I. Mục tiêu bài học:Giúp hs
1. Kiến thức:- Thế nào là sống giản dị và không giản dị
- Tại sao phải sống giản dị
2. Thái độ:+ Hình thành ở học sinh thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
3. Kỹ năng:- Giúp học sinh biết tự đánh giá về hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc, thái độ giao tiếp với mọi người.
- Biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị
91 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 (Chuẩn) năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv cho hs hệ thống lại các kiến thức đó học theo cỏc cõu hỏi sau:
cõu 1: thế nào là làm việc cú kế hoạch? Liờn hệ bản thõn em và cỏc bạn trong lớp ?
Cõu 2: Nêu quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của tre me Việt Nam? Liên hệ ở địa phương em đó làm ntn những quyền trờn đối với trẻ em
Câu 3: Thế nào là bảo vệ MT & TNTN? Liên hệ thực tế việc bảo vệ MT & TNTN của người dân ở đp nơi em đang sống?
Cõu 4: Bản thân em và các ban đó làm được những gỡ để bảo vệ MT & TNTN
Cõu 5: Di sản VH là gỡ? Kể tờn cỏc di sản VH của VN đó được UNESSCO công nhận là di sản VH?
Câu 6: Liên hệ thực tế việc bảo vệ dia sản VH của người dân nới em ở?
Câu 7: P/b tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan? Liên hệ thực tế việc theo tín ngưỡng và tôn giáo ở đp em? ĐP em người dân có theo mê tín dị đoạn không? Em hóy đề ra biện pháp khắc phục
Câu 8: Nêu bản chất của nhà nước CHXHCN VN? Giải thích vỡ sao lại núi ‘Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dõn và vỡ dõn’?
Câu 9: Nêu nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội, Chính phủ, HĐND,? Nêu trách nhiệm của công dân?
Câu 10: Nêu nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND, UBND? Là công dân cần có trách nhiệm gỡ đối với bộ máy nhà nước cấp cơ sở?
Hs thảo luận làm bài
Gv gọi cỏc cỏ nhõn lờn trỡnh bày
Gọi nhận xột
Cho điểm trước câu trả lời xuất sắc
Hoạt động 2
Gv chia lớp ra làm 4 nhúm
Mỗi nhóm đóng 1 tỡnh huống để giải quyết những vấn đề nổi trội ở đp mỡnh đó được chuẩn bị trước ( nhóm chia theo thôn)
Cử ra BGK
Cỏc nhúm thi
BGK chấm điểm, công bố kết quả
Gv nhận xột
ễn tập lớ thuyết
II. Luyện tập
4. Củng cố
Gv nhận xột giờ học
5. Dặn dũ
Học bài, xem lại toàn bộ kiến thức học kỡ II
Chuẩn bị cho tiết ụn tập học kỡ
............................................................................................................................................................
TUẦN 35
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 34:
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I. Lý thuyết (Hệ thống hoá nội dung các bài học)
Chủ đề
Tên chủ đề
Khái niệm
Ý nghĩa
Trách nhiệm công dân
12
Sống và làm việc có kế hoạch
- Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch?
Giúp chúng ta chủ động trong công việc, tiết kiệm thời gian, công sức, đạt kết quả cao, không cản trở người khác.
- Phải sống và làm việc có kế hoạch, biết kiên trì, vượt khó, biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
13
Quyền được giáo dục, bảo vệ và chăm sóc của trẻ em Việt Nam
- Quyền bảo vệ?
- Quyền chăm sóc?
- Quyền giáo dục
Điều 59, 61, 65, 71 hiến pháp 1992
Trẻ em:
+ Gia đình
+ Nhà trường
- Ngoài xã hội
14
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Môi trường?
- TNTN?
- Bảo vệ môi trường?
- Bảo vệ TNTN?
Vai trò của môi trường và TNTN đối với con người
- Thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và TNTN.
- Tiết kiệm TNTN
- Phê phán các hành vi làm ô nhiễm môi trường và suy kiệt TNTN
15
Bảo vệ di sản văn hoá
- DSVH vật thể?
- HSVH phi vật thể
- DLTC là gì?
- DTLS là gì
- Là tài sản, là cảnh đẹp của đất nước.
- Thể hiện truyền thống dân tộc, công đức và kinh nghiệm của cha ông.
- Phát triển nền văn hoá Việt Nam
16
Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
- Tín ngưỡng?
- Tôn giáo?
- Mê tín dị đoan?
Điều 70 hiến pháp 1992
- Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người khác.
- Tôn trọng nơi thờ tự.
- Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tôn giáo để làm trái pháp luật.
