Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 22 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, xã hội.

- Trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội.

2. Thái độ:

- Học sinh biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường, xã hội.

- Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền trẻ em.

3. Kỹ năng:

- Học sinh biết tự giác rèn luyện bản thân.

- Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận.

- Biết thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

II. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN:

- SGK, SGV, sách thực hành GDCD 7.

- Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em.

- Máy chiếu, phiếu học tập, giấy khổ to, bút dạ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2153 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 22 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22: Bài 13 Quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, xã hội. - Trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội. 2. Thái độ: - Học sinh biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường, xã hội. - Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền trẻ em. 3. Kỹ năng: - Học sinh biết tự giác rèn luyện bản thân. - Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. - Biết thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. Tài liệu - Phương tiện: - SGK, SGV, sách thực hành GDCD 7. - Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em. - Máy chiếu, phiếu học tập, giấy khổ to, bút dạ. III. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Hãy quan sát tranh và nối vào các quyền mà em đã được học. Đáp án: a - 3; b - 1; c - 2; d - 2. Câu 2: Em hãy nêu nội dung của quyền được bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em Việt Nam. Đáp án: Quyền được bảo vệ Trẻ em có quyền được khai sinh, có quốc tịch. Được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm, danh dự. Quyền được chăm sóc Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khỏe, được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên khác trong gia đình Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc nuôi dạy. Trẻ em tàn tật khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng. Quyền được giáo dục Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. Trẻ em được vui chơi giải trí. Trẻ em được tham gia các hoạt động văn hóa thể thao 2. Giới thiệu bài: Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” Trẻ em là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc mai sau nên cần được quan tâm hơn cả. Những quyền của trẻ em đã được Đảng và nhà nước ta ghi nhận trong văn bản pháp luật riêng: (Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em). Quy định những quyền mà trẻ em được hưởng. Bên cạnh những quyền mà các em được hưởng thì các em phải có bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội. Bổn phận đó được thể hiện như thế nào? Đó chính là nội dung của bài học hôm nay. 3. Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu tiếp nội dung bài học. GV: Chia lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận. GV: Đưa câu hỏi. Nêu yêu cầu của thảo luận. Nhóm 1: Nêu bổn phận của trẻ em đối với gia đình? Nhóm 2: Trong nhà trường trẻ em có bổn phận như thế nào? Nhóm 3: Trẻ em có bổn phận đối với xã hội như thể nào? Nhóm 4: Nêu những việc trẻ em không được làm? HS: Các nhóm thảo luận, cử nhóm trưởng, thư ký. HS: Mỗi nhóm cử đại diện trình bày. HS: Các nhóm khác bổ sung. GV: Nhận xét, đánh giá. ? Theo em vì sao trẻ em cần có bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội? Lấy ví dụ minh họa? GV: Lấy ví dụ thêm cho học sinh. GV: Cho học sinh làm bài tập đ - SGK. HS: Đọc và làm. GV: Nhận xét giải đáp. GV: Để trẻ em thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình với gia đình và xã hội thì cần phải có sự quan tâm, vai trò trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. GV: Cho học sinh xử lý tình huống sau (chiếu lên máy). Tình huống: Hà là một học sinh lớp 7, sau Hà còn có một em nhỏ đang học mẫu giáo. Vì bận làm ăn buôn bán nên không có thời gian đưa đón chăm sóc con. Bố mẹ Hà đã bàn nhau và quyết định bắt Hà phải nghỉ học để đưa đón và chăm sóc em. Đã nhiều lần Hà khóc lóc và xin bố mẹ để được đi học tiếp nhưng bố mẹ của Hà không đồng ý. Câu hỏi: Em hãy nhận xét hành vi của bố mẹ Hà trong tình huống trên? HS: Đọc và trả