A/ MỤC TIÊU :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu
* Thế nào là sống giản dị và không giản dị ?
* Tại sao phải sống giản dị ?
2- Thái độ :
*Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị , chân thật , xa lánh lối sống xa hoa hình thức.
3 - Kỹ năng :
* Giúp HS có khả năng đánh giá hành vi của bản thân và của mọi người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : Lời nói , cử chỉ , tác phong, cách ăn mặc, và thái đọ giao tiếp với mọi người.
B/ PHƯƠNG PHÁP :
* Thảo luận nhóm.
* Nêu và giải quyết tình huống.
* Trò chơi sắm vai.
41 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1 đến tiết 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc đưa ra ý kiến
Lòng yêu thương xuất phát từ tấm lòng chân thành ,vô tư trong sáng
Lòng thương hại nhằm động cơ vụ lợi cá nhân, làm hạ thấp giá trị con người
Hs đưa ra đáp án
a/ , b/ , e/ , g /.
3/ Bài tập :
Bài tập a/Sgk tr16
Hoạt động 2 : luyện tập 10 phút
GV: hướng dẫn Hs làm bài tập a/ Sgk tr 16
Gv đưa tình huống lên bảng phụ
Gv đưa tiếp bài tập trắc nghiệm
Trong các câu tục ngữ sau đây , câu nào nói về lòng yêu thương con người?
a/ Thương người như thể thương thân
b/ Lá lành đùm lá rách
c/ Một sự nhịn , chín sự lành
d/ Chia ngọt sẻ bùi
e/ Lời chào cao hơn mâm cỗ
Cho Hs quan sát và đánh dấu x vào các câu đúng.
Yêu cầu Hs giải thích tại sao câu c/, e/ không nói về lòng yêu thương con người
Gv kết luận nội dung phần này; Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc ta , cần được phát huy và giữ gìn
Đáp án :
-Hành vi của Nam , Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người
-Hành vi của bạn Hồng là không có lòng yêu thương con người
-Lòng yêu thương con người không được phân biệt đối xử
Đáp án :
a/, b/ , d/ .
1 ,2 Hs giải thích
Yêu thương con người là đạo đức quý giá .Nó giúp cho chúng ta sống đẹp hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi những lo âu, phiền muộn, như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau
Hoạt động 3 :rèn luyện thực tế,
củng cố kiến thức10 phút
Gv tổ chức trò chơi sắm vai:
Tình huống 1 :
Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn . Lớp trưởng lớp 7 A
đã cùng các bạn tổ chức
quyên góp giúp đỡ
Tình huống 2 :
Gia đình bác An bị hoạn nạn. Bà con khối phố quan tâm giúp đỡ, riên ông H không quan tâm , thờ ơ lạnh nhạt .
Gv cho 2 nhóm thể hiện 2 tình huống
2 nhóm thể hiện 2 tình huống
Hoạt động 5 : củng cố – dặn dò 4 phút
*Gv củng cố : Yêu thương con người là truyền thống đạo đức của dân tộc ta
Cần dược giữ gìn và phát huy
Dặn dò :Về nhà học kĩ bài theo nội dung Sgk
Bài tập về nhà : b, c, d Sgk tr17.
Đọc kĩ truyện đọc :Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu
Ngày giảng : 23 - 10 - 2007
Ngày soạn : 24,25 - 10 - 2007
Lớp : 7I, 7K
Tiết 7
Bài 6 tôn sư trọng đạo
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu
* Thế nào là tôn sư trọng đạo ?
* Hiểu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo ?
* Vì sao phải tôn sư trọng đạo ?
2- Thái độ :
* Giúp Hs có thái độ biết ơn kính trọng thầy cô
* Phê phán những thái độ , hành vi vô ơn , bạc bẽ với thầy cô
3 - Kỹ năng :
* Giúp Hs biế tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo thầy .
B/ Phương pháp :
* Thảo luận nhóm
*Sử lý tình huống
* Đóng vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* Truyện kể về những tấm gương tôn sư trọng đạo
* Bài tập tình huống
* Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn
D/ Các hoạt động dạy và học :
1- ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng
7K Tổng số 39 Vắng
2- Kiểm tra : 6 phút
1/ Thế nào là yêu thương con người ?
2/ Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con ngừơi
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : giới thiệu bài 2 phút
Người dân VN trong lời ăn tiếng nói và trong những khúc hát ru của mình đã truyền miệng ngàn đời những lời răn dạy con cháu về truyền thống tôn sư trọng đạo . Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay Tôn sư trọng đạo
Từ những Kthức về từ Hán Việt đã học ở môn ngữ văn em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?
