Giáo án Giáo dục công dân 8 - Bài 11: Lao Động Tự Giác, Sáng Tạo ( Tiếp Theo )

A.MỤC TIÊU:

- Giúp học sinh hiểu được các hình thức lao động của con người học tập là hình thức lao động nào? Hiểu được những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập lao động .

- Rèn luyện kỹ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động .

- Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, luôn tìm tòi cái mới trong học tập và lao động .

B. Chuẩn bị.

- SGK, SGVGDCD 8.

- Một số tấm gương người tốt việc tốt.

C.TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC .

 1. OÅn định lụựp : (1p)

 2. Kiểm tra bài cũ: (5p)

? Có mấy hình thức lao động? Đó là những hình thức gì?

? Thế nào là lao động tự giác?

 ? Thế nào là lao động sáng tạo?

 3.Bài mới.( 39 p)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Bài 11: Lao Động Tự Giác, Sáng Tạo ( Tiếp Theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 13 Tieỏt 13 Baứi 11 LAO ẹOÄNG Tệẽ GIAÙC, SAÙNG TAẽO ( tieỏp theo ) A.Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu được các hình thức lao động của con người học tập là hình thức lao động nào? Hiểu được những biểu hiện của tự giác và sáng tạo trong học tập lao động . - Rèn luyện kỹ năng lao động và sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động . - Hình thành ở học sinh ý thức tự giác, luôn tìm tòi cái mới trong học tập và lao động . B. Chuẩn bị. SGK, SGVGDCD 8. Một số tấm gương người tốt việc tốt. C.tiến trình dạy - học . 1. OÅn định lụựp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) ? Có mấy hình thức lao động? Đó là những hình thức gì? ? Thế nào là lao động tự giác? ? Thế nào là lao động sáng tạo? 3.Bài mới.( 39 p) Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung HOAẽT ẹOÄNG 1 ( ph ) ? Em hãy nêu biểu hiện của lao động tự giác sáng tạo? ? Tại sao phải tự giác sáng tạo? - Hs : phát biểu. - Gv: nhận xét ? Giữa lao động tự giác và lao động sáng tạo có mối quan hệ như thế nào? - Hs : phát biểu. - Gv: nhận xét ? Lao động tự giác sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? ? Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tự giác sáng tạo trong học tập trong lao động ? ? Học sinh tự liên hệ bản thân? - Gv: hướng dẫn học sinh làm bài tập 1. ? Nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo, thiếu tự giác? - Hs : phát biểu. - Gv: nhận xét. - Gv: Tổ chức trò chơi : Chia lớp làm 2 nhóm cùng tìm hiểu những câu ca dao, tục ngữ nói về lao động . Nhóm nào làm được nhiều hơn sẽ thắng. *Tục ngữ: - Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. - Chân lấm tay bùn. - Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng. *Ca dao: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồi hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi bưng bát cơm đầy. Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần. II. Nội dung bài học (tiếp, 15p) 2. Biểu hiện: - Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao một cách chủ động. - Nhiệt tình tham gia mọi công việc. - Suy nghĩ cải tiến đổi mới các phương pháp trao đổi kinh nghiệm. - Tiếp cận cái mới, cái hiện đại của thời đại ngày nay. ’Không tự giác sáng tạo thì không tiếp cận với sự tiến bộ của nhân loại. - Để xứng đáng là lực lượng lao động mới của đất nước. - Không ngừng được hoàn thiện nhân cách. ’Chỉ có tự giác mới vui vẻ tự tin và có hiệu quả, tự giác là điều kiện của sáng tạo ’tự giác là phẩm chất đạo đức, sáng tạo là phẩm chất trí tuệ. 3.ý nghĩa. - Giúp chúng ta tiếp thu kiến thức kỹ năng ngày càng thuần thục. - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. - Chất lượng học tập lao động sẽ được nâng cao. 4. Phương hướng rèn luyện . - Có kế hoạch rèn luyện tự giác sáng tạo trong học tập, lao động . - rèn luyện hàng ngày thường xuyên. HOAẽT ẹOÄNG 2 ( ph ) - Gv: hướng dẫn học sinh làm bài tập 1. ? Nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo, thiếu tự giác? - Hs : phát biểu. - Gv: nhận xét. - Gv: Tổ chức trò chơi : Chia lớp làm 2 nhóm cùng tìm hiểu những câu ca dao, tục ngữ nói về lao động . Nhóm nào làm được nhiều hơn sẽ thắng. *Tục ngữ: - Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ. - Chân lấm tay bùn. - Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng. *Ca dao: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồi hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi bưng bát cơm đầy. Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần. III-Bài tập.(19p) 1. Bài tập 1: *biểu hiện tự giác sáng tạo: -Tự giác trong học tập làm bài, thực hiện nội qui của trường, có kế hoạch rèn luyện, có suy nghĩ cải tiến phương pháp, nghiêm khắc sửa chữa sai trái. *biểu hiện không tự giác: - Lối sống tự do cá nhân, cẩu thả ngại khó, buông thả lười nhác suy nghĩ, thiếu trách nhiệm với bản thân gia đình và xã hội. 2. Bài tập 2 + 3: - Học tập không đạt kết quả cao, chán nản dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến bản thân gia đình xã hội. Ngaứy thaựng naờm 2009 Kớ duyeọt 4. Cuỷng coỏ, hửụựng daón: ( 2 ph ) ? Lao động tự giác sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? ? Là học sinh chúng ta cần có phương hướng ntn để rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo ? - Học nội dung bài học. - Làm bài tập còn lại trong sgk. - Chuẩn bị Bài 12 : Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

File đính kèm:

  • docCopy of TUAN 13.doc
Giáo án liên quan