I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhằm kiểm tra kết quả nhận thức của học sinh từ đầu năm đến nay.
2. Thái độ: Giáo dục HS học tập tự giác, làm bài nghiêm túc.
3. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng phân tích, tổng hợp kiến thức khi làm bài .
II. XÁC ĐỊNH HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
Kết hợp TNKQ và Tự luận ( 30% TNKQ, 70% TL)
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
12 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 18: Kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NKQ và Tự luận ( 30% TNKQ, 70% TL)
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệm
Tự luận
1. Khoang dung
Nhận biết hành vi
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu1
0.25
2.5
Ý 4b
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
2. Tự trọng
Tục ngữ về tự trọng
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu2
0.25
2.5
Ý 3d
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
3.Giản dị
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Ý 1e
0.25
2.5
1ý
0.25
2.5
4. Đoàn kết, tương trợ
Khái niệm
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu2
0.25
2.5
1câu
0.25
2.5
5. Trung thực
Hành vi thiếu trung thực
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu4
0.25
2.5
Ý 2c
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
6. Tôn sư trọng đạo
Kính trọng thầy cô
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu6
1.0
10
1câu
1.0
10
7. Xây dựng gia đình văn hóa
Liên hệ thực tế
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu9
2.0
20
1câu
2.0
20
8. Kế thừa và phát huy truyển thống của gia đình và dòng họ.
Kể truyền thống tốt đẹp của gia đình
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu7
2.0
20
1câu
2.0
20
9. Tự tin
Xử lí tình huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu8
1.0
10
1câu
1.0
10
10. Yêu thương con người
liên hệ ca dao tục ngữ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu10
2.0
20
1câu
2.0
20
Tổng SC
Tổng SĐ
Tỉ lệ %
4câu
1.0
10
2câu
2.0
20
2câu
4.0
40
2câu
3.0
30
TSC:10
TSĐ:10
TTL: 100
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ:
I. TRẮC NGHIỆM: (3 đ)
- Hãy chọn câu đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu mỗi câu trả lời.
Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
a. Bỏ qua những khuyết điểm của bạn vì thương bạn.
b. Tỏ vẻ khó chịu khi thấy người khác có thói quen hay sở thích khác mình.
c. Nhẹ nhàn nhắc nhở khi bạn làm điều gì không đúng.
d. Khi bạn mắc khuyết điểm thì phê bình gay gắt để giúp bạn tiến bộ.
Câu 2: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện lòng tự trọng?
“Chết vinh hơn sống nhục”.
“AÂn traû nghóa ñeàn”.
“Coù coâng maøi saét, coù ngaøy neân kim”.
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.
Câu 3: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về sự đoàn kết, tương trợ với bạn bè?
a. Đoàn kết với bạn cùng sở thích thì mới thú vị.
b. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mình thì mới có sự bình đẳng.
c. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
d. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình.
Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện sự thiếu trung thực:
Quay cóp trong kiểm tra, thi cử.
Biết nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.
c. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
d. Bác sĩ không nói rõ bệnh hiểm nghèo cho bệnh nhân biết.
Câu 5 (1 đ) Em hãy nối cột A vào cột B sao cho phù hợp nhất bằng cách trả lời ở cột C:
A. PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC
B. BIỂU HIỆN
C. TRẢ LỜI
1. Sống giản dị
a. Tìm ra các phương pháp mới để giải bài tập
1. nối với
2. Tự trọng
b. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
2. nối với
3. Trung thực
c. Biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách.
3. nối với
4. Khoan dung
d. Sống ngay thẳng, thật thà.
4. nối với
e. Không xa hoa, lãng phí, không cầu kì, kiểu cách
Câu 6: (1 đ) Điền vào chỗ trống
“ Không...................đố mày ..............................”
“ Một chữ cũng là ............., nữa chữ cũng là............”
II. TỰ LUẬN: (7đ)
Câu 7: (2 đ) Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em? Em phải sống như thế nào để xứng đáng với những truyền thống tốt đẹp ấy?
Câu 8 (1 đ) Bài tập tình huống
Giờ thi môn Toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài liền nhìn sang bên trái, thấy đáp số của K Srang khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại đáp số của mình. Sau đó, Hân lại quay sang phải, thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp bài thi.
Em hãy nhận xét hành vi của Hân trong tình huống trên?
Câu 9: (2 đ) Hãy kể tên những việc của gia đình mà em có thể tham gia? Em dự kiến sẽ làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
Câu 10: (2 đ) Em hãy tìm những câu ca dao, hay tục ngữ hoặc danh ngôn có nội dung nói về tình thương yêu của con người đối với con người.
V. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM (ĐÁP ÁN) VÀ THANG ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM: (3Đ)
Khoanh tròn câu đúng (1Đ)
1
2
3
4
c
a
c
a
Câu 5: (1 đ) nối cột 1e, 2c, 3d, 4b.
Câu 6: (1 đ) Điền vào chỗ trống : thaày, laøm neân, thaày, thaày.
II. TỰ LUẬN: (7Đ)
Câu 7: (2 đ)
-(1 đ)Kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em
-(1 đ) Em phải sống löông thieän, trong saïch, khoâng laøm gì aûnh höôûng ñeán danh döï gia ñình.
Câu 8 (1 đ) Bài tập tình huống
- Thieáu töï tin vaø khaû naêng cuûa mình, thöôøng xuyeân dao ñoäng tröôùc vieâïc khaùc.
