Giáo án Giáo dục công dân 8

A. Mục tiêu :

 1. Về kiến thức :

 - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .

 - Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải; Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.

 2. Về kỹ năng :

 Học sinh có thói quen suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .

 3. Về thái độ

 - Học sinh có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải.

 - Không đồng tình với những hành vi là trái lẽ phải, trái đạo lí của dân tộc.

B. Phương pháp:

 - Nêu vấn đề.

 - Thảo luận nhóm.

 - Đàm thoại , giản giãi.

C. Tài liệu phương tiện:

 - SGK, SGV GDCD 8.

 - Câu chuyện, ca dao, tục ngữ, danh ngôn có nội dung

 liên quan.

D.Các hoạt động dạy học .

 1. Ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra .

 3. Bài mới :

 

doc61 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g×? ? BiÖn ph¸p ®Ó kh¾c phôc khã kh¨n? H/s: - TËn dông mäi c¬ héi ®Ó häc hái kinh nghiÖm cña c¸c ®Þa ph­¬ng kh¸c, CÇn cã c¸c buæi tËp huÊn vÒ n©ng cao tr×nh ®é cho c¸c c¸n bé ®Þa ph­¬ng. Thu hót ®Çu t­ cña c¸c dù ¸n... 1. T×nh h×nh cña ®Þa ph­¬ng: a. ThuËn lîi: - §­îc sù quan t©m cña chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng trong ph¸t triÓn lµm ¨n kinh tÕ, xo¸ ®ãi gi¶m nghÌo. b. Khã kh¨n: - Nguån vèn tËp trung cho s¶n xuÊt cßn thiÕu. - KHKT ch­a ®­îc ¸p dông nhiÒu vµo s¶n xuÊt. - C¬ cÊu kinh tÕ ®ang ë møc nhá, lÎ, ch­a ph¸t triÓn. Hoạt động 2:(10’) T×m hiÓu t×nh h×nh an ninh trËt tù ë ®Þa ph­¬ng.. ? T×nh h×nh an ninh trËt tù ë ®Þa ph­¬ng nh­ thÕ nµo? H/s: - VÉn cßn hiÖn t­îng ®¸nh b¹c, trém c¾p vÆt, ®¸nh nhau, r­îu chÌ... - Häc sinh th× cßn hiÖn t­îng bá häc ®Ó theo kÎ xÊu, sa vµo c¸c tÖ n¹n nh­ cê b¹c, ®¸nh bida, ch¬i trß ch¬i ®iÖn tö... ? Nguyªn nh©n dÉn ®Õn t×nh tr¹ng trªn? H/s: - Du nhËp nhiÒu v¨n ho¸ phÈm ®åi truþ, b¨ng h×nh kh«ng lµnh m¹nh... - Bè mÑ Ýt quan t©m ®Õn con c¸i... - Kinh tÕ cßn nghÌo... ? Theo em lµ häc sinh vµ còng lµ nmh÷ng ng­êi con cña ®Þa ph­¬ng m×nh th× em cã tr¸ch nhiÖm g×? 2. T×nh h×nh an ninh trËt tù: - kh«ng x¶y ra nh÷ng vô viÖc lín. - ANTT lu«n d­îc ®¶m b¶o. 3. Tr¸ch nhiÖm cña häc sinh: - Ch¨m ngoan, häc giái - TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng ë ®Þa ph­¬ng... 4. Củng cố:(5’) Tæ chøc trß ch¬i s¾m vai cho häc sinh. T×nh huèng lµ nh÷ng vÊn ®Ò ë ®Þa ph­¬ng cã liªn quan ®Õn häc sinh. 5. Dặn dò:(2’) - ¤n tËp c¸c bµi 1,3,12,16,18,20,21 ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra häc k× 2 6. Rót kinh nghiÖm Tuần 33 Ngày soạn: Tiết: 33 Ngày dạy: «n tËp häc k× 2 I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Gióp học sinh «n tËp l¹i phÇn ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt cña m«n häc. 2. Thái độ. - Cã th¸I ®é tèt vµ thùc hµnh theo nh÷ng chuÈn mùc x· héi vµ c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 3. Kĩ năng. - BiÕt vËn dông kiÕn thøc ®Ó lµm bµi kiÓm tra. II. PHƯƠNG PHÁP. - §µm tho¹i - H­íng dÉn - Th¶o luËn. III. PHƯƠNG TIỆN. - HÖ thèng c¸c câu hỏi vµ bµi tËp - C¸c vÊn ®Ò cÇn «n tËp. - C¸c t×nh huèng ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1. Ổn định tổ chức(1’) 2. Kiểm tra bài củ:(4’) 3. Bài mới: a. Vào bài(3’) Nh­ vËy chóng ta ®· hoµn thµnh xong ch­¬ng tr×nh m«n häc. §Ó gióp cho c¸c em cã thÓ «n l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n nh»m chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra häc k× 2 h«m nay chóng ta sÏ tiÕn hµnh «n tËp. b. Các hoạt động Hoạt động 1: (12’) Giíi h¹n néi dung cÇn «n tËp. + Bài 14: Phßng chèng nhiễm HIV/AIDS + Bµi 16: QuyÒn së höu tµi s¶n vµ nghÜa vô t«n träng tµi s¶n cña ng­êi kh¸c. + Bµi: 17: NghÜa vô t«n träng, b¶o vÖ tµi s¶n nhµ n­íc vµ lîi Ých c«ng céng +Bµi 20: HiÕn ph¸p. + Bµi 21: Ph¸p luËt. * C¸c c©u hái cÇn «n tËp: ? So s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®¹o ®øc, ph¸p luËt vµ kØ luËt? ? T×m c¸c c©u ca dao tôc ng÷ liªn quan ®Õn phÇn «n tËp? ?... 