Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 20 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Về kiến thức: Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.

2. Về kỹ năng:

- Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch.

- Biết sống, làm việc có kế hoạch.

3. Về thái độ: - Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch.

 - Phê phán lối sống tuỳ tiện, không có kế hoạch.

II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian.

- Đảm nhận trách nhiệm để xây dựng kế hoạch và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2668 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 20 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 NS: 13 /01/2013 Tiết 20 NG: 15/01/2013 Bài 12: SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức: Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch. 2. Về kỹ năng: - Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch. - Biết sống, làm việc có kế hoạch. 3. Về thái độ: - Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống tuỳ tiện, không có kế hoạch. II. CÁC KĨ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian. - Đảm nhận trách nhiệm để xây dựng kế hoạch và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Khi lập kế hoạch cần đảm bảo các yêu cầu gì? GV kiểm tra việc lập kế hoạch theo tuần của HS. 3. Dạy - học bài mới: a. Giới thiệu: Tiết học trước các em đã biết được khi lập bản kế hoạch cần phải tuân thủ các yêu cầu, vậy tại sao phải làm việc có kế hoạch? Làm việc không có kế hoạch dẫn đến tác hại gì? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài học. (Vào bài). b. Bài mới: Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Thảo luận, liên hệ thực tế. *GV yêu cầu HS thảo luận nhóm (3’) theo các câu hỏi sau : N1: Tại sao phải làm việc có kế hoạch? Làm việc có kế hoạch có lợi gì ? (Cần làm việc có kế hoạch để chủ động trong công việc và đạt hiệu quả công việc -> Rèn luyện ý chí, nghị lực, tính kỷ luật, kiên trì, kết quả học tập và rèn luyện nâng cao) N2: Làm việc không có kế hoạch sẽ dẫn đến tác hại gì ? (Ảnh hưởng đến người khác, làm việc một cách tuỳ tiện, kết quả công việc - học tập và rèn luyện kém) N3: Trong quá trình lập và thực hiện bản kế hoạch, em gặp những khó khăn gì ? (Tự kiềm chế hứng thú và ham muốn, phải tự đấu tranh với cám dỗ bên ngoài) N4: Câu ca dao tục ngữ nào nói về chủ đề này? ( “Việc hôm nay chớ để ngày mai” -> Quyết tâm tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn trong mọi việc và làm đúng kế hoạch đế ra) => Đại diện nhóm HS trả lời - các nhóm khác bổ sung, GV chuẩn xác và chốt lại: Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển cao thì sống và làm việc có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu với người lao động, nhất là với HS để học tập và rèn luyện được tốt hơn. Hoạt động 2: Tìm hiểu tiếp nội dung bài học: *GV yêu cầu HS dựa vào thông tin mục 2(c, d, đ) /37 đàm thoại theo các câu hỏi để rút bài học: H: Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa gì ? H: Bản thân em đã sống và làm việc có kế hoạch chưa? Em đã rèn luyện như thế nào? HS: Kiên trì, vượt khó và sáng tạo, cần biết làm việc có kế hoạch, biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết => HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn xác và chốt lại bằng cách gọi HS đọc toàn bộ nội dung bài học (SGK /36 – 37). Hoạt động 3: Luyện tập *GV cho HS giải quyết các bài tập tại lớp: + GV gọi HS đọc thông tin bài tập b/37 và cho biết ý kiến của em về việc làm của Phi Hùng? Tác hại của việc làm đó? - GV gợi ý HS chứng minh và phân tích tác hại của làm việc không có kế hoạch. - GV liên hệ bài lớp 6 (như truyện Trương Quế Chi) để giáo dục HS. + Gọi HS đọc thông tin bài tập d/38 và cho biết em đồng tình hay phản đối, vì sao? => HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn xác và chốt lại phần bài tập. 3. Ý nghĩa: - Giúp ta chủ động, tiết kiệm thời gian - công sức. - Đạt hiệu quả cao trong công việc. - Giúp ta thích nghi với cuộc sống hiện đại III. Bài tập BT b/37: Hùng làm việc tuỳ tiện -> không thuộc bài và kết quả học tập sẽ kém. BT d/38: - Không đồng tình. - Vì: có thể xây dựng kế hoạch trong nhiều năm (không cần chi tiết), định hướng phấn đấu nghề nghiệp cho tương lai của mình. 4. Củng cố: GV khái quát lại nội dung bài học cần nắm. GV kết luận: Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người, HS cần học tập và rèn luyện thói quen làm việc có khoa học để đạt kết quả tốt trong học tập - xứng đáng là con ngoan trò giỏi 5. Đánh giá: *GV treo bảng phụ, yêu cầu HS khoanh tròn câu trả lời có việc làm đúng: 1. Có sự sắp xếp trước khi bắt tay vào công việc. 2 . Làm đến đâu hay đến đó. 3 . Cứ học từ từ, khi nào thi thì thức đêm để học, 4 . Chỉ cần lập kế hoạch cho những việc quan trọng. 5. Từ lớn đế nhỏ đều cần có kế hoạch. 6 . Chỉ cần lập kế hoạch ngắn hạn (ngày và tuần), 7. Lập cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. => Đáp án: 1, 5, 7. 6. Hoạt động tiếp nối: - Học bài theo các nội dung. - Hoàn chỉnh các bài tập vào vở. - Lập bản kế hoạch làm việc theo tuần. - Đọc và xem trước bài 13. 7. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCD7 tuan 21 tiet 20.doc