Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 20: Sống và làm việc có kế hoạch (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 HOẠT ĐỘNG 1: HS Biết: Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.

 HOẠT ĐỘNG 2: HS Hiểu: Vận dụng sống và làm việc có kế hoạch để xử lí tình huống thực tế.

2. Kĩ năng:

 HS thực hiện: Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch.

 HS thực hiện thành thạo: Biết sống và làm việc có kế hoạch.

3. Thái độ:

 Thói quen: Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch.

 Tính cách: Phê phán lối sống tùy tiện, không có kế hoạch.

 *. KNS: KN quản lí thời gian, KN đảm nhận trách nhiệm.

II. Nội dung học tập:

 Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.

III. Chuẩn bị:

 GV: Mẫu kế hoạch thống nhất mẫu 3, bài tập tình huống

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 20: Sống và làm việc có kế hoạch (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH(tt) Tuần: 21; Tiết: 20 Ngày dạy: 12/1/2013 I. Mục tiêu: Kiến thức: HOẠT ĐỘNG 1: HS Biết: Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch. HOẠT ĐỘNG 2: HS Hiểu: Vận dụng sống và làm việc có kế hoạch để xử lí tình huống thực tế. Kĩ năng: HS thực hiện: Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch. HS thực hiện thành thạo: Biết sống và làm việc có kế hoạch. Thái độ: Thói quen: Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch. Tính cách: Phê phán lối sống tùy tiện, không có kế hoạch. *. KNS: KN quản lí thời gian, KN đảm nhận trách nhiệm. Nội dung học tập: Ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch. Chuẩn bị: GV: Mẫu kế hoạch thống nhất mẫu 3, bài tập tình huống. HS: Lập kế hoạch học tập tuần cho bản thân. Tổ chức các hoạt động học tập: Ổn định tổ chức và kiểm diện: 7A1 7A2 7A3 Kiểm tra miệng: Kiểm tra việc lập kế hoạch tuần ở nhà của học sinh. *. Câu hỏi: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Kể 1 vài hoạt động làm việc cần có kế hoạch ?(8đ) @. TL: - Biết xác định nhiệm vụ sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí, để mọi việc được thực hiện đầy đủ. - Tổ chức cắm trại, lao động *. Câu hỏi: Làm việc kế hoạch có ý nghĩa gì?(2đ) @ TL: Tiết kiệm thời gian công sức. Đạt hiệu quả cao trong công việc. GV: Thu kế hoạch về nhà của học sinh nhận xét. Sau đó treo và hướng dẫn kế hoạch mẫu (3) có thời gian công việc .( Kĩ năng hoàn thành vụ ) GV: Em có nhận xét gì về kế hoạch mẫu thứ 3 này? HS: Thời gian đầy đủ, công việc cố định lập đi lập lại không ghi trong kế hoạch ghi công việc đột xuất cần nhớ tránh bị lãng quên không dài dể nhớ đảm bảo nội dung hiệu quả khoa học. GV: Treo kế hoạch của Hải Bình và kế hoạch Vân Anh và cho học sinh quan sát. Vậy theo em chúng ta sẽ thống nhất thực hiện chung theo mẫu kế hoạch nào? HS: Thống nhất theo mẫu kế hoạch thứ 3. Tiến trình bài học: Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung bài học *. Giới thiệu bài(2’) Làm việc có kế hoạch có lợi ích gì? Và làm thế nào để đảm bảo nội dung công việc đó chính là nội dung mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong nội dung phần bài học còn lại hôm nay. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bài học (tt) (20’) ? Theo em làm việc có kế hoạch phải có những yêu cầu gì? Lưu ý: Phải đảm bảo nội dung các công việc chứ không phải giống như kế hoạch của bạn Hải Bình thời gian xem tivi quá nhiều, không đầy đủ, hợp lí. *. Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng quản lí thời gian. ? Tác dụng của làm việc có khoa học?