lời. GV: Nhận xét và giải đáp. ? Trong gia đình những việc làm như thế nào là xâm phạm quyền trẻ em? HS: Tìm. GV: Nhận xét bổ sung thêm: + Ngược đãi đánh đập con cái. + Bóc lột sức lao động. + Phân biệt đối xử giữa các con. + Bắt trẻ bỏ học để kiếm sống ... GV: Cho học sinh xem đoạn phim mẹ đánh con, và một số hình ảnh khác. ? Qua phần tìm hiểu ở trên em thấy gia đình cần có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em? ? Em hãy kể những việc làm của nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em? HS: Tìm. GV: Nhận xét bổ sung: + Như ban hành pháp luật trong đó quy định quyền và nghĩa vụ của trẻ. + Cho trẻ đến trường đến độ tuổi. + Xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí cho trẻ em. + Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. + Giúp đỡ trẻ tàn tật khuyết tật trong việc điều trị phục hồi chức năng. + Đưa trẻ em hư vào các trường giáo dưỡng. + Trừng trị nghiêm khắc những hành vi xâm phạm đến quyền của trẻ ... ? Theo em các việc làm trên có tác dụng như thế nào đối với trẻ? HS: Trả lời. GV: Những việc làm trên thể hiện sự quan tâm của nhà nước và xã hội đối với trẻ em. Tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện, hài hòa về nhân cách, tránh những nguy cơ xấu, đe dọa đến cuộc sống của trẻ. ? Vậy theo em nhà nước và xã hội có trách nhiệm như thế nào đối với trẻ em? Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. GV: Cho học sinh làm bài vào phiếu học tập. GV: Đưa câu hỏi: Câu 1: ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em? Câu 2: Em, anh chị, bạn bè của em quen biết còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của Pháp luật? Vì sao. Câu 3: Em và các bạn có kiến nghị gì với các cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện tốt quyền trẻ em. HS: Làm bài vào phiếu, trả lời. GV: Nhận xét, chuyển hoạt động. Hoạt động 3: Làm bài tập. GV: Chiếu bài tập a - SGK. HS: Đọc và làm. GV: Nhận xét giải đáp. GV: Chiếu bài tập d - SGK. HS: Đọc và làm. GV: Nhận xét và giải đáp. 4. Củng cố: Hoạt động 4: Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng. GV: Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi hái hoa dân chủ. GV: Phổ biến cách chơi, học sinh lên hái hoa và trả lời câu hỏi. HS: Các em ở dưới bổ sung (Nếu có). GV: Nhận xét đánh giá sau khi chơi. 5. Dặn dò: Giáo viên ra bài tập cho học sinh. Nhắc học sinh xem trước bài 14. 2. Nội dung bài học: a. b. Bổn phận của trẻ em. - Trong gia đình: + Yêu quý kính trọng, hiếu thảo, vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. + Yêu thương đùm bọc, chăm sóc, giúp đỡ anh chị em. + Thực hiện tốt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình ... - Trong nhà trường: + Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. + Rèn luyện đạo đức. + Đoàn kết giúp đỡ bạn bè. + Chấp hành tốt nội quy của người học sinh ... - Đối với xã hội: + Tôn trọng và chấp hành pháp luật. + Bảo vệ môi trường. + Thực hiện nếp sống văn minh. + Có lối sống lành mạnh, không tham gia tệ nạn xã hội. + Yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng bảo vệ tổ quốc ... - Trẻ em cần có bổn phận với gia đình, nhà trường, xã hội. Vì có thực hiện tốt bổn phận của mình với với gia đình, nhà trường, xã hội thì quyền của trẻ em mới được bảo đảm. Đáp án: - Tú đua đòi ham chơi. - Không chăm chỉ học tập. - Không chấp hành tốt nội qui của nhà trường. - Không thực hiện tốt nghĩa vụ của người con trong gia đình. - Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận học tập của trẻ em. c. Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội. - Trách nhiệm của gia đình: Hành vi của bố mẹ Hà là không đúng, vi phạm pháp luật về quyền của trẻ em. Bởi vì cha mẹ phải có trách nhiệm trong chăm sóc và nuôi dạy trẻ em, phải tạo điều kiện cho con thực hiện nghĩa vụ học tập của mình. + Cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên chịu trách về việc bảo vệ chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. + Tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. - Trách nhiệm của nhà nước và xã hội. + Tạo điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ. + Có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng các em trở thành công dân có ích cho đất nước. 3. Bài tập: Bài tập a - SGK. Đáp án: 1; 2; 4; 6. Bài tập d - SGK. Đáp án: 1; 3. Ngày soạn: Ngày 25 Tháng 01 năm 2010 Ngày dạy: Ngày 26 Tháng 01 năm 2010

File đính kèm:

  • docTiet 22 Bai 13.doc