Ta tìm hiểu K/ n tôn sư TĐ và truyền thống tôn sư TĐ qua truyện đọc : Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu
1/ Truyện đọc
“Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu ”
Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc 5 phút
Gọi học sinh đọc truyện trong SGK
Đưa ra các câu hỏi cho học sinh thảo luận (Bảng phụ giấy )
Câu 1: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian?
Câu 2 : Em hãy tìm những chi tiết chứng tỏ tình cảm và lòng kính trọng sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình?
Câu 3: Học sinh kể những kỷ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói nên điều gì?
Gọi 3 học sinh trình bày
Cho học sinh nhận xét bổ xung
GV Bổ xung và đưa ra kết luận
Từng học sinh kể lại kỷ niệm của mình với thầy nói nên lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo cũ của mình
Còn các em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ em
Những việc làm trên chứng tỏ các em đã biết tôn sư trọng đạo
Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo
nội dung bài học
Học sinh đọc diễn cảm truyện đọc
Học sinh thảo luận theo nhóm (2em/nhóm)
1/Sau 40 năm
2/Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết
Tặng thầy những bó hoa tươi thắm
Thầy trò tay bắt mặt mừng
Không khí buổi gặp mặt thật cảm động
3/Nói lên sự kính trọng và biết ơn của những HS cũ đối với thầy Bình
Mỗi H trả lời 1 câu
1, 2 học sinh nhận xét bổ xung
HS trả lời
Lễ phép với thầy cô giáo, học giỏi
2/ Nội dung bài học :
a/ Tôn sư trọng đạo: SGK tr 19
b/ Biểu hiện của tôn sư trọng đạo (SGK tr 19)
c/ ý nghĩa của tôn sư trọng đạo(SGK tr 19)
Hoạt động 3 : hướng dẫn HS rút ra
nội dung bài học 12 phút
Cho HS Quan sát Bức ảnh HS THCS Bắc Kạn tặng hoa thầy HT nhân ngày 20/11
?Khi Qsát bức ảnh này em cảm nhận thấy điều gì ?
GV giới thiệu
Người thầy giáo trong ảnh chính là thầy HT cũ của trường ta nay thầy đã về hưu
Yêu cầu HS nêu k/ n tôn sư trọng đạo
? Em hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo
Tục ngữ có câu “ không thầy đố mày làm nên”
Em hãy giải thích câu tục ngữ
Vậy tôn sư trọng đạo có ý nghĩa gì?
Gv khắc sâu toàn bài ( Đưa bản trong Ghi nội dung bài học SGK tr19
HS phát biểu
Tặng hoa thầy cô giáo nhân ngày 20/11
HS phát biểu ý kiến
Làm vui lòng thầy cô
Làm những điều tốt đẹp xứng đáng với thầy cô
HS giải thích câu tục ngữ
Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta ,Chúng ta cần gìn giữ và phát huy
Hoạt động 3 : luyện tập 15 phút
HS làm bài tập a/ ( SGK tr 19) đưa BT lên đèn chiếu
HS làm bài tập b/
Tổ chức cho HS sắm vai
Gv nêu tình huống Sắp đến 20/11 các em Hs háo hức chuẩn bị cho ngày đó
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn
Cho HS rút ra bài học sau khi xem tình huông
HS thảo luận
HS sắm vai
HS nhận xét
1 HS nhắc lại ND bài học và hát tặng cô bài hát cô giáo em
Hoạt động 3 : hướng dẫn về nhà 3 phút
1/ Học kỹ nội dung bài học ( SGK tr19 )
2/ Sưu tầm bài thơ, câu truyện nói về tôn sư trọng đạo
3/ Luyện các bài hát về thầy cô giáo để giờ sau thi hát về thầy cô
Ngày giảng : 30 - 10 - 2007
Ngày soạn : 31,01 - 10 - 2007
Lớp : 7I, 7K
Tiết 8
Bài 7 đoàn kết tương trợ
A/ Mục tiêu :
1- Kiến thức :
Giúp HS hiểu
* Thế nào là đoàn kết tương trợ ?
* Hiểu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ trong quan hệ giữa người với người ?
* Vì sao phải đoàn kết tương trợ ?