Câu 9: (2 đ)
- (1 đ)Những việc của gia đình mà em có thể tham gia
- (1 đ)Em dự kiến:
Câu 10: (2 đ) HS tìm những câu ca dao, hay tục ngữ hoặc danh ngôn có nội dung nói về tình thương yêu của con người đối với con người
VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ :
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệm
Tự luận
1. Khoang dung
Nhận biết hành vi
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu1
0.25
2.5
Ý 4b
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
2. Tự trọng
Tục ngữ về tự trọng
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu2
0.25
2.5
Ý 3d
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
3.Giản dị
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Ý 1e
0.25
2.5
1ý
0.25
2.5
4. Đoàn kết, tương trợ
Khái niệm
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu2
0.25
2.5
1câu
0.25
2.5
5. Trung thực
Hành vi thiếu trung thực
Biểu hiện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu4
0.25
2.5
Ý 2c
0.25
2.5
1câu, 1ý
0.5
5
6. Tôn sư trọng đạo
Kính trọng thầy cô
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu6
1.0
10
1câu
1.0
10
7. Xây dựng gia đình văn hóa
Liên hệ thực tế
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu9
2.0
20
1câu
2.0
20
8. Kế thừa và phát huy truyển thống của gia đình và dòng họ.
Kể truyền thống tốt đẹp của gia đình
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu7
2.0
20
1câu
2.0
20
9. Tự tin
Xử lí tình huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu8
1.0
10
1câu
1.0
10
10. Yêu thương con người
liên hệ ca dao tục ngữ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Câu10
2.0
20
1câu
2.0
20
Tổng SC
Tổng SĐ
Tỉ lệ %
4câu
1.0
10
2câu
2.0
20
2câu
4.0
40
2câu
3.0
30
TSC:10
TSĐ:10
TTL: 100
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ:
PHÒNG GD - ĐT ĐAM RÔNG
TRƯỜNG THCS ĐẠ LONG
HỌ VÀ TÊN:
LỚP:
THI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2012 – 2013
MÔN GDCD 7
THỜI GIAN: 45 PHÚT
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:
I. TRẮC NGHIỆM: (3 đ)
- Hãy chọn câu đúng nhất bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu mỗi câu trả lời.
Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
a. Bỏ qua những khuyết điểm của bạn vì thương bạn.
b. Tỏ vẻ khó chịu khi thấy người khác có thói quen hay sở thích khác mình.
c. Nhẹ nhàn nhắc nhở khi bạn làm điều gì không đúng.
d. Khi bạn mắc khuyết điểm thì phê bình gay gắt để giúp bạn tiến bộ.
Câu 2: Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện lòng tự trọng?
“Chết vinh hơn sống nhục”.
“AÂn traû nghóa ñeàn”.
“Coù coâng maøi saét, coù ngaøy neân kim”.
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.
Câu 3: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về sự đoàn kết, tương trợ với bạn bè?
a. Đoàn kết với bạn cùng sở thích thì mới thú vị.
b. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mình thì mới có sự bình đẳng.
c. Đoàn kết, tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
d. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình.
Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện sự thiếu trung thực:
Quay cóp trong kiểm tra, thi cử.
Biết nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.
c. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
d. Bác sĩ không nói rõ bệnh hiểm nghèo cho bệnh nhân biết.
Câu 5 (1 đ) Em hãy nối cột A vào cột B sao cho phù hợp nhất bằng cách trả lời ở cột C:
A. PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC
B. BIỂU HIỆN
C. TRẢ LỜI
1. Sống giản dị
a. Tìm ra các phương pháp mới để giải bài tập
1. nối với
2. Tự trọng
b. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
2. nối với
3. Trung thực
c. Biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách.
3. nối với
4. Khoan dung
d. Sống ngay thẳng, thật thà.
4. nối với
e. Không xa hoa, lãng phí, không cầu kì, kiểu cách
Câu 6: (1 đ) Điền vào chỗ trống
“ Không...................đố mày ..............................”
“ Một chữ cũng là ............., nữa chữ cũng là............”
II. TỰ LUẬN: (7đ)
Câu 7: (2 đ) Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em? Em phải sống như thế nào để xứng đáng với những truyền thống tốt đẹp ấy?
Câu 8 (1 đ) Bài tập tình huống
Giờ thi môn toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài liền nhìn sang bên trái, thấy đáp số của K Srang khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại đáp số của mình. Sau đó, Hân lại quay sang phải, thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp bài thi.
Em hãy nhận xét hành vi của Hân trong tình huống trên?
Câu 9: (2 đ) Hãy kể tên những việc của gia đình mà em có thể tham gia? Em dự kiến sẽ làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa?
Câu 10: (2 đ) Em hãy tìm những câu ca dao, hay tục ngữ hoặc danh ngôn có nội dung nói về tình thương yêu của con người đối với con người.
Bài làm:
V. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM (ĐÁP ÁN) VÀ THANG ĐIỂM
I. TRẮC NGHIỆM: (3Đ)
Khoanh tròn câu đúng (1Đ)
1
2
3
4
c
a
c
a
Câu 5: (1 đ) nối cột 1e, 2c, 3d, 4b.
Câu 6: (1 đ) Điền vào chỗ trống : thaày, laøm neân, thaày, thaày.
II. TỰ LUẬN: (7Đ)
Câu 7: (2 đ)
-(1 đ)Kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ em
-(1 đ) Em phải sống löông thieän, trong saïch, khoâng laøm gì aûnh höôûng ñeán danh döï gia ñình.
Câu 8 (1 đ) Bài tập tình huống
- Thieáu töï tin vaø khaû naêng cuûa mình, thöôøng xuyeân dao ñoäng tröôùc vieâïc khaùc.
Câu 9: (2 đ)
- (1 đ)Những việc của gia đình mà em có thể tham gia
- (1 đ)Em dự kiến:
Câu 10: (2 đ) HS tìm những câu ca dao, hay tục ngữ hoặc danh ngôn có nội dung nói về tình thương yêu của con người đối với con người
VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ :
File đính kèm:
- cd7 tuan tiet17.doc