I / MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu:
- Tôn giáo là gì? Tín ngưỡng là gì? Thế nào quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Kể một số tín ngưỡng, tôn giáo chính ở nước ta.
2 Kỹ năng:
- Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3 Thái độ:
- Học sinh có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các biểu hiện mê tín dị đoan và các hành vi lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để làm các việc vi phạm pháp luật .
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
- Kĩ năng phân tích so sánh giữa tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín di đoan.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về tình hình tôn giáo ở nước ta.
- Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 27 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Ngày soạn: 17 / 03/ 2013
TIẾT 27 Ngày dạy: 23/ 03 / 2013
Bài 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO
I / MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu:
- Tôn giáo là gì? Tín ngưỡng là gì? Thế nào quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Kể một số tín ngưỡng, tôn giáo chính ở nước ta.
2 Kỹ năng:
- Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3 Thái độ:
- Học sinh có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các biểu hiện mê tín dị đoan và các hành vi lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để làm các việc vi phạm pháp luật .
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
- Kĩ năng phân tích so sánh giữa tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín di đoan.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về tình hình tôn giáo ở nước ta.
- Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo.
III / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ: GV trả bài – nhận xét chung
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Tại sao ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới lại cĩ hiện tượng: người thì theo tơn giáo này, người thì theo tơn giáo khác, cĩ người khơng theo tơn giáo nào cả
Ơ gia đình các em cĩ bàn thờ tổ tiên khơng? Bố mẹ cĩ thường xuyên thắp nhang để cúng tổ tiên khơng? Thế cúng tổ tiên theo em đĩ là hiện tượng tín ngưỡng hay tơn giáo? Bài học hơm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và trả lời những thắc mắc đĩ.
b. Dạy – học bài mới:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục thơng tin, sự kiện
HS đọc thơng tin 1 – sgk
HS thảo luận lớp các nội dung sau:
?: Cho biết số lượng dân số cĩ tín ngưỡng, tơn giáo ở nước ta?
?: Em hãy kể tên một số tơn giáo chính ở nước ta?
HS dựa sgk để kể
GV: cung cấp thơng tin: VN cĩ 80 % dân số cĩ tín ngưỡng tơn giáo, trong đĩ Phật Giáo 10 triệu tín đồ, Thiên Chúa giáo: 6 triệu, Cao Đài gần 3 triệu, Hồ Hảo khoảng 2 triệu, Tin Lành 400 ngàn, Hồi Giáo khoảng 50 ngàn.
Trên thế giới cĩ 3 tơn giáo lớn gọi là Quốc tế giáo: Phật Giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo.
?: Ở địa phương ta cĩ những tơn giáo nào?
?: Hãy nêu những mặt tích cực, mặt tồn tại của đồng bào cĩ tín ngưỡng, tơn giáo ở nước ta?
+ Ưu điểm: Đa số cĩ tinh thần yêu nước, gĩp cơng sức trong cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc, hi sinh vì tổ quốc. Thực hiện tốt chính sách pháp luật
+ Tiêu cực:
- Cịn số ít mê tín dị đoan
- Do trình độ văn hố thấp nên dễ bị lợi dụng vào mục đích xấu
GV: GD cho HS tinh thần cảnh giác và nâng cao hiểu biết của mình.
GV cung cấp thơng tin: linh mục Nguyễn Văn Lý – Huế.
HS đọc thơng tin 2
?: Đảng và nhà nước ta cĩ những chính sách như thế nào đối với tín ngưỡng, tơn giáo?
-> Văn kiện HN lần thứ V của BCH TW ĐCSVN khố VIII.
- Tơn trọng tự do tín ngưỡng và khơng tín ngưỡng.
- Bảo đảm cho các tơn giáo hoạt động bình thường
- Chính sách đại đồn kết dân tộc
- Tuyên truyền giáo dục chống mê tín dị đoan
- Chống việc lợi dụng tơn giáo, tín ngưỡng làm việc xấu.
- Chăm lo giúp đỡ đồng bào tơn giáo xố đĩi giảm nghèo, nâng cao dân trí.
-> HP 1992 điều 70 cơng dân cĩ quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc khơng theo tơn giáo nào, các tơn giáo bình đẳng trước pháp luật.
- Bảo vệ những nơi thờ tự
- Khơng ai được xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tơn giáo, hoặc lợi dụng tơn giáo để làm điều trái pháp luật
I- Thơng tin sự kiện
a. Tình hình tơn giáo ở Việt Nam:
- Nước ta cĩ 80 % dân số cĩ tín ngưỡng, tơn giáo.
- Một số tơn giáo chính ở Việt Nam (Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Cao Đài, Hồ Hảo, Tin Lành)
- Ưu điểm: đa số đồng bào ta cĩ tinh thần yêu nuớc, gĩp nhiều cơng sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Nhược điểm: Một số do trình độ văn hố thấp nên dễ bị lợi dụng vào mục đích xấu, cịn mê tín dị đoan; làm trái chính sách của Đảng và Nhà nước
b. Chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước ta đối với tín ngưỡng, tơn giáo
- Thực hiện quyền tự do tin ngưỡng – tơn giáo.
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế, tìm hiểu khái niệm
GV: đọc câu ca dao
“Dù ai đi ngược về xuơi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”
?: Tổ ở đây là ai? Vì sao phải giỗ? Việc làm trên nĩi lên điều gì?
