I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Hoc sinh hiểu được các hình thức lao động của con người đó là lao động chân tay và lao động trí óc. Học tập là lao động trí óc để tiếp thu tri thức của loài người.
- Hiểu những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động.
2 . Về kỹ năng :
- Hình thành ở học sinh một số kỹ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động.
3. Về thái độ :
- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, không hài lòng với biện pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được, luôn luôn hướng tới và tìm tòi cái mới trong học tập và lao động.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK, STK GDCD 8.
- Bảng phụ, ảnh Lương Đình Của nghiên cứu sáng tạo ra lúa lai năng xuất chất lượng cao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
1. Ổn định tổ chức .
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Thế nào là tự lập ? Biểu hiện của tính tự lập ? Kể những việc làm thể hiện tính tự lập của bản thân?
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 11016 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 3 / 11/ 2008
Ngày giảng : 11/ 11/ 2008
Tuần 12- Tiết 12:
Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
( Tiết 1)
I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Hoc sinh hiểu được các hình thức lao động của con người đó là lao động chân tay và lao động trí óc. Học tập là lao động trí óc để tiếp thu tri thức của loài người.
- Hiểu những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập, lao động.
2 . Về kỹ năng :
- Hình thành ở học sinh một số kỹ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động.
3. Về thái độ :
- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, không hài lòng với biện pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được, luôn luôn hướng tới và tìm tòi cái mới trong học tập và lao động.
II. Chuẩn bị:
- SGK, STK GDCD 8.
- Bảng phụ, ảnh Lương Đình Của nghiên cứu sáng tạo ra lúa lai năng xuất chất lượng cao
III. các hoạt động dạy học .
1. ổn định tổ chức .
2. Kiểm tra bài cũ:
H: Thế nào là tự lập ? Biểu hiện của tính tự lập ? Kể những việc làm thể hiện tính tự lập của bản thân?
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
GV : Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
Câu ca dao từ thời dân gian cho thấy: Người nông dân xưa làm việc với những vật dụng hết sức thô sơ nên quá trình lao động ấy thật đắng cay và cực nhọc. Ngày nay con người đã sáng tạo ra khoa học kỹ thuật, máy móc được áp dụng trong lao động sản xuất, quá trình lao động được thay thế và năng xuất lao động tăng lên nhiều. Từ chỗ năng xuất lao động thấp đến cao là cả một quá trình lao động tự giác của con người. Vây lao động tự giác sáng tạo là gì... ta cùng tìm hiểu bài học.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
GV: Tổ chức học sinh đọc nội dung truyện đọc và cho học sinh thảo luận theo nhóm
Câu 1: Em có nhận xét gì về thái độ lao động của người thợ mộc trước và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng ?
Câu 2. Hậu quả từ việc làm của ông ?
Câu 3. Nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả đó?
HS: Các nhóm thảo luận cử đại diện nhóm lên trả lời.
HS: Cả lớp nhận xét, tranh luận.
GV: Lưu ý: sự bất ngờ là ông chủ lại tặng cho ông ngôi nhà này.
GV: Tổ chức học sinh thảo luận cả lớp nội dung tình huống .
Câu 1: Có ý kiến cho rằng: trong lao động chỉ cần tự giác không cần sáng tạo.
Câu 2: Nhiệm vụ của học sinh là học tập chứ không phải lao động nên không cần rèn luyện ý thức tự giác trong lao động.
Câu 3: Học sinh cần rèn luyện ý thức tự giác và óc sáng tạo như thế nào ?
Cả lớp thảo luận 3 ý kiến trên
GV nhận xét, bổ sung và kết luận chuyển ý.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vai trò của lao động.
GV: Lao động là một hoạt động có mục đích của con người. Đó là hoạt động dùng dụng cụ tác động và thiên nhiên làm ra của cải vật chất phục vụ cho nhu cầu hàng ngày
H: Tại sao nói lao động là điều kiện, phương tiện để con người và xã hội phát triển?
H: Nếu con người không lao động thì điều gì sẽ xảy ra ?
H: Theo em lao động có vai trò như thế nào
H: Nếu biết kếp hợp lao động trí óc với lao động chân tay thì sẽ có tác dụng gì?
H: Có mấy hình thức lao động ? Đó là những hình thức nào ?
GV: Nhận xét, kết luận.
Ngày nay khi KHKT phát triển thì phải biết kết hợp lao động chân tay và trí óc.
Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung bài học
H: Thế nào là lao động tự giác, lao động sáng tạo?
H: Lấy VD ?
- Tự giác học bài, làm bài, đi học về đúng giờ...
