A/ MỤC TIÊU :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu được :
* Thế nào là làm việc có kế hoạch
* ý nghĩa ,hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch .
2- Thái độ :
* Có ý chí ,nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.
* Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.
*Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh
3 - Kỹ năng :
*Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày,hằng tuần
*Biết điều chỉnh,đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
B/ PHƯƠNG PHÁP :
*Thảo luận nhóm
* Tổ chức luyện tập
* Sắm vai
10 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 19: Sống và làm việc có kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan : 21 – 1 – 2008
Ngày giảng : 15,16,17,19 – 1 – 2008
Lớp : 7C,H,K,D,I,E
Tiết 19 :
sống và làm việc có kế hoạch
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu được :
* Thế nào là làm việc có kế hoạch
* ý nghĩa ,hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch .
2- Thái độ :
* Có ý chí ,nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.
* Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.
*Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh
3 - Kỹ năng :
*Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày,hằng tuần
*Biết điều chỉnh,đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
B/ Phương pháp :
*Thảo luận nhóm
* Tổ chức luyện tập
* Sắm vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* Bảng phụ, bảng nhóm
* Bài tập tình huống
* Mẫu kế hoạch
* Kịch bản, tiểu phẩm
D/ Các hoạt động dạy và học :
1/ ổn định tổ chức : 7C Tổng số 38 Vắng :
7I Tổng số 40 Vắng :
7H Tổng số 37 Vắng :
7K Tổng số 39 Vắng :
2/ Kiểm tra : Kiểm tra , nhắc nhở cho việc học tập của HS ở học kỳ 2
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : giới thiệu bài 5phút
GV đưa ra tình huống :
Cơm trưa đã dọn nhưng vẫn chưa thấy An về mặc dù giờ tan học đã lâu . An vê nhà muộn với lý do mượn sách của bạn về làm bài tập. Cả nhà đang nghỉ trưa thì An ăn xong , vội vàng nhặt máy quyển vở trong đống vở lộn xộn để đi học thêm. Bữa tối cả nhà sốt ruột chờ An, An về muộn với lý do đi sinh nhật bạn. Không ăn cơm An đi ngủ và dặn mẹ : “ Sáng mai gọi con dậy sớm để xem bóng đá và làm bài tập ”
Cho HS đọc tình huống và trả lời câu hỏi :
1/ Những câu từ nào chỉ về việc làm hàng ngày của An
2/ Những hành vi đó nói lên điều gì ?
GV nhận xét , bổ xung và vào bài học
HS chỉ ra những việc làm hàng ngày của An
Nói lên An là người không có kế hoạch
I/ Thông tin:
Hoạt động 2 thảo luận nhóm tìm hiểu thông tin 15 phút
GV: Kẻ bảng kế hoạch trong SGK ra giấy khổ lớn yêu cầu HS quan sát , phân tích dưới sự hướng dẫn của GV
Chia HS thnà 3 nhóm thảo luận theo 3 câu hỏi
GV đặt câu hỏi :
1/ Em có nhận xét gì về thời gian biểu từng ngày trong tuần của bạn Hải Bình
2/ Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình?
3/ Với cách làm việc có kế hoạch như Hải Bình thì sẽ đem lại kết quả gì ?
GV nhận xét phần trình bày của học sinh và KL phần tìm hiểu thông tin.
Các em đẫ tìm hiểu kế hoạch làm việc của bạn Hải Bùnh , thấy được kết quả làm việc trong kế hoạch của Hải Bình. Vậy khi lập kế hoạch chúng ta cần căn cứ vào những yêu cầu cơ bản ntn?
HS: Thảo luận sau đó lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày miệng ý kiến.
Nhóm1 :
1. NX về thời gian biểu :
- Cột dọc là thời gian trong ngày , công việc của cá nhân
- Cột ngang là công việc trong tuần ,công việc trong một ngày
- Nội dung kế hoạch nói đến nhiệm vụ học tập ,tự học ,hoạt động cá nhân ,nghỉ ngơi giải trí ( thư viện, câu lạc bộ )
- Kế hoạch chưa hợp lý và thiếu
+Thời gian từ 11h30- 14h; từ17h- 19h
+Lao động giúp gia đình quá ít
+Xem ti vi nhiều
+Thiếu ăn, ngủ, thể dục
Nhóm 2 :
2. Bạn Hải Bình có ý thức tự giác ,ý thức tự chủ , chủ động làm việc có kế hoạch không cần ai nhắc nhở
Nhóm 3 :
3. Kết quả :
- Hải bình sẽ chủ động trong công việc
- Không lãng phí thời gian
- Hoàn thành công việc đến nơi đến chốn và có hiệu quả , không bỏ sót công việc
Hoạt động 3 : xác định yêu cầu cơ bản khi lập
kế hoạch công việc 15 phút
GV cho HS quan sát bảng kế hoạch của bạn Vân Anh
GV đặt câu hỏi :
1/ Em có nhận xét gì về kế hoạch của bạn Vân Anh
2/ So sánh 2 bảng kế hoạch
GV nhận xét ,bổ xung rút ra ý kiến cuối cùng:
Từ ưu nhược điểm của 2 bản kế hoạch chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm trên
HS trình bày ý kiến cá nhân
HS nhận xét :
- Cột dọc là công việc các ngày trong tuần
- Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày
- Thời gian hoạt động từ 5h đến 23h
-ND công việc đầy đủ cân đối
*HS so sánh hai bảng kế hoạch
+KH của bạn Vân Anh cân đối, hợp lý, toàn diện đầy đủ ,cụ thể chi tiết hơn
+ KH của Hải Bình thiếu ngày ,dài khó nhớ , công việc lặp đi lặp lại
II/Nội dung bài học :
III/ Bài tập :
Bài b. SGK tr35
Hoạt động 4 : Luyện tập củng cố 8 phút
Cho HS tự liên hệ bản thân là người sống có kế hoạch chưa hay chưa ?