1. C¸c néi dung cÇn «n tËp: - N¾m rá c¸c kh¸i niÖm, ý nghÜa vµ c¸ch rÌn luyÖn cña c¸c phÈm chÊt ®¹o ®øc. - ý nghÜa cña viÖc Nhµ n­íc ban hµnh HiÕn ph¸p vµ ph¸p luËt. - Sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt... Hoạt động 2:(10’) Gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng vµ c©u hái . Gv chia líp thµnh 2 nhãm. Yªu cÇu 1 nhãm hái vµ nhãm kia tr¶ lêi. C¸c c©u hái ph¶i xung quanh vÊn ®Ò cÇn «n tËp. Sau 5 phót sÏ lu©n phiªn ®Õn nhãm kh¸c hái vµ tr¶ lêi. C¸c c©u hái gîi ý: ? Sèng t«n träng lÏ ph¶i sÏ nhËn ®­îc nh÷ng g×? ? C¸ch thøc Nhµ n­íc b¶o hé quyÒn së höu hîp ph¸p cña c«ng d©n? ? §Æc ®iÓm kh¸c nhau gi÷a ph¸p luËt vµ kØ luËt? ? T×m c¸c c©u ca dao tôc ng÷...? 4. Củng cố:(5’) Gv yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i kiÕn thøc cò: ? C¬ quan nµo cã quyÒn ban hµnh vµ söa ®æi HiÕn ph¸p? " Quèc héi ? Vai trß cña ph¸p luËt? ?B¶n chÊt cña ph¸p luËt? 5. Dặn dò:(2’) - T×m c¸c mÉu chuyÖn ®¹o ®øc vµ ph¸p luËt? - Häc kÜ c¸c néi dung ®· ®­îc h­íng dÉn «n tËp TuÇn 34 Ngµy so¹n TiÕt 34 Ngµy d¹y KIÓM TRA HäC KI II TuÇn 35,36 Ngµy soạn: TiÕt 35,36 Ngµy dạy: THỰC HÀNH - NGOẠI KHOÁ ( Tìm hiểu về trật tự an toàn giao thông ) ( Tiết 1) A. Mục tiêu bài học: -Thông qua việc cung cấp các thông tin, tình huống về giao thông , giúp HS thấy được sự cần thiết phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông - HS nắm được một số quy định cơ bản về trật tự an toàn giao thông để vận dụng khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. B. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới giới thiệu bài: GV nêu tình hình chấp hành luật lệ giao thông và tình tai nạn giao thông ở thời gian qua ở trong nước và ở địa phương để dẩn dắt vào bài Hoạt động Tìm hiểu thông tin, tình huống -GV đọc thông tin, tình huống ( Tài liệu giáo dục về TTATGT) GV nêu câu hỏi: a. Neu nguyên nhân tai nạn của H và của những người cùng đi. b. H có những vi phạm gì về trật tự ATGT? c. Theo em khi muốn vượt xe khác thì phải làm gì? -GV nêu tình huống 2 ( Xem tài liệu nêu trên ) GV nêu câu hỏi: Theo em tình huống trên ,ai đúng, ai sai? Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bài học - GV nêu câu hỏi * Nêu những quy định chung về TT ATGT. Hoạt động 3 Giải các bài tập tình huống - GV nêu các bài tập tình huống ( Tài liệu nêu trên ) - HS thảo luận và trình bày 1. Thông tin, tình huống * HS thảo luận trả lời câu hỏi phần thông tin - Nguyên nhân: H chở quá người quy định, vượt xe khác mà không chú ý quan sát - H có những vi phạm: Chở 3, đi xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe, vượt xe không quan sát. - Khi muốn vượt xe khác thì phải quan sát thấy an toàn thì mới vượt và phải vượt bên trái xe đi trước. * HS thảo luận trả lời câu hỏi phần tình huống - Bạn Vân nói đúng 2. Nội dung bài học a.Những quy định chung - Khi phát hiện công trình giao thông bị xâm phạm hoặc có nguy cơ không an toàn thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc người có trách nhiệm biết -Các hành vi vi phạm TTATGT sẽ bị xử phạt nghiêm khắc đúng pháp luật không phân biệt đối tượng vi phạm - Khi xẩy ra tai nạn giao thông phải giữ nguyên hiện trường giúp đỡ người bị nạn, báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc CSGT biết b. Một số quy định cụ thể - Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn , các phương tiện giao thông phải đi đúng làn đường quy định - Khi vượt xe phải chú ý quan sát khi thấy an toàn mới được vượt . - Khi tránh xe phải tránh về phía bên phải. -Khi xuống phà, xe cơ giới