( chủ động tiết kiệm thời gian công sức, đạt hiệu quả cao trong công việc, không cản trở ảnh hưởng người khác.) * Trò chơi : 2 phút: Nhóm 1,2: Những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch? HS: Rèn luyện ý chí, nghị lực, rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, kết quả rèn luyện, học tập tốt, thầy cô, cha mẹ yêu quý Nhóm 3,4: Những điều có hại khi làm việc không có kế hoạch? HS: Ảnh hưởng đến người khác, làm việc tùy tiện, lãng phí thời gian, công sức, kết quả kém. GV: Nhận xét, đánh giá, tuyên dương. ? Làm việc có kế hoạch giúp chúng ta điều gì? Mở rộng: Mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chất lượng trong công việc, không gây cản trở cho người khác. ? Em có nhận xét gì về bạn Phi Hùng ?( BT SGK)? HS: Làm việc tùy tiện không có kế hoạch, không đảm bảo việc học. ? Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp khó khăn gì? HS: Phải tự kiềm chế hứng thú, ham muốn, đấu tranh với cám dỗ bên ngoài. ? Trước những khó khăn đó thì trách nhiệm của bản thân phải làm gì ? ? Nếu vì lý do đặc biệt hoặc kế hoạch chưa phù hợp không thực đúng kế hoạch thì phải làm thế nào? *. Câu hỏi dành cho lớp chọn: ? Theo em những yêu cầu cơ bản khi thiết kế một bản kế hoạch làm việc trong một ngày, một tuần của HS là gì? (Phải xác định thời gian tiến hành công việc( thời điểm bắt đầu và kết thúc) xác định thời gian cần cho công việc đó...) Nhấn mạnh: Thành công đến với ai giàu nghị lực và kiên trì. - Mỗi cá nhân nếu làm việc có kế hoạch sẽ không cản trở, làm ảnh hưởng đến các công việc của người khác, của tập thể. *. Tích hợp kĩ năng sống: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch. Liên hệ: Nêu những nhiệm vụ được giao ở nhà đối với HS. HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (13’) ? Em có nhận xét gì về thời gian biểu của bạn An và bạn Tú? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung. II. NỘI DUNG BÀI HỌC:(tt) 1. 2.Yêu cầu khi xây dựng kế hoạch: Phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ: Rèn luyện, học tập, lao động nghỉ ngơi, phụ giúp gia đình. 3. Ý nghĩa: Làm việc có kế hoạch giúp ta: - Tiết kiệm thời gian công sức . - Đạt hiệu quả cao trong công việc . 4. Trách nhiệm của bản thân: - Vượt khó kiên trì sáng tạo . - Biết làm việc có kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. III. TÌNH HUỐNG: * Bạn An: - Sáng đi học. - Chiều và tối học bài, làm bài ở nhà ( có dành một ít thời gian xem ti vi.) * Bạn Tú: - Sau giờ lên lớp đi chơi. - Buổi tối xem truyền hình hết mới học bài và làm bài cho ngày mai. Tổng kết: Sắm vai : *. Tình huống 1: Bạn Hạnh không có kế hoạch lúc nào cũng chơi, quên cả bài vở, đồ dùng học tập bỏ lung tung nên đi học muộn, kết quả học tập kém. *. Tình huống 2: Bạn Đoàn cẩn thận chu đáo, làm việc kiên trì vượt khó có kế hoạch, kết quả học tập tốt. HS: Lên sắm vai. GV: Nhận xét, đánh giá tuyên dương. GV Rút ra kết luận toàn bài: Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại KH- CN phát triển cao thì sống và làm việc có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu được đối với người lao động học sinh chúng ta phải rèn luyện thói quen làm việc có kế hoạch để đạt được kết quả tốt trong học tập. Hướng dẫn học tập: @ Đối với bài học ở tiết học này: Lập kế hoạch học tập cho mình.(Kĩ năng thực hành xây dựng kế hoạch học tập ) Đánh giá kế hoạch của bản thân về thuận lợi khó khăn cũng như khi thực hiện. @ Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài 13: đọc truyện” Một tuổi thơ bất hạnh” + Đọc kĩ các câu hỏi và trả lời. + Sưu tầm tranh ảnh về quyền trẻ em. Phụ lục: .

File đính kèm:

  • docTiet 20.doc