Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1 đến tiết 8

A/ MỤC TIÊU :

1- Kiến thức :

 Giúp HS hiểu

* Thế nào là sống giản dị và không giản dị ?

* Tại sao phải sống giản dị ?

2- Thái độ :

*Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị , chân thật , xa lánh lối sống xa hoa hình thức.

3 - Kỹ năng :

* Giúp HS có khả năng đánh giá hành vi của bản thân và của mọi người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh : Lời nói , cử chỉ , tác phong, cách ăn mặc, và thái đọ giao tiếp với mọi người.

B/ PHƯƠNG PHÁP :

* Thảo luận nhóm.

* Nêu và giải quyết tình huống.

* Trò chơi sắm vai.

 

doc41 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1 đến tiết 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc đưa ra ý kiến Lòng yêu thương xuất phát từ tấm lòng chân thành ,vô tư trong sáng Lòng thương hại nhằm động cơ vụ lợi cá nhân, làm hạ thấp giá trị con người Hs đưa ra đáp án a/ , b/ , e/ , g /. 3/ Bài tập : Bài tập a/Sgk tr16 Hoạt động 2 : luyện tập 10 phút GV: hướng dẫn Hs làm bài tập a/ Sgk tr 16 Gv đưa tình huống lên bảng phụ Gv đưa tiếp bài tập trắc nghiệm Trong các câu tục ngữ sau đây , câu nào nói về lòng yêu thương con người? a/ Thương người như thể thương thân b/ Lá lành đùm lá rách c/ Một sự nhịn , chín sự lành d/ Chia ngọt sẻ bùi e/ Lời chào cao hơn mâm cỗ Cho Hs quan sát và đánh dấu x vào các câu đúng. Yêu cầu Hs giải thích tại sao câu c/, e/ không nói về lòng yêu thương con người Gv kết luận nội dung phần này; Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc ta , cần được phát huy và giữ gìn Đáp án : -Hành vi của Nam , Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người -Hành vi của bạn Hồng là không có lòng yêu thương con người -Lòng yêu thương con người không được phân biệt đối xử Đáp án : a/, b/ , d/ . 1 ,2 Hs giải thích Yêu thương con người là đạo đức quý giá .Nó giúp cho chúng ta sống đẹp hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi những lo âu, phiền muộn, như nhà thơ Tố Hữu đã viết: Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau Hoạt động 3 :rèn luyện thực tế, củng cố kiến thức10 phút Gv tổ chức trò chơi sắm vai: Tình huống 1 : Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn . Lớp trưởng lớp 7 A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp giúp đỡ Tình huống 2 : Gia đình bác An bị hoạn nạn. Bà con khối phố quan tâm giúp đỡ, riên ông H không quan tâm , thờ ơ lạnh nhạt . Gv cho 2 nhóm thể hiện 2 tình huống 2 nhóm thể hiện 2 tình huống Hoạt động 5 : củng cố – dặn dò 4 phút *Gv củng cố : Yêu thương con người là truyền thống đạo đức của dân tộc ta Cần dược giữ gìn và phát huy Dặn dò :Về nhà học kĩ bài theo nội dung Sgk Bài tập về nhà : b, c, d Sgk tr17. Đọc kĩ truyện đọc :Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu Ngày giảng : 23 - 10 - 2007 Ngày soạn : 24,25 - 10 - 2007 Lớp : 7I, 7K Tiết 7 Bài 6 tôn sư trọng đạo A/ Mục tiêu : 1- Kiến thức : Giúp HS hiểu * Thế nào là tôn sư trọng đạo ? * Hiểu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo ? * Vì sao phải tôn sư trọng đạo ? 2- Thái độ : * Giúp Hs có thái độ biết ơn kính trọng thầy cô * Phê phán những thái độ , hành vi vô ơn , bạc bẽ với thầy cô 3 - Kỹ năng : * Giúp Hs biế tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo thầy . B/ Phương pháp : * Thảo luận nhóm *Sử lý tình huống * Đóng vai C/ tài liệu và phương tiện : * Truyện kể về những tấm gương tôn sư trọng đạo * Bài tập tình huống * Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn D/ Các hoạt động dạy và học : 1- ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng 7K Tổng số 39 Vắng 2- Kiểm tra : 6 phút 1/ Thế nào là yêu thương con người ? 