xuống trước, xe thô sơ và người đi bộ xuống sau để đảm bảo an toàn cho người và xe 3. Bài tập - Bài tập 1; Khi xẩy ra tai nạn giao thông em đồng ý với những việc làm a, c, đ, h, k. - Bài tập 2; Em không đồng ý vì: Xe đạp đi sai đường, xe máy đi đúng phần đường của mình - Bài tập 3; Các bạn trong hình đã vi phạm TTANGT ( đi xe đạp hàng 5 ) 4. Củng cố - dặn dò : - GV tóm tắt nội dung chích của tiết học - GV nêu một số bài tập 4,5 ( tài liệu ) HS về nhà Thực hành – Ngoại khóa TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ( Tiết 2) A. Mục tiêu bài học: Giúp HS nắm được một số qui định đối với người ngồi trên xe mô tô, xe máy, người điều khiển xe đạp, xe thô sơ và một số qui định đối với an toàn giao thông đường sắt. b. Lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: - Khi phát hiện công trình GT bị xâm phạm hoặc có nguy cơ không an toàn thi phải làm gì? - Khi xẩy ra tai nạn giao thông thì phải làm gì? 3. Bài mới Giới thiệu bài: GV nêu lên tình hình chấp hành TTATGT đối với người điều khiển mô tô, xe máy, người xe đạp, xe thô sơ trong thời gian qua để dẫn dắt vào bài. Hoạt động 1 Ttìm hiểu thông tin tình huống -GV nêu các thông tin tình huống 1 (xem tài liệu) - GV nêu câu hỏi: 1. Em hãy cho biết Hùng vi phạm những lỗi nào về TTATGT? 2. Em của Hùng có vi phạm gì không? - HS thảo luận trả lời - GV nêu tình huống 2 va nêu câu hỏi: 1. Theo em, Tuấn nói có đúng không? 2. Việc lấy đá ở đường sắt gây nguy hiểm như thế nào? - HS thảo luận trả lời - GV cho HS quan sát ảnh và nhận xét Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung bài học - GV nêu câu hỏi 1. Tất cả mọi người tham gia GT phải chấp hành qui tắc chung nào? 2.Người ngồi trên mô tô, xe máy không được có những hành vi nào? 3. Người ngồi điều khiển xe đạp phải chấp hành những qui định nào? 4. Người điều khiển xe thô sơ phải chấp Hành những qui định nào? Hoạt động 3 Giải bài tập - GV nêu các bài tập yêu cầu HS giải. - GV nhận xét, bổ sung. 1. Thông tin, tin tình huống - Hùng vi phạm: chưa đủ tuổi được điều khiển xe máy. - Em của Hùng vi phạm: Sử dụng ô khi ngồi trên xe máy đang chạy. - Điều Tuấn nói là sai vì làm như vậy thì đường vào trường sạch sẽ nhưng lại phá hoại công trình GT đương sắt. Việc làm đó là vi phạm pháp luật. - Việc lấy đá ở đường săt là rất nguy hiểm vì có thể xẩy ra tai nạn khi các đoàn tàu chạy qua thì hậu quả không lường trước được. - Tát cả những hành vi của những người trong các bức ảnh đều vi phạm TTATGT 2. Nội dung bài học a. Những qui định chung về GT đường bộ Người tham gia GT phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. b. Một số qui định cụ thể - Người ngồi trên mô tô, xe máy không được mang vác vật cồng kếnh, không bám, kéo đẩy nhau, không sử dụng ô - Người điều khiển xe đạp chỉ được chở tối đa một ngưới lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi, không được mang vác vật cồng kềnh, không bám phương tiện khác, không kéo đẩy nhau - Người điều khiển xe thô sơ phải cho xe đi hàng một, đúng phần đường qui định, hàng hóa xép trên xe phải đảm bảo an toàn, không gây cản trở GT. c. Một số qui định về ATGT đường sắt - Khi đi qua đoạn đường bộ giao cắt đường sắt phải chú ý quan sát că hai phía thấy an toàn mới vượt qua. - Không đặt chướng ngại vật, không trồng cây, không khai thác cát sỏi ở khu vực gần đường sắt 3. Bài tập Bài 1: Kể tên một số tuyến đường GT đường bộ: Quốc lộ 1A, quốc lộ 26, tỉnh lộ 12 (ĐắcLăk) Bài 2: Những nơi có đèn tín hiêu hoặc có biển báo GT lại có người điều khiển GT thì chúng ta phải chấp hành hiệu của người điều khiển GT. 4. Củng cố - dặn dò - GV tóm tắt lại nội dung tiết học. - HS chú ý thực hiện qui định về TTATGT đã học.

File đính kèm:

  • docCong dan 8 Theo chuan KTKN.doc