- Tổ -Vua Hùng-người cĩ cơng dựng nước. Việc thờ Vua Hùng thể hiện truyền thống nhớ ơn tổ tiên.
GV kl: thờ tổ tiên là một hình thức tín ngưỡng.
?: Vì sao ở một số nơi khi chơn người chết họ chơn theo nhiều thứ như đồ sinh hoạt, tư liệu sản xuất?
- Tin rằng cĩ thế giới bên kia cũng như cuộc sống thực tại.
GV nhấn mạnh: họ tin vào những điều thần bí -> là tín ngưỡng
?: Ở nước ta và một số nước trên thế giới, họ thờ những loại thần nào?Thần lửa.Thần sét, đất,sơng.Thần mặt trời
?: Vì sao thời xưa họ lại thờ những vị thần trên?
- Vì họ tin vào sự tồn tại và thần lực của những vị thần đĩ.
?: Họ tin vào các vị thần mình thờ, nhưng cĩ ai nhìn thấy hay gặp được các vị thần đĩ khơng?
- Khơng. Chỉ tưởng tượng
GVKL: Họ tin vào những điều thần bí- tức là những điều thần kì, huyền bí...như thần linh, thượng đế, chúa trờivv. Đĩ là tín ngưỡng.
?: Thế nào là tín ngưỡng
?: Ở lớp ta bạn nào theo đạo phật?
?: Đạo phật thờ ai? Lễ nghi diên ra ở đâu ? Như thế nào?
- Đạo Phật thờ Phật Tổ, Phật Bà, thờ tổ tiên bằng cách lập bàn thờ ở Chùa, ở nhà, tụng kinh, thắp hương.
?: Những bạn nào theo đạo Thiên Chúa? Đạo Thiên Chúa thờ ai? Làm lễ ở đâu?
- Đạo Thiên Chúa thờ Đức Chúa, làm lễ ở nhà thờ, nghe cha giảng đạo, đọc kinh.
?: Tổ chức cao nhất của đạo thiên chúa ở đâu? Ai đứng đầu tổ chức đĩ.
- Tồ thánh Va ti căng- I ta lia. Giáo hồng.
GV yêu cầu tìm hiểu thêm nghi lễ một số tơn giáo khác: Tin Lành, Hồ Hảo và nghi lễ của các tơn giáo đĩ.
GV gợi ý: nếu hình thức tín ngưỡng nào mà cĩ hệ thống tổ chức cĩ quan niệm giáo lý, cĩ lễ nghi-> là tơn giáo.
?: Thế nào là Tơn giáo?
Bài tập củng cố khái niệm:
?: Theo em, người cĩ đạo cĩ phải là người cĩ tín ngưỡng khơng?
HS làm việc cá nhân
GV nhận xét, chốt ý đúng: người cĩ đạo là người cĩ tín ngưỡng.
HS làm việc theo nhĩm nhỏ 2 bàn 2’:
?: Phân biệt tín ngưỡng, tơn giáo.
+ Giống: đều tin vào những điều thần bí
+ Khác:
- Tơn giáo cĩ cĩ hệ thống tổ chức, với những quan niệm giáo lý thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện rõ sự sùng bái ấy.
- Tín ngưỡng thì khơng cĩ lễ nghi cụ thể, khơng cĩ tổ chức
?: Kể một số hiện tượng mê tín dị đoan? Và hậu quả của nĩ?
- Bĩi tốn
- Chữa bệnh bằng phù phép.
- Yểm bùa.
?: Thế nào là mê tín dị đoan? Vì sao phải đấu tranh mê tín dị đoan
HS thảo luận nhĩm 2’
?: Phân biệt tín ngưỡng, tơn giáo với mê tín dị đoan
+ Giống: khơng
+ Khác nhau:
- Tín ngưỡng, tơn giáo là tin vào những điều thần bí, là đời sống tâm linh của con người, khơng gây hậu quả xấu cho con người, giáo dục con người hướng thiện.
- Mê tín dị đoan: tin vào những điều mơ hồ nhảm nhí khơng phù hợp với lẽ tự nhiên-> gây hậu quả xấu cho con người, xã hội.
II- Nội dung bài học
1. Khái niệm:
a. Thế nào là tín ngưỡng?
- Tín ngưỡng là lịng tin vào những điều thần bí như thần linh, thượng đế, chúa trời
b.Thế nào là Tơn giáo?
- Tơn giáo là một hình thức tín ngưỡng cĩ hệ thống tổ chức, với những quan niệm giáo lý thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện rõ sự sùng bái ấy.
- Tơn giáo cịn gọi là Đạo( đạo Phật, đạo Thiên chúa.)
3. Thế nào là mê tín dị đoan?
- Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ nhảm nhí khơng phù hợp với lẽ tự nhiên -> dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tiền bạc và cĩ thể cả tính mạng của con người.
4. Củng cố: Thế nào là tín ngưỡng? Tơn giáo? Mê tín dị đoan? Vì sao phải đấu tranh mê tín dị đoan?
5. Đánh giá: Tôn giáo có tiêu cực hay không?
GV: Nhấn mạnh, không có tôn giáo nào tiêu cực.
6. Dặn dò:
- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài này.
- Tìm hiểu tình hình tôn giáo ở địa phương.
7. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Phạm Thị Bích Lệ Năm học 2012 – 2013
File đính kèm:
- cd7tuan27tiet27.doc