2/ Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con ngừơi Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : giới thiệu bài 2 phút Người dân VN trong lời ăn tiếng nói và trong những khúc hát ru của mình đã truyền miệng ngàn đời những lời răn dạy con cháu về truyền thống tôn sư trọng đạo . Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay Tôn sư trọng đạo Từ những Kthức về từ Hán Việt đã học ở môn ngữ văn em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo? Ta tìm hiểu K/ n tôn sư TĐ và truyền thống tôn sư TĐ qua truyện đọc : Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu 1/ Truyện đọc “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu ” Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc 5 phút Gọi học sinh đọc truyện trong SGK Đưa ra các câu hỏi cho học sinh thảo luận (Bảng phụ giấy ) Câu 1: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian? Câu 2 : Em hãy tìm những chi tiết chứng tỏ tình cảm và lòng kính trọng sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình? Câu 3: Học sinh kể những kỷ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói nên điều gì? Gọi 3 học sinh trình bày Cho học sinh nhận xét bổ xung GV Bổ xung và đưa ra kết luận Từng học sinh kể lại kỷ niệm của mình với thầy nói nên lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo cũ của mình Còn các em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ em Những việc làm trên chứng tỏ các em đã biết tôn sư trọng đạo Vậy thế nào là tôn sư trọng đạo nội dung bài học Học sinh đọc diễn cảm truyện đọc Học sinh thảo luận theo nhóm (2em/nhóm) 1/Sau 40 năm 2/Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết Tặng thầy những bó hoa tươi thắm Thầy trò tay bắt mặt mừng Không khí buổi gặp mặt thật cảm động 3/Nói lên sự kính trọng và biết ơn của những HS cũ đối với thầy Bình Mỗi H trả lời 1 câu 1, 2 học sinh nhận xét bổ xung HS trả lời Lễ phép với thầy cô giáo, học giỏi 2/ Nội dung bài học : a/ Tôn sư trọng đạo: SGK tr 19 b/ Biểu hiện của tôn sư trọng đạo (SGK tr 19) c/ ý nghĩa của tôn sư trọng đạo(SGK tr 19) Hoạt động 3 : hướng dẫn HS rút ra nội dung bài học 12 phút Cho HS Quan sát Bức ảnh HS THCS Bắc Kạn tặng hoa thầy HT nhân ngày 20/11 ?Khi Qsát bức ảnh này em cảm nhận thấy điều gì ? GV giới thiệu Người thầy giáo trong ảnh chính là thầy HT cũ của trường ta nay thầy đã về hưu Yêu cầu HS nêu k/ n tôn sư trọng đạo ? Em hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo Tục ngữ có câu “ không thầy đố mày làm nên” Em hãy giải thích câu tục ngữ Vậy tôn sư trọng đạo có ý nghĩa gì? Gv khắc sâu toàn bài ( Đưa bản trong Ghi nội dung bài học SGK tr19 HS phát biểu Tặng hoa thầy cô giáo nhân ngày 20/11 HS phát biểu ý kiến Làm vui lòng thầy cô Làm những điều tốt đẹp xứng đáng với thầy cô HS giải thích câu tục ngữ Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta ,Chúng ta cần gìn giữ và phát huy Hoạt động 3 : luyện tập 15 phút HS làm bài tập a/ ( SGK tr 19) đưa BT lên đèn chiếu HS làm bài tập b/ Tổ chức cho HS sắm vai Gv nêu tình huống Sắp đến 20/11 các em Hs háo hức chuẩn bị cho ngày đó Gọi HS nhận xét GV nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn Cho HS rút ra bài học sau khi xem tình huông HS thảo luận HS sắm vai HS nhận xét 1 HS nhắc lại ND bài học và hát tặng cô bài hát cô giáo em Hoạt động 3 : hướng dẫn về nhà 3 phút 1/ Học kỹ nội dung bài học ( SGK tr19 ) 2/ Sưu tầm bài thơ, câu truyện nói về tôn sư trọng đạo 3/ Luyện các bài hát về thầy cô giáo để giờ sau thi hát về thầy cô Ngày giảng : 30 - 10 - 2007 Ngày soạn : 31,01 - 10 - 2007 Lớp : 7I, 7K Tiết 8 Bài 7 đoàn kết tương trợ A/ Mục tiêu : 1- Kiến thức : Giúp HS hiểu * Thế nào là đoàn kết tương trợ ? * Hiểu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ trong quan hệ giữa người với người ? * Vì sao phải đoàn kết tương trợ ? 