17
Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Nhà nước ta là nhà nước của ai? Do Đảng nào lãnh đạo?
- Bộ máy nhà nước chia làm 4 cấp và 4 hệ thống cơ quan
- Chức năng, nhiệm vụ của chính phủ, quốc hội, HĐND, UBND
Quyền:
+ Làm chủ
+ Giám sát
+ Góp ý kiến
Nghĩa vụ:
+ Thực hiện pháp lệnh
+ Bảo vệ cơ quan nhà nước
+ Giúp đỡ cán bộ nhà nước thi hành công vụ.
18
Bộ máy nhà nước cấp cơ sở
- HĐND do ai bầu ra
- UBND do ai bầu ra
- Điều 119 và Điều 10 Hiến pháp 1992 quy định nhiệm vụ của HĐND
- Điều 12 Hiến pháp 1992 quy định nhiệm vụ của UBND
- Tôn trọng, bảo vệ cơ quan nhà nước.
- Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật của chính quyền địa phương.
II. Bài tập
Bài tập 1:
- Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ phân công và phân cấp bộ máy nhà nước ta.
Bài tập 2:
Yêu cầu học sinh cho biết những hành vi nào sau đây cần phê phán:
a) Nói năng thiếu văn hoá khi đi lễ chùa.
b) Quần áo thiếu lịch sự khi đi lễ chùa
c) Tuân theo quy định của nhà chùa về thời gian, tác phong và hành vi khi đi lễ.
d) Đi lễ nhà thờ muộn, đọc báo, hút thuốc khi cha giảng đạo.
e) Nghe giảng đạo một cách chăm chú.
- Học sinh vẽ
- Yêu cầu học sinh đưa ra trả lời cá nhân.
- Giáo viên nhận xét đưa ra đáp án đúng: a, b, d
Bài 3: Giải quyết tình huống
Gia đình Nam rất nghèo, lại đông anh em. Bố mẹ Nam đã phải đi làm thuê rất vất vả để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Các em Nam rất ngoan và học giỏi. Còn Nam mặc dù là con cả nhưng rất ham chơi, đua đòi. Nam đã nhiều lần bỏ học, thường xuyên giao du với các bạn xấu. Vì vậy kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Nam đã bỏ đi cả đêm không về. Cuối năm học, Nam không đủ điểm lên lớp, phải học lại
- Em hãy nhận xét những việc làm sai trái của Nam?
- Theo em Nam đã không làm tròn quyền và bổn phận nào của trẻ em?
- Em rút ra bài học gì cho bản thân.
- Học sinh giải quyết
- Giáo viên nhận xét
4. Củng cố
Gv nhận xột giờ học
5. Dặn dũ
Học bài, xem lại toàn bộ kiến thức học kỡ II
Chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kỡ
............................................................................................................................................................
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết 35: KIỂM TRA HỌC KỲ II
I. Mục tiêu bài học:
- Học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học và những hiểu biết để làm bài.
- Học sinh biết đánh giá, nhận xét, tìm ra cách ứng xử, cách giải quyết các tình huống của bản thân, của người khác.
- Học sinh thể hiện sự sáng tạo, năng động trong hành động nhận thức của mình.
II. Phương tiện và tài liệu
Gv : giáo án, đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm, ma trận kèm theo
Hs: giấy kiểm tra
III. Các hoạt động chính
1. Ổn định tổ chức lớp: 7A 7B
2. Kiểm tra bài cũ: (không)
3. Các hoạt động : gv phát đề kiểm tra
MA TRẬN
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
1- 0,25đ
2. Nhận biết cơ quan hành chính nhà nước
2-0,25đ
3. Nhận biết cơ quan quyền lực nhà nước
3-0,25đ
4. Xác định được hành vi mê tín dị đoan
4-0,25đ
4- 3đ
5. Di sản văn hóa
1- 3đ
6. Nhà nước CHXHCN VN
2- 1đ
7. Bảo vệ MT & TNTN
3- 2đ
Tổng số câu
2
2
2
2
Tổng số điểm
0,5
0,5
4
5
Tỉ lệ
5%
5%
40%
50%
Đề bài
Chọn và chép lại đáp án đúng
I. Trắc nghiệm (1đ)
1. Quyền tự do tín ngưỡng của công dân là gỡ?
a. Công dân được tự do làm nghề búi toỏn
b. Công dân có thể theo hay không theo tôn giáo, tín ngưỡng nào đó hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo nào