2- Thái độ :
* Giúp Hs có ý thức đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập , trong cuộc sống hàng ngày
3 - Kỹ năng :
* Giúp Hs biế tự đánh giá, giúp đỡ mọi người và biểu hiện đoàn kết tương trợ
B/ Phương pháp :
* Thảo luận nhóm
* diễn giải, đàm thoại
* Đóng vai
C/ tài liệu và phương tiện :
* Truyện kể về những tấm gương có tinh thần đoàn kết tương trợ
* Bài tập tình huống
* Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói đoàn kết tương trợ
D/ Các hoạt động dạy và học :
1- ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng
7K Tổng số 39 Vắng
2- Kiểm tra : 6 phút
1/ Thế nào là tôn sư trọng đạo ? 5 phút
2/ Nêu những việc làm cụ thể của em biểu hiện tôn sư trọng đạo
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : giới thiệu bài 3 phút
Gv cho HS giải thích câu ca dao :
“ Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Vậy thế nào là đoàn kết tương trợ
HS tự do trình bày ý kiến
Đề cao sức mạnh tập thể, đoàn kết
1/ Truyện đọc :
Hoạt động 2 : tìm hiểu truyện đọc 15 phút
GV hướng dẫn Hs đọc truyện bằng cách phân vai
1HS đoc lời dẫn
1HS đọc lời thoại của lớp
trưởng 7A (Bạn bình )
Cho HS hoạt động nhóm
Hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi sau :
1/ Khi lao động san sân bống, lớp7A đã gặp phải khó khăn gì ?
HS đọc diễn cảm truyện đọc
HS hoạt động nhóm (Theo nhóm đôi )
4HS lần lượt trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ xung
-Khu đất có nhiều mô đất cao ,có nhiều rễ cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ
- Lớp 7A chưa hoàn thành công việc
2/Lớp 7B đã làm gì ?
3/Hãy tìm những hình ảnh câu nói thể hiện sự giúp nhau của hai lớp
4/Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B?
GV nhận xét đánh giá giúp HS rút ra bài học
Cho HS liên hệ thực tế để chứng minh sự đoàn kết tương trợ là sức mạnh giúp chung ta thành công
GV nhận xét bổ xung và chuyển ý
Các bạn lớp 7B đã sang làm giúp lớp 7A
- Các cậu nghỉ một lúc sang ăn mía ăn cam rồi cùng làm
– Cùng ăn mía ăn cam vui vẻ người đào người cuốc người xúc đất vui vẻ
- Cảm ơn các cậu đã giúp đỡ bọn mình
Tinh thần đoàn kết tương trợ
HS trả lời theo suy nghĩ của mình
2/ Nội dung bài học:
1/Đoàn kết tương trợ:
2/ ý nghĩa của đoàn kết tương trợ
Hoạt động 3 : tìm hiểu ND bài học 13 phút
Trên cơ sở khai thác truyện đọc và liên hệ thực tế GV giúp HS tự rút ra khái niệm và ý nghĩa của đoàn kết tương trợ
GV đặt câu hỏi ( Bảng Phụ )
Yêu cầu HS cử đại diện trả lời
1/Đoàn kết tương trợ là gì ?
2/ ý nghĩa của đoàn kết tương trợ
GV kết luận ND và rút ra bài học
Yêu cầu HS giải thích câu tục ngữ sau :
“Ngựa có bầy,chim có bạn ”
Hs hoạt động nhóm
( 4nhóm )
Các nhóm ghi ý kiến vào phiếu học tập cử đại diện trả lời
HS bổ xung ý kiến
Tinh thần tập thể, đoàn kết
BT tình huống :
a/ Trung là bạn cùng tổ lại gần nhà Thuỷ, Trung bị ốm phải nghỉ học . Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp bạn Trung việc gì ?
Tuấn và Hưng cùng học 1 lớp ,Tuấn học giỏi toán còn Hưng học kém. Mỗi khi có bài tập về nhà Tuấn làm bài hộ Hưng .Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? vì sao
Hoạt động 4 : luyện tập 7 phút
Hướng dẫn HS giải BT trong SGK tr22
Đưa BT tình huống :
Đáp án :
a/ Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp Trung ghi lại bài, thăm hỏi, động viên bạn
b/ Em không tán đồng việc làm của Tuấn vì như vậy là không giúp đỡ bạn mà là làm hại bạn
Hoạt động 5 : Củng cố- Dặn dò 3 phút
Gv củng cố khắc sâu toàn bài
Bài tập về nhà b, c, d SGK . Đọc trước bài ,chuẩn bị cho bài sau
File đính kèm:
- tiet8.doc