2- Thái độ : * Giúp Hs có ý thức đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập , trong cuộc sống hàng ngày 3 - Kỹ năng : * Giúp Hs biế tự đánh giá, giúp đỡ mọi người và biểu hiện đoàn kết tương trợ B/ Phương pháp : * Thảo luận nhóm * diễn giải, đàm thoại * Đóng vai C/ tài liệu và phương tiện : * Truyện kể về những tấm gương có tinh thần đoàn kết tương trợ * Bài tập tình huống * Danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói đoàn kết tương trợ D/ Các hoạt động dạy và học : 1- ổn định tổ chức : 7I Tổng số 40 Vắng 7K Tổng số 39 Vắng 2- Kiểm tra : 6 phút 1/ Thế nào là tôn sư trọng đạo ? 5 phút 2/ Nêu những việc làm cụ thể của em biểu hiện tôn sư trọng đạo Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : giới thiệu bài 3 phút Gv cho HS giải thích câu ca dao : “ Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Vậy thế nào là đoàn kết tương trợ HS tự do trình bày ý kiến Đề cao sức mạnh tập thể, đoàn kết 1/ Truyện đọc : Hoạt động 2 : tìm hiểu truyện đọc 15 phút GV hướng dẫn Hs đọc truyện bằng cách phân vai 1HS đoc lời dẫn 1HS đọc lời thoại của lớp trưởng 7A (Bạn bình ) Cho HS hoạt động nhóm Hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi sau : 1/ Khi lao động san sân bống, lớp7A đã gặp phải khó khăn gì ? HS đọc diễn cảm truyện đọc HS hoạt động nhóm (Theo nhóm đôi ) 4HS lần lượt trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ xung -Khu đất có nhiều mô đất cao ,có nhiều rễ cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ - Lớp 7A chưa hoàn thành công việc 2/Lớp 7B đã làm gì ? 3/Hãy tìm những hình ảnh câu nói thể hiện sự giúp nhau của hai lớp 4/Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B? GV nhận xét đánh giá giúp HS rút ra bài học Cho HS liên hệ thực tế để chứng minh sự đoàn kết tương trợ là sức mạnh giúp chung ta thành công GV nhận xét bổ xung và chuyển ý Các bạn lớp 7B đã sang làm giúp lớp 7A - Các cậu nghỉ một lúc sang ăn mía ăn cam rồi cùng làm – Cùng ăn mía ăn cam vui vẻ người đào người cuốc người xúc đất vui vẻ - Cảm ơn các cậu đã giúp đỡ bọn mình Tinh thần đoàn kết tương trợ HS trả lời theo suy nghĩ của mình 2/ Nội dung bài học: 1/Đoàn kết tương trợ: 2/ ý nghĩa của đoàn kết tương trợ Hoạt động 3 : tìm hiểu ND bài học 13 phút Trên cơ sở khai thác truyện đọc và liên hệ thực tế GV giúp HS tự rút ra khái niệm và ý nghĩa của đoàn kết tương trợ GV đặt câu hỏi ( Bảng Phụ ) Yêu cầu HS cử đại diện trả lời 1/Đoàn kết tương trợ là gì ? 2/ ý nghĩa của đoàn kết tương trợ GV kết luận ND và rút ra bài học Yêu cầu HS giải thích câu tục ngữ sau : “Ngựa có bầy,chim có bạn ” Hs hoạt động nhóm ( 4nhóm ) Các nhóm ghi ý kiến vào phiếu học tập cử đại diện trả lời HS bổ xung ý kiến Tinh thần tập thể, đoàn kết BT tình huống : a/ Trung là bạn cùng tổ lại gần nhà Thuỷ, Trung bị ốm phải nghỉ học . Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp bạn Trung việc gì ? Tuấn và Hưng cùng học 1 lớp ,Tuấn học giỏi toán còn Hưng học kém. Mỗi khi có bài tập về nhà Tuấn làm bài hộ Hưng .Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? vì sao Hoạt động 4 : luyện tập 7 phút Hướng dẫn HS giải BT trong SGK tr22 Đưa BT tình huống : Đáp án : a/ Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp Trung ghi lại bài, thăm hỏi, động viên bạn b/ Em không tán đồng việc làm của Tuấn vì như vậy là không giúp đỡ bạn mà là làm hại bạn Hoạt động 5 : Củng cố- Dặn dò 3 phút Gv củng cố khắc sâu toàn bài Bài tập về nhà b, c, d SGK . Đọc trước bài ,chuẩn bị cho bài sau

File đính kèm:

  • doctiet8.doc