Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 5 - Bài 5: Yêu thương con người (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Về kiến thức: - Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người.

 - Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

2. Về kỹ năng: Biết thể hiện lòng yêu thương với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.

3. Về thái độ: - Quan tâm đến mọi người xung quanh.

 - Không đồng tình với thái độ thờ ơ lạnh nhạt và những hành vi độc ác với con người.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Xác định giá trị, trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người.

 - Giao tiếp, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ trước khó khăn và đau khổ của người khác.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là yêu thương con người? Cho ví dụ minh hoạ?

3. Dạy - học bài mới.

 a. GV giới thiệu: Tiết học trước các em đã biết được thế nào là yêu thương con người. Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu những biểu hiện cụ thể trong cuộc sống hàng ngày (vào bài).

 b. Hoạt động dạy - học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 5 - Bài 5: Yêu thương con người (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 NS: 22/09 /2012 Tiết 5 NG: 26/09/2012 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: - Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. - Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. 2. Về kỹ năng: Biết thể hiện lòng yêu thương với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. 3. Về thái độ: - Quan tâm đến mọi người xung quanh. - Không đồng tình với thái độ thờ ơ lạnh nhạt và những hành vi độc ác với con người. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Xác định giá trị, trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người. - Giao tiếp, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ trước khó khăn và đau khổ của người khác. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là yêu thương con người? Cho ví dụ minh hoạ? 3. Dạy - học bài mới. a. GV giới thiệu: Tiết học trước các em đã biết được thế nào là yêu thương con người. Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu những biểu hiện cụ thể trong cuộc sống hàng ngày (vào bài). b. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu tiếp nội dung bài học: *GV hướng dẫn HS dựa vào thông tin mục II/16 cho biết: H: Lòng yêu thương con người được thể hiện như thế nào? H: Vì sao phải yêu thương con người? =>HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng phân tích và liên hệ: *GV chia nhóm (2 bàn / nhóm) hướng dẫn HS thảo luận (3’) theo các câu hỏi sau: N1: Tìm các biểu hiện cụ thể của lòng yêu thương con người? N2: Tìm các câu ca dao tục ngữ, danh ngôn nói về lòng yêu thương con người? (“Chị ngã, em nâng”, “Máu chảy, ruột mềm”,”Môi hở, răng lạnh”; “Chia ngọt, sẻ bùi”; “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “Anh em như thể chân tay – Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”,... “Tôi chỉ có một ham muốn ai cũng được học hành” – HCM ) N3: Trường em đã có phong trào gì thể hiện truyền thống “ Lá lành đùm lá lành” mà em đã tham gia? (Phong trào quyên góp tiền, quần áo, sách vở ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt – đồng bào vùng cao, vung sâu vùng xa, ủng hộ bạn nghèo vượt khó...”) =>Đại diện nhóm HS trả lời và bổ sung lẫn nhau, GV nhận xét. Hoạt động 4: Luyện tập *GV hướng dẫn HS làm các bài tập tại lớp. - Gọi HS đọc yêu cầu bài a/16 – 17, sau đó cho HS đưa ra ý kiến giải đáp tại chỗ. - Gọi HS trả lời trực tiếp bài c/17. =>Cho các HS nhận xét và GV chốt lại cho HS làm vào vở. 2. Biểu hiện: - Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. -Biết tha thứ và có lòng vị tha 3. Ý nghĩa: - Là truyền thống quý báu của dân tộc ta. - Giúp ta có nghị lực. - Được mọi người quý trọng. - Xã hội lành mạnh. III. Bài tập. *Bài a/17: - Hành vi đúng: Nam, Long, Hồng và tập thể lớp 7A. 4. Củng cố: *GV kết luận: Yêu thương con người là đạo đức quý giá, nó giúp chúng ta sống với nhau tốt đẹp hơn. Nhờ đó mà xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc và bớt đi lo toan phiền muộn. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Có gì trên đời đẹp hơn thế- Người với người sống để yêu nhau”. 5. Đánh giá: GV đưa tình huống cho HS giải quyết: - Khi xem các hình ảnh về lũ lụt trên truyền hình, em có suy nghĩ gì? - Em sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu thương với các bạn của mình? ... 6. Hoạt động nối tiếp: - Học bài theo các nội dung, Hoàn thành các bài tập vào vở. - Sưu tầm các câu ca dao tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo. - Chuẩn bị các bài hát về Thầy cô. - Chuẩn bị giờ sau kiểm tra 15 phút và học bài 6. 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCD7 tiet 5.doc
Giáo án liên quan