I Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức:
-Nhận thức được ý nghĩa thành lập đoàn 26/3; những mốc lịch sử lớn của đoàn, những gương sáng đoàn viên tiêu biểu.
-Hiểu rõ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của những gương sáng đoàn viên tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần phải noi theo.
2. Kĩ năng:
-Học tập rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn.
-Cảm phục và yêu mến các gương sáng đoàn viên.
3. Thái độ :
-Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
-Biết xây dựng kế hoạch và học tập, rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.
II. Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
1. Kĩ năng sống có liên quan:
- Kĩ năng tự tin về các gương sáng đoàn viên để học tập.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về gương sáng đoàn viên.
- Kĩ năng trình by suy nghĩ về việc học tập cc gương sáng đoàn viên.
2. Tích hợp tư tưởng, đạo đức HCM:
- Các gương sáng đoàn viên học tập, rèn luyện đạo đức theo lời dạy của Bác.
(Mức độ liên hệ)
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 13: Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn - Hoạt động 1: Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 ND: 1 / 3 / 2014
Tiết CT:13 CHỦ ĐIỂM THÁNG 3: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
HOẠT ĐỘNG 1:RÈN LUYỆN THEO GƯƠNG SÁNG ĐOÀN VIÊN
I Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức:
-Nhận thức được ý nghĩa thành lập đoàn 26/3; những mốc lịch sử lớn của đoàn, những gương sáng đoàn viên tiêu biểu.
-Hiểu rõ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của những gương sáng đoàn viên tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần phải noi theo.
2. Kĩ năng:
-Học tập rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn.
-Cảm phục và yêu mến các gương sáng đoàn viên.
3. Thái độ :
-Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
-Biết xây dựng kế hoạch và học tập, rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.
II. Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
1. Kĩ năng sống có liên quan:
Kĩ năng tự tin về các gương sáng đồn viên để học tập.
Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về gương sáng đồn viên.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc học tập các gương sáng đồn viên.
2. Tích hợp tư tưởng, đạo đức HCM:
Các gương sáng đồn viên học tập, rèn luyện đạo đức theo lời dạy của Bác.
(Mức độ liên hệ)
III. Các PP/ KTDH tích cực có thể sử dụng:
- Động não.
- Hỏi và trả lời.
-Thảo luận.
-Trò chơi
-Kể chuyện
IV. Tài liệu và phương tiện
-Các tư liệu tìm được về truyền thống của Đoàn.
-Các gương sáng đoàn viên.
-Bản kế hoạch rèn luyện của cá nhân và tổ.
V. Tiến trình hoạt động:
1. Khám phá:
- Người điều khiển nêu câu hỏi động não:
1. Bạn biết gì về tổ chức Đoàn? Bạn có biết bài hát nào về Đoàn không? Bắt nhịp cho cả lớp cùng hát?
2.Bạn hãy kể một tấm gương sáng đoàn viên mà bạn biết? Gương sáng đoàn viên đó thành công trong những lĩnh vực nào?
- Gọi 2- 3 HS trình bày.
-Người điều khiển kết luận, và nói: Đoàn thanh niên có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc, xây dựng nên một truyền thống lịch sử rất vẻ vang. Như chúng ta đã biết có rất nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên vượt khó vươn lên trong học tập, lao động và sản xuất.
2 .Kết nối:
* Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về đoàn:
-Chia lớp thành hai đội.
- Các đội thi tự giới thiệu:
+ Đội A: Lê Văn Tám .
+ Đội B: Kim Đồng .
* Tiến hành cuộc thi:
- Lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố tranh ảnh, cho các đội thi.
- Thời gian suy nghĩ 10 giây, hết 10 giây, đội nào có tìn hiệu vẫy cờ sẽ được trả lời trước.
- Nếu không có đội nào trả lời đúng thì cổ động viên có quyền trả lời (sẽ có phần thưởng):
- Nhìn tranh đoán người.
+ Đoàn thành lập từ khi nào?
+ Lúc đó đoàn mang tên gì?
+ Từ ngày thành lập đoàn đã mấy lần đổi tên?
- Bạn hãy kể về người đoàn viên cộng sản đầu tiên của nước ta?
- Hãy đặt câu hỏi có các nội dung sau đây: 26/3/1931, đoàn TNCS Đông Dương,
- Sau mỗi câu trả lời đúng, người dẫn chương trình xin ý kiến của BGK đánh giá. Điểm được viết công khai trên bảng.
-Xen kẽ văn nghệ: hát các bài hát về Đoàn.
* Hoạt động 2: Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.
-Người điều khiển hướng dẫn HS tìm hiểu các gương sáng đoàn viên trong sách báo, trong cuộc sống xung quanh, ở địa phương, ở trong trường
- Người điều khiển nêu câu hỏi:
+Bạn hãy nêu một gương sáng doàn viên mà bạn cần phải noi theo?
+Bạn học tập được những gì ở người đoàn viên đó?
+Kế hoạch rèn luyện của bạn như thế nào?
-Đại diện HS nêu- nhận xét.
* Tích hợp TT HCM: Bác Hồ là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên để đạt được mục đích. Noi theo tấm gương của Bác đã có những gương sáng đoàn viên học tập, rèn luyện đạo đức theo lời dạy của Bác.
3.Thực hành / luyện tập:
- Người điều khiển nêu tình huống: Một tấm gương nghèo vượt khó trong học tập.
-Chia lớp thành 2 đội dựng tiểu phẩm và trình diễn.
-Nhận xét tuyên dương tinh thần tham gia và sự sáng tạo của HS.
4. Vận dụng:
-GV giao nhiệm vụ về nhà:
1.Qua hoạt động em rút ra được những bài học, kinh nghiệm gì bổ ích cho bản thân?
2. Sưu tầm thêm những gương sáng đoàn viên qua báo, đài, địa phương?
-Lập kế hoạch thực hiện cho những việc làm đó.
VI. Tư liệu:
Cung cấp cho HS biết về ngày thành lập Đoàn TNCS HCM Sách HĐNGLL-7/ tr101
VII. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 13 hd1 chu diem thang 3.doc