- Cải tiến về mặt kỹ thuật, điều kiện, qui trình lao động để tiết kiệm thời gian, công sức, nguyên vật liệu.
H: Tại sao cần phải lao động tự giác, sáng tạo?
- Thời đại KH - CN phát triển đòi hỏi phải sáng tạo để tiếp cận với sự phát triển của nhân loại.
H: Nếu không lao động tự giác, sáng tạo sẽ nhận được hậu quả gì?
- Không tiếp cận được với sự phát triển của nhân loại.
- Học sinh không tự giác, không sáng tạo không xứng đangs là lực lượng lao động mới của đất nước.
- Không nâng cao được đời sống vật chất tinh thần không thực hiện được mục tiêu "Dân giàu........ văn minh"
H: Em hãy nêu những biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo?
- Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội qui, kế hoạch
- Tự giác làm không đợi ai nhắc nhở đôn đốc.
- Nhiệt tình, biết suy nghĩ, cải tiến phương pháp làm trao đổi kinh nghiệm với người khác.
- Nghiêm khắc quyết tâm tự hoàn thiện mình
H: Các câu ca dao, tục ngữ nói về lao động chân tay và trí óc hoặc phê phán quan điểm sai lầm về lao động chân tay và trí óc?
GV tổng kết tiết một.
I. Đặt vấn đề.
1. Truyện đọc :
Nhóm 1: Thái độ trước đây.
Tận tuỵ, tự giác, nghiêm túc thực hiện cắc quy trình kỹ thuật .
- Thành quả lao động hoàn hảo, mọi người kính trọng.
Thái độ khi làm ngôi nhà cuối cùng:
- Không dành hết tâm trí cho công việc, tâm trạng mệt mỏi
- Không khéo léo, tinh xảo.
- Sử dụng vật liêụ cẩu thả.
- Không đảm bảo quy trình kỹ thuật.
Nhóm 2: Hậu quả
- Tự mình nhận lấy thành quả lao động của mình nhưng đó là 1 kết quả không như ý muốn đ rất hổ thẹn.
- Ngôi nhà không hoàn hảo.
Nhóm 3. Nguyên nhân
- Thiếu tự giác
- Không thường xuyên rèn luỵên
- Không chú ý đến kỹ thuật
2. Tình huống .
Nhóm 1:
- ý kiến 1: Chưa hoàn toàn đúng: Vì nếu không có sự sáng tạo, sản phẩm lao động không được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, không thể tiếp cận được với sự phát triển của nhân loại.
Nhóm 2.
- Sai vì học tập cũng là lao động
- Học tập cũng là lao động - cần tự giác.
- Rèn luỵên tự giác trong học tập vì kết quả học tập cao là điều kiện để trở thành con ngoan, trò giỏi.
Nhóm 3.
- HS cần rèn luyện tự giác, sáng tạo trong lao động là đúng.
- Trong học tập tự giác, sáng tạo cũng có ích như vậy. Vì học tập là một hình thức lao động.
Lao động giúp con người hoàn thiện phẩm chất và đạo đức, tâm lý và tình cảm, con người phát triểm về năng lực.
- Làm ra của cải vật chất cho xã hội đáp ứng cho nhu cầu con người .
Con người không có cái ăn, cái mặc, ở, ăn uống ... không có cái để vui chơi, giải trí.
Làm cho con người và xã hội phát triển không ngừng.
Sản phẩm lao động sẽ như ý muốn, tiếp tục KHKT..
Có 2 hình thức lao động: Lao động chân tay và lao động trí óc.
II. Nội dung bài học
1. Khái niệm
- Lao động tự giác: Chủ động làm việc, không do áp lực từ bên ngoài.
- Lao động sáng tạo: Suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi cái mới, cách giải quyết tối ưu
đ Nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
- Cày sâu cuốc bẫm.
- Châm lấm tay bùn.
- Trăm hay không bằng tay quen.
- Mồm miệng đỡ chân tay.
- Ai ơi chớ lấy học trò.
Dài lưng tốn vải ăn no lại nằm
- Vai u thịt bắp mồ hôi dầu.
4. Củng cố
GV: Cho HS làm bài tâp: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây ? Vì sao ?
- Làm nghề quét rác không có gì xấu.
- Lao động chân tay không vinh quang.
- Nghiên cứu KH mới là vinh quang.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài và làm bài tập.
- Sưu tầm những mẩu chuỵên, câu ca dao ,dân ca nói về lao động tự giác, sáng tạo.
- Chuẩn bị chu đáo cho tiết 2.
*****************************
File đính kèm:
- Bai 11 Lao dong tu giac sang tao Tiet 1.doc