Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 7: Tôn sư trọng đạo

I: MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

Học song bài này học sinh tiếp tục đạt được:

1.Về kiến thức

- Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo

- Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo

- Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo

2. Về kĩ năng

- Biết thể hiện lòng tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày

3. Về thái độ:

Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo

II: CHUẨN BỊ:

1. Thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo khác.

2. Trò: Học bài cũ + Chuẩn bị bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 7: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Ngày soạn: 20 / 9 / 2013 Ngày dạy: ... / 10 / 2013 Tiết: 7 Tôn sư trọng đạo I: Mục tiêu cần đạt: Học song bài này học sinh tiếp tục đạt được: 1.Về kiến thức - Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo - Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo 2. Về kĩ năng - Biết thể hiện lòng tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày 3. Về thái độ: Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo II: Chuẩn bị: 1. Thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo khác. 2. Trò: Học bài cũ + Chuẩn bị bài mới III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra: ? Thế nào là tôn sư trọng đạo? Nêu biểu hiện của tôn sư trọng đạo? 3. Bài mới. - Giới thiệu bài mới: - Nội dung: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ? Nêu ý nghĩa của việc tôn sư trọng đạo đối với mỗi cá nhân? ? Nêu ý nghĩa của việc tôn sư trọng đạo đối với xã hội? - GVNX -> NDBH b, c ( SGK/ 16) ? Nêu những việc làm cụ thể em đã làm để thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo? ? Em sẽ thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo như thế nào? ? Tìm những câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về tôn sư trọng đạo hoặc không tôn sư trọng đạo? - Đọc truyện “ Nhớ những giọt nước mắt của cô” SBT/ 28 * GV hướng dẫn HS làm bài tập trong SBT/ 26 - Đọc tình huống bài 6 - GV hướng dẫn: Đọc kĩ tình huống -> đưa ra cách giải quyết phù hợp ? Theo em suy nghĩ và việc làm của Cẩm như vậy có đúng không? Vì sao? ? Em sẽ góp ý gì cho Cẩm? - Đọc tình huống bài 7 - GV hướng dẫn: Đọc kĩ tình huống -> đưa ra cách giải quyết phù hợp ? Em có đồng ý với cách cư xử của Hà không? Vì sao? 2. Nội dung bài học ( Tiếp) b. ý nghĩa HSTL - Đối với cá nhân: Tôn trọng và làm theo những lời dạy bảo của thầy cô giáo sẽ giúp ta tiến bộ, trở nên người có ích cho gia đình và xã hội - Đối với xã hội: Tôn sư trọng đạo giúp các thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề mà vẻ vang của mình là đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của XH - Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta cần giữ gìn và phát huy * NDBH b,c ( SGK/ 16) c. Các rèn luyện HSTL - Làm tròn bổn phận của người học sinh: chăm học, chăm làm, lễ độ vâng lời thầy cô giáo, thực hiện đúng lời dạy của thầy cô, làm vui lòng thầy cô - Thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô: thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết. Tục ngữ: - Không thầy đố mày làm nên - Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy Ca dao : Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy Danh ngôn: Nhiệm vụ của các thầy giáo, cô giáo rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. (Hồ Chí Minh) HS đọc Bài tập 6/ SBT HS đọc HS nghe hướng dẫn -> làm - Suy nghĩ và việc làm của Cẩm như vậy là không đúng. Vì Cẩm đã không tôn trọng và biết ơn cô giáo đã dạy mình. - Tuy cô dạy mình đã lâu nhưng mình vẫn phải tôn trọng và biết ơn cô. Vì “ nhất tự vi sư bán tự vi sư” – một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Mình chào cô là thể hiện sự tôn trọng và biết ơn cô, dù cô có không nhớ mình đi nữa. Bài tập 7/ SBT HS đọc HS nghe hướng dẫn -> làm - Không đồng ý với cách cư xử của Hà. Vì cô giáo tuy trẻ nhưng cũng đã là cô giáo của Hà. Trong bất cứ hoàn cảnh nào Hà vẫn phải gọi là cô chư không được gọi là chị. Cách gọi cô còn thể hiện sự kính trọng, biết ơn người đã từng dạy dỗ mình. 4. Củng cố: ? Nêu ý nghĩa của tôn sư trọng đạo? ? Nêu những việc cụ thể em làm để thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Hoàn thành các bài tập trong SGK và SBT. - Chuẩn bị bài mới: Đoàn kết, tương trợ

File đính kèm:

  • docTuan 7 GDCD7 Hue.doc