1. Mục tiêu bài học
1.1 Kiến thức: : Giúp học sinh:
- Hiểu được khái niệm di sản văn hóa ( DSVH). - Hiểu ý nghĩa di sản văn hóa.
- Bieát ñöôïc moät soá di saûn vaên hoùa ôû nöôùc ta. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
1.2. Kĩ năng:
- Nhaän bieát ñöôïc caùc haønh vi vi phaïm PL veà baûo veä di saûn vaên hoùa. Bieát ñaáu tranh ngaên chaën nhöõng haønh vi ñoù hoaëc baùo cho nhöõng ngöôøi coù traùch nhieäm ñeå xöû lyù.
- Tham gia caùc hoaït ñoäng giöõ gìn, baûo veä, toân taïo caùc DSVH phuø hôïp vôùi löùa tuoåi.
1.3.Thái độ:
- Toân troïng vaø töï haøo veà caùc DSVH cuûa queâ höông ñaát nöôùc.
2. Troïng taâm:
Hiểu được khái niệm di sản văn hóa ( DSVH). - Hiểu ý nghĩa di sản văn hóa.
Bieát ñöôïc moät soá di saûn vaên hoùa ôû nöôùc ta. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 15: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA
1. Mục tiêu bài học
1.1 Kiến thức: : Giúp học sinh:
- Hiểu được khái niệm di sản văn hóa ( DSVH). - Hiểu ý nghĩa di sản văn hóa.
- Bieát ñöôïc moät soá di saûn vaên hoùa ôû nöôùc ta. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
1.2. Kĩ năng:
- Nhaän bieát ñöôïc caùc haønh vi vi phaïm PL veà baûo veä di saûn vaên hoùa. Bieát ñaáu tranh ngaên chaën nhöõng haønh vi ñoù hoaëc baùo cho nhöõng ngöôøi coù traùch nhieäm ñeå xöû lyù.
- Tham gia caùc hoaït ñoäng giöõ gìn, baûo veä, toân taïo caùc DSVH phuø hôïp vôùi löùa tuoåi.
1.3.Thái độ:
- Toân troïng vaø töï haøo veà caùc DSVH cuûa queâ höông ñaát nöôùc.
2. Troïng taâm:
Hiểu được khái niệm di sản văn hóa ( DSVH). - Hiểu ý nghĩa di sản văn hóa.
Bieát ñöôïc moät soá di saûn vaên hoùa ôû nöôùc ta. Những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
3. Chuẩn bị:
3.1 Giáo viên: Tranh ảnh về di sản văn hóa.Bảng phụ.
3.2. Học sinh: Bảng phụ, bút dạ. Tranh ảnh, câu chuyện, tài liệu về di sản văn hóa.
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức
7A 7A 7A 7A 7A
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là: (điền vào chỗ trống cho hợp lí)
a. Giữ cho môi trường., đảm bảo cân bằng, cải thiện.
b. Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do..gây ra.
c. Khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm..
ÑA : trong lành, sạch đẹp; sinh thái; môi trường; con người và thiên nhiên; nguồn tài nguyên thiên nhiên. (8đ)
Câu 2. ÔÛ ñòa phöông em coù nhöõng danh lam thaéng caûnh naøo? Ñoù coù phaûi laø DSVH khoâng?
HS: Traû lôøi
GV: Nhận xét, cho điểm.
4.3 Giảng bài mới:
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Họat động 1: Giới thiệu bài
GV: Vào dịp hè, tết em cùng gia đình thường đi nghỉ ở đâu?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, dẫn vào bài.
- Hoạt động 2: Nhận xét ảnh.
GV: Cho HS quan sát 3 hình ảnh tronh SGK.
HS:Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
GV: Em hãy nhận xét và phân loại 3 bức ảnh trên?
HS: - Di tích Mỹ Sơn là công trình kiến trúc phản ánh tư tưởng xã hội của nhân dân thời phong kiến.
- Bến Nhà Rồng là di tích lịch sử.
- Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh.
GV: nhận xét, bổ sung, chuyển ý.
- Họat động 3: Tìm hiểu nội dung bài học
GV: Em hiểu thế nào là di sản văn hóa?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Nhấn mạnh, cho HS ghi bài.
* Cho HS chơi trò chơi tiếp sức.(3phút)
GV: Chia bảng làm 3 cột, chia lớp làm 3 nhóm lớn. HS lần lượt lên bảng thực hiện theo câu hỏi.
Nhóm1:Tìm một số ví dụ về di sản văn hóa?
HS: Cố đô Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, chữ Nôm
GV: Nhận xét, bổ sung.
Nhóm2:Tìm một số ví dụ về di tích lịch sử và cách mạng?
HS: Côn đảo, Pắc Pó
GV: Nhận xét, bổ sung.
Nhóm3:Tìm một số ví dụ về danh lam thắng cảnh?
HS: Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Em hãy kể một số di sản văn hóa Việt Nam được công nhận là di sản văn hóa thế giới?
HS: Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Động Phong Nha.
GV: Nhận xét, bổ sung, chuyển ý.
Kyõ naêng phaân tích so sánh söï gioáng vaø khaùc nhau giöõa DSVH vaät theå vaø DSVH phi vaät theå.
.
GV: Em hiểu thế nào là di sản văn hóa phi vật thể?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Nhấn mạnh: là sản phẩm của tinh thần: áo dài, ca dao, tục ngữ, Nhã nhạc cung đình
GV: Em hiểu thế nào là di sản văn hóa vật thể?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Nhấn mạnh: là sản phẩm vật chất: TW cục miền Nam. Chuyển ý.
GV: Em hiểu thế nào là di tích lịch sử- văn hóa?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Nhận xét, bổ sung.
GV: Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh?
HS: Trả lời, HS khác nhận xét.
GV: Nhận xét, bổ sung. Chuyển ý.
- Họat động 4: Liên hệ thực tế.
GV: Em hãy nêu một số di sản văn hóa ở địa phương?
HS: Trả lời tự do.
HS: Trả lời và nhận xét phần trả lời của bạn.
GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại ý đúng.
GV: Nhận xét, kết luận bài học.
I. Nhận xét ảnh:
II.Nội dung bài học:
1.Khái niệm:
a. Di sản văn hóa: bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
b. Di sản văn hóa phi vật thể: là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, được lưu truyền bằng truyền miệng, truyền nghề
c. Di sản văn hóa vật thể: là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, bao gồm di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh
- Di tích lịch sử- văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.
- Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học.
4.4/ Caâu hoûi vaø baøi taäp củng cố.
GV: Em hãy nêu điểm khác nhau giữa di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể? Nêu ví dụ ?
ÑA :- Di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần. Ví dụ các làn điệu dân ca
- Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất. Ví dụCố đô Huế
GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm.
GV: Kết luận toàn bài.
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học:
* Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc naøy.
+ Học bài, làm bài tập kết hợp sách giáo khoa trang 49,50.
* Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc tieáp theo.
- Chuẩn bị bài 15: “Bảo vệ di sản văn hóa” (TT).
+ Tìm hình ảnh, câu chuyện, việc làm, tài liệu về bảo vệ di sản văn hóa.
+ Xem tiếp nội dung bài học và bài tập SGK trang 49,50,51.
5. Ruùt kinh nghieäm:
ND
.
.
PP
.
DDDH ............................
File đính kèm:
- Bai 15 Bao ve di san van hoa.doc