1 vài em trình bày phần tự liên hệ
Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà 2 phút
Tự liên hệ bản thân theo nội dung bài học
Về nhà tự lập kế hoạch cho bản thân
Ngày soan : 21 – 1 – 2008
Ngày giảng : 22,23,24,,26 – 1 – 2008
Lớp : 7C,H,K,D,I,E
Tiết 20 :
sống và làm việc có kế hoạch
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu được :
* Thế nào là làm việc có kế hoạch
* ý nghĩa ,hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch .
2- Thái độ :
* Có ý chí ,nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.
* Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.
*Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh
3 - Kỹ năng :
*Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày,hằng tuần
*Biết điều chỉnh,đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
B/ Phương pháp :
*Thảo luận nhóm
* Tổ chức luyện tập
* Sắm vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* Bài tập tình huống
* Mẫu kế hoạch
* Kịch bản, tiểu phẩm
D/ Các hoạt động dạy và học :
1/ ổn định tổ chức : 7C Tổng số 38 Vắng :
7E Tổng số 40 Vắng :
7H Tổng số 37 Vắng :
7K Tổng số 39 Vắng :
7I Tổng số 40 Vắng
2/ Kiểm tra :
GV kiểm tra kế hoạch cá nhân của Hs. Yêu cầu HS nộp kế hoạch
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : tiếp HĐ3 bài trước 5phút
GV Kiểm tra kế hoạch của một vài em và nhận xét
GV treo bảng kế hoạch theo mẫu trong SGV cho HS quan sát và phát biểu ý kiến cá nhân
Gợi ý HS nhận xét cả 3 mẫu kế hoạch
GV kết luận và chuyển sang hoạt động 4
HS phát biểu ý kiến cá nhân
Bảng kế hoạch của bạn Minh Hằng :
- Cột dọc : Công việc trong tuần
- Cột ngang công việc hàng ngày
- Thời gian ghi đủ thứ ,ngày
- Nội dung công việc không lặp di lặp lại. Công việc cố định Minh hằnh không ghi trong kế hoạch
- Ghi công việc đột xuất cần đặc biệt nhớ ,tránh bị quyên ( những công việc có thể thay đổi lịch thì nên ghi rõ )
- Không dài đễ nhớ
- đầy đủ ND đảm bảo cân đối toàn diện các hoạt động
- Hiệu quả cao ,khoa học hơn
1vài HS nhận xét
Nhất trí mẫu 3
II/Nội dung bài học :
1/ Làm việc có kế hoạch
Hoạt động 2 rút ra kết luận bài học 15 phút
Tìm hiểu tác dụng làm việc có kế hoạch (gợi ý d trong SGK)
-Phát phiếu hoc tập (cả lớp trả lời 3 câu hỏi khác nhau) mỗi em trả lời một câu
Nôi dung câu hỏi
1/Những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch
Có lợi
Có hại
2/ Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta thường gặp khó khăn gì ?
3/ Bản thân em đã làm tốt việc này chưa ? Tự rút ra bài học cho bản thân
Nhận xét bổ xung ,phân tích để HS thấy làm việc có kế hoạch có lợi hơn ,giúp con người ta có ý chí ,nghị lực từ đó rút ra ND bài học
HS:Thảo luận cả lớp,trình bày ý kiến cá nhân.
* Có lợi :
Rèn luyên ý chí, nghị lực
Rèn luyện tính kỉ luật ,kiên trì
Kết quả học tập tốt
Được thầy cô ,cha mẹ ,bạn bè quý mến
* có hại :
ảnh hưởng đến người khác
Làm việc tuỳ tiện
Kết quả học tập kém
2/ Khó khăn :Tự kiềm chế hứng thú ,ham muốn đấu tranh với cám dỗ bên ngoài
HS trả lời câu 3 theo ý kiến cá nhân
II/Nội dung bài học :
1/ Làm việc có kế hoạch : SGK
2/Yêu cầu của kế hoạch ? SGK
3/ý nghĩa của làm việc có kế hoạch SGK
4/Trách nhiệm của bản thân SGK
Hoạt động 3 : rút ra nôi dung bài học 15 phút
Qua trao đổi thảo luận em hãy rút ra :
Thế nào là làm việc có kế hoạch
Yêu cầu của kế hoạch ?
ý nghĩa của làm việc có kế hoạch
Trách nhiệm của bản thân
GV nhận xét ,bổ xung
Cho HS đọc ND bài học SGK
HS trả lời theo ý kiến cá nhân
HS lắng nghe
HS đọc ND bài học SGK
III/ Bài tập :
Bài b. SGK tr35
Bạn Phi Hùng làm việc tuỳ tiện ,không thuộc bài ,kết quả kém
Hoạt động 4 : Luyện tập củng cố 8 phút
Em có nhận xét gì về cách sống và làm việc của bạn Phi Hùng
Cho HS tự liên hệ bản thân là người sống có kế hoạch chưa hay chưa ?
1 vài em trình bày phần tự liên hệ
Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà 2 phút
Tự liên hệ bản thân theo nội dung bài học
Về nhà tự lập kế hoạch tuầncho bản thân
File đính kèm:
- Tiet 19 20 Song va lam viec co ke hoach.doc