c. Người có tôn giáo có quyền quyết định con phải theo tôn giáo của mỡnh
d. Công dân có quyền tự do truyền đọa theo ý mỡnh
2. Cơ quan nào dưới đây là cơ quan hành chính nhà nước?
a. Hội đồng nhân dân c. ủy ban nhân dân
b. Viện kiểm sỏt nhõn dõn d. Tũa ỏn nhõn dõn
3. Cơ quan nào dưới đây là cơ quan quyền lực của nhà nước?
a. Chớnh phủ c, Tũa ỏn nhõn dõn
b. Viện kiểm sỏt nhõn dõn d. Quốc hội
4. Hành vi nào dưới đây là mê tín dị đoan?
a. Xin thẻ b, Thờ cỳng tổ tiờn
c. Đi lễ nhà thờ , d. Thăm cảnh đền, chùa vào đầu năm
II. Tự luận ( 9đ)
Cõu 1(3đ): Thế nào là di sản văn hóa? Kể tên các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?
Câu 2(1đ): Vỡ sao núi Nhà nước ta là nhà nước của dân , do dân và vỡ dõn?
Câu 3(2đ) : Nờu một súa nhận xột về tỡnh hỡnh ụ nhiễm mụi trường nơi em ở và đề xuất những biện pháp nhằm bảo vệ, giữ gỡn mụi trường trong sạch?
Cõu 4(3đ): Cho tỡnh huống sau:
Ở gần nhà Hằng có một người chuyên làm nghề bói toán. Mẹ Hằng cũng thỉnh thoảng sang xem bói. Hằng can ngăn nhưng mẹ Hằng cho rằng đó là quyền tự do, tín ngưỡng của mỗi người và khuyên ngăn Hằng không nên can thiệp
a. Theo em mẹ Hằng nói như vậy có đúng không? Vỡ sao?
b. Nếu em là Hằng, em sẽ làm gỡ?
4. Củng cố
Gv thu bài, nhận xét thái độ của hs
5. Dặn dũ
Xem lại toàn bộ kiến thức học kỡ II
Đáp án và biểu điểm
I. Trắc nghiệm (1đ): mỗi câu đúng : 0,25đ
Cõu
1
2
3
4
Đúng
b
c
d
a
II. Tự luận ( 9đ)
Câu 1(3đ):
Hs nêu được KN di sản văn hóa (1đ): di sản văn hóa bao gồm di săn văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ đời này sang đời khác
HS kể được các di sản văn hóa vật thể của Việt Nam được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (1đ): Cố đô Huế - Vịnh Hạ Long ( 3 lần)
- Phố cổ Hội An - Phong Nha Kẻ - Bàng
- Thánh địa Mỹ Sơn - Hoàng thành Thăng Long ( 2010)
- Các di sản văn hóa phi vật thể (1đ)
+ Nhó nhạc cung đỡnh Huế
+ Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ( 2005)
+ Năm 2009: - Ca trù( di sản văn hóa đại diện cho nhân loại)
+ Quan họ Bắc Ninh( di sản văn hóa cần được bảo tồn)
+ Đầu năm 2011 lễ hội gióng ở đền Sóc và ở đền Phù Đổng
Câu 2: (1đ): giải thích : Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vỡ dõn vỡ Nhà nước ta có được là do thành quả của cuộc cách mạng của ND, do ND lập ra và hoạt động vỡ lợi ớch của ND
Câu 3: (2đ) hs có thể diễn đạt bằng các cách khác nhau nhưng phải nêu được các nhận xét sau: (1đ): - Các loại nước thải, khí thải từ các nhà máy; chất thải, rác thải trong sinh hoạt của cư dân xả ra bừa bói gõy ụ nhiễm nước và không khí
Sử dụng thuốc trừ sâu nồng độ cao một cách tràn lan
Tỡnh trạng cỏc con sụng bị tắc nghẽn, ao hồ khụ cạn, bị lấp đi để làm nhà
* Hs đề ra được các biện pháp bảo vệ MT (1đ)
Câu 4: (3đ)
a. Y/c hs trả lời như sau:
- Mẹ Hằng nghĩ như vậy là không đúng (0,5đ)
- Vỡ búi toỏn là biểu hiện của me tớn dị đoan chứ không phải tự do tín ngưỡng và đó bị PL nghiờm cấm (0,5đ)
- Mỗi người phải có trách nhiệm chống lại những việc làm trái PL(0,5đ)
b. Hs tự liên hệ (1,5đ): - giải thích cho mẹ hiểu tác hại của me tín dị đoan
- Vận động gia đỡnh và người than khuyên mẹ
- Bỏo cho chớnh quyền dp can thiệp, xử lý người làm nghề bói toán
File đính kèm:
- Giao an GDCN chuan 2013.doc