Ngày hoạt động : ..../11/06 I - Yêu cầu giáo dục Giúp Hs: - Củng cố và khắc sâu công ơn của Đảng đối với quê hương, đất nước. - Tự hào về Đảng, thêm yêu quê hương, đất nước. - Rèn óc tư duy, sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú. Rèn kĩ năng viết và vẽ. II - Nội dung và hình thức 1. Nội dung - Những bài thơ, bài văn, tiểu phẩm, tranh vẽ, ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đệp quê hương, đất nước. 2 . Hình thức hoạt động - Thi viết, vẽ theo chủ đề trên. - Trưng bày, giới thiệu những sáng tác của cá nhân, nhóm, tổ theo chủ đề hoạt động. III- Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Giấy, bút, mực vẽ, bút vẽ - Sản phẩm viết, vẽ và địa điểm trưng bày cho các tổ. - Phần thưởng cho những cá nhân, nhóm, tổ đạt điểm cao cho tác phẩm của mình. 2. Về tổ chức . - Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: + Nêu chủ đề và yêu cầu của cuộc thi viết vẽ theo chủ đề trên và quy định + Phân công, giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động như: Thống nhất thời gian và kế hoặc hoạt động. Mời các cố vấn(Cô Hạnh, cô Loãn) làm giám khảo. Các tổ hội ý, bàn bạc, chuẩn bị các tác phẩm dự thi. Các cá nhân chuẩn bị sáng tác của mình. Hội ý cán bộ lớp, chi đội trưởng để phân công công việc. Người điều khiển chung: Thuỳ Linh Người phụ trách văn nghệ: Huyền Trang Trang trí , kẻ tiêu đề ( tổ 3) Thư kí ghi kết quả : Nguyễn Thị Dung Cố vấn chương trình: Thầy Chiến; cô Loãn làm giám khảo. Mời đại biểu : (Minh Tân) Mỗi tổ 2 tiết mục văn nghệ. Người chuẩn bị hoa và tặng phẩm: Hường, Linh, Trang. - Nhiệm vụ của học sinh : + Mỗi tổ chuẩn bị tác phẩm dự thi của mình gồm một sáng tác viết (văn hoặc thơ) và một sáng tác vẽ ( bức tranh ) kèm theo lời bình. + Khuyến khích mỗi cá nhân đều có thể gửi một hoặc 2 sáng tác của mình để dự thi. IV- Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình. 2. Thi trưng bày sản phẩm dự thi. - Các tổ về vị trí đã được phân công. - Theo hiệu lệnh của người điều khiển, các tổ trưng bày sản phẩm dự thi đã được chuẩn bị từ trước gồm các tác phẩm dự thi của tổ và cá nhân. Thời gian trưng bày là 5 phút. - Ban giám khảo lần lượt chấm điểm trưng bày của các tổ theo tiêu chí : Đảm bảo thời gian, khối lượng tác phẩm dự thi, tính thẩm mĩ theo thang điểm 10. - Công bố điểm công khai và ghi lên bảng sau khi có nhận xét, đánh giá. 3. Thể hiện tác phẩm dự thi - Lần lượt các tổ trình bày ý tưởng của mình qua sản phẩm viết, vẽ theo chủ đề trên. - Ban giám khảo nhận xét va cho điểm. - Cá nhân nào có sản phẩm dự thi sẽ xung phong trình bày ý tưởng sáng tác của mình theo chủ đề( tự bình thơ, bình văn hoặc bình bức tranh vẽ của mình). Ban giám khảo lần lượt cho điểm. - Nếu số lượng cá nhân xung phong nhiều, ban giám khảo đề nghị mỗi tổ chọn từ 1 đến 2 tác phẩm để thể hiện. - Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi, chọn ra các tổ và cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba. Kí duyệt: 21/11/06 - Trao phần thưởng cho tổ và cá nhân đoạt giải cuộc thi. 4- Văn nghệ: các tiết mục văn nghệ xen kẽ. V- Kết thúc hoạt động - Gvcn phát biểu ý kiến, nhận xét kết quả hoạt động và phát động thi sáng tác theo chủ đề “Biểu diễn văn nghệ mừng đảng mừng xuân”. * Rút kinh nghiệm............................................................. Tháng 5 Hoạt động 3: chúng em hát về bác hồ Ngày soạn: 08/01/07 Ngày hoạt động : ..../01/07 I - Yêu cầu giáo dục Giúp Hs: - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp, biết được nhiều bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân của dân tộc. - Càng tin yêu Đảng, yêu quê hương đất nước. - Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ, tự tin, lạc quan, yêu cuộc sống. II - Nội dung và hình thức 1. Nội dung - Các bài hát, bài thơ, điệu múa ca ngợi Đảng, ca ngợt quê hương, đất nước và mùa xuân. 2 . Hình thức hoạt động Các cá nhân, nhóm, tổ biểu diễn các tiết mục đã được đăng kí và chọn lọc. III- Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Lựa chọn các bài thơ, bài hát, liên quan đến chủ đề. - Các bài thơ, bài hát, tiểu phẩm tự biên, tự diễn. - Các nhạc cụ đơn giản như : kèn, trống, đàn. - Trang phục biểu diễn ( nếu có) - Các phương tiện dùng để trang trí. 2. Về tổ chức . - Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: + Nêu nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp tham gia. + Phân công, giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động như: Hội ý cán bộ lớp, chi đội trưởng để phân công công việc. Người điều khiển chung: Thuỳ Linh Xây dựng chương trình biểu diễn: Cán bộ lớp, chi đội trưởng cùng ban chỉ huy liên đội. Người phụ trách văn nghệ: Huyền Trang Trang trí , kẻ tiêu đề ( tổ 3) Mời đại biểu : (Minh Tân) Người chuẩn bị hoa và tặng phẩm: Hường, Linh, Trang. - Nhiệm vụ của học sinh : + Bàn bạc, thực hiện các việc được phân công. +Tập các bài hát, bài thơ theo chủ đề. IV- Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động. - Hát tập thể. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình. 2-. Biểu diễn văn nghệ - Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm, tổ lên trình diễn tiết mục đã đăng kí( giới thiệu tên bài hát, tác giả, người thể hiện). - Cá nhân hoặc nhóm lên trình diễn( thể hiện phong cách tự tin, trang phục đẹp ) - Sau mỗi tiết mục có tặng hoa, cả lớp cổ vũ động viên. Kí duyệt: ..../01/07 V- Kết thúc hoạt động - Gvcn phát biểu ý kiến, nhận xét kết quả hoạt động và phát động thi sáng tác theo chủ đề “giao lưu với đảng viên ưu tú của trường hoặc địa phương”. * Rút kinh nghiệm............................................................. .............................................................................................. Tháng 5 Hoạt động 4: hè vui, khoẻ và bổ ích Ngày soạn: 10/01/07 Ngày hoạt động : ..../01/07 I - Yêu cầu giáo dục Giúp Hs: - Hiểu biết những nét cơ bản về chi bộ và các đảng viên ưu tú của chi bộ Đảng nhà trường hoặc cơ sở Đảng địa phương. - Tôn trọng tin tưởng, tự hào về chi bộ nhà trường, cơ sở Đảng dịa phương, tinvào sự lãnh đạo của Đảng. - Học tập rèn luyện theo các gương tốt của Đảng viên. II - Nội dung và hình thức 1. Nội dung - Tìm hiểu công tác Đảng của nhà trường, của địa phương; hiểu nhiệm vụ của chi bộ, của đảng viên - Truyền thống của chi bộ nhà trường hoặc cơ sở của Đảng địa phương. - Các tấm gương đảng viên tốt của trường hoặc của địa phương. 2 . Hình thức hoạt động - Giao lưu và vui văn nghệ. III- Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Các câu hỏi cần tìm hiểu về người đảng viên, về chi bộ nhà trường hoặc địa phương. - Một số tiết mục văn nghệ về Đảng, về nhà trường, về quê hương. 2. Về tổ chức . - Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: + Liên hệ với chi bộ nhà trường hoặc cơ sở Đảng địa phương để mời các đảng viên ưu tú tham gia hoạt động giao lưu với lớp. + Nêu nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp tham gia + Phân công, giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động như: Hội ý cán bộ lớp, chi đội trưởng để phân công công việc. Xây dựng chương trình giao lưu: Cán bộ lớp, chi đội trưởng cùng ban chỉ huy chi đội. Người điều khiển chung: Thuỳ Linh Câu hỏi giao lưu: Vũ Trang, Linh, Tân. Người phụ trách văn nghệ: Huyền Trang Trang trí , kẻ tiêu đề ( tổ 3) Mời đại biểu : (Minh Tân) Mỗi tổ 2 tiết mục văn nghệ. Người chuẩn bị hoa và tặng phẩm: Hường, Linh, Trang. - Nhiệm vụ của học sinh : + Bàn bạc, thực hiện các việc được phân công. + Suy nghĩ các ý kíên để phát biểu giao lưu. IV- Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động. - Giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu chương trình. 2. Giao lưu trực tiếp hoặc gián tiếp. - - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi ( của các Hs trong lớp), các đại biểu đảng viên trả lời. - Hs có thể nêu câu hỏi để giao lưu trực tiếp với đại biểu đảng viên. - Các đại biểu trả lời câu hỏi, giải thích, kể chuyện theo yêu cầu của Hs trong lớp. Đồng thời đại biểu cũng có thể đặt câu hỏi hoặc đưa ra một yêu câu nào đó đối với lớp, lớp sẽ cử đại diện trả lời hoặc đáp ứng các yêu cầu đó. 3- Văn nghệ: - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ. - Lớp cùng với các đại biểu đảng viên cùng thể hiện chung vui với các tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết. Kí duyệt: 21/11/06 V- Kết thúc hoạt động - Gvcn phát biểu ý kiến, nhận xét kết quả hoạt động và phát động thi sáng tác theo chủ đề “Tiến lên Đoàn viên”. * Rút kinh nghiệm............................................................. * Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm Gv phát phiếu cho mỗi HS Phiếu :Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm 1. Học sinh tự đánh giá xếp loại Câu 1 : Qua các hoạt động của chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”, em thu hoạch được những gì để có hướng học tập, rèn luyện tốt hơn?(Viết ngắn gọn) Câu 2: Tham gia các hoạt động chủ điểm trong tháng, em tự xếp loại mình ở mức độ nào? Tốt Khá Trung bình Yếu 2. Tổ đánh giá, xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Gvcn đánh giá, xếp loại Tốt Khá Trung bình Yếu

File đính kèm:

  • docHDNG 8b.doc