I.Mục tiêu Bài học:
1)Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là tự tin?
Ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống.
Hiểu cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin trong cuộc sống.
2)Thái độ:
Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.
Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải.
3)Kĩ năng:
Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh.
Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân.
II. Phương pháp:
Nêu và giải quyết vấn đề.
Thảo luận nhóm.
III. Tài liệu và phương tiện:
Tranh ảnh, băng hình nói về những tấm gương thể hiện lòng tự tin.
Ca dao, tục ngữ nói về lòng tự tin.
Bảng nhóm
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 11: Tự tin - Trường THCS Phú Cường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2009
Ngày dạy:10/11/2009
Tuần: 15-Tiết: 15
BÀI 11:TỰ TIN
I.Mục tiêu Bài học:
1)Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là tự tin?
Ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống.
Hiểu cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin trong cuộc sống.
2)Thái độ:
Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.
Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải.
3)Kĩ năng:
Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những người xung quanh.
Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ thể của bản thân.
II. Phương pháp:
Nêu và giải quyết vấn đề.
Thảo luận nhóm.
III. Tài liệu và phương tiện:
Tranh ảnh, băng hình nói về những tấm gương thể hiện lòng tự tin.
Ca dao, tục ngữ nói về lòng tự tin.
Bảng nhóm
IV. Các hoạt động dạy và học:
1)Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
2)Kiểm tra bài cũ: (3 phút).
Những ý kiến nào sau đây nói về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ:
1.Gia đình dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp.
2.Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là thể hiện lòng biết ơn ông bà, tổ tiên.
3.Gia đình, dòng họ nghèo thì không có gì đáng tự hào.
4.Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm sức mạnh trong cuộc sống.
ĐÁP ÁN: 1, 2, 4
Giáo viên gọi một HS khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm.
3)Giới thiệu bài mới: (2 phút).
HĐGV
HĐHS
ND
HĐ1:Truyện đọc: Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-ga-po. (10 phút).
GVgọi HS đọc truyện, HS còn lại chú ý nghe để trả lời câu hỏi:
GV đặt câu hỏi: Bạn Hà học tiếng Anh trong điều kiện và hoàn cảnh như thế nào?
GV yêu cầu HS khác nhận xét.
GV chốt lại: (Trình chiếu kết quả)
GV hỏi: Do đâu bạn Hà được tuyển đi du học ở nước ngoài?
GV yêu cầu HS khác nhận xét.
GV chốt lại: (Trình chiếu kết quả)
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu biểu hiện sự tự tin ở bạn Hà.
GV yêu cầu HS khác nhận xét.
GV chốt lại: (Trình chiếu kết quả)
GV hỏi:Qua việc Học tập của bạn Hà em thấy bạn là người như thế nào?
GV nhận xét
Giáo viên chuyển ý sang 2 nội dung bài học:
HĐ 2: a)Tự tin là gì? (5 phút).
GV hỏi:Em hãy kể những câu chuyện, thể hiện tính tự tin mà em quan sát thấy, đã nghe hoặc đọc?
GV hỏi:Tự tin là gì?
GV yêu cầu HS khác nhận xét.
GV chốt lại: (Trình chiếu kết quả)
GV nêu ba khái niệm: Tự tin, tự lực, tự lập.
GV chuyển ý sang HĐ 3
HĐ 3:b)Ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống:(5 phút)
Trình chiếu bài tập đã chuẩn bị, yêu cầu cá nhân HS trả lời
GV nhận xét
GV hỏi:
Tự tin giúp em có được những gì?
GV nhận xét
GV trình chiếu hình ảnh tự tin để nghiên cứu khoa học
HĐ 4: Thảo luận nhóm hai câu hỏi: (6 phút).
1)Tự tin khác với tự cao tự đại, tự ti như thế nào?
2) Trong hoàn cảnh nào con người cần có tự tin, nêu một tình huống và cách ứng xử?
GV yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn nhau
GV nhận xét
GV chuyển ý sang HĐ5
HĐ 5: c)Rèn luyện tính tự tin bằng cách nào? (5 phút).
GV hỏi: Bạn Hà trong truyện trên đã rèn luyện tự tin bằng cách nào trong học tập?
GV nhận xét
GV hỏi: Rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?
Yêu cầu cá nhân HS trả lời
GV yêu cầu HS khác nhận xét.
GV chốt lại: (Trình chiếu kết quả)
.
HĐ 6: Củng cố: (7 phút).
Yêu cầu cá nhân HS trả lời một số BT mà GV chuẩn bị sẵn.
GV nhận xét.
GV: Trình chiếu đoạn phim nói lên tính tự tin của Nguyễn Công Hùng
HĐ 7: Hướng dẫn học ở nhà (2 phút).
-Học thuộc nội dung bài học.
-Làm các BT a,b,c ở SGK.
-Sưu tầm chuyện về lòng tự tin trong cuộc sống
-Xem trước bài mới.
Hai em HS lần lượt đọc truyện, HS còn lại chú ý nghe.
Cá nhân HS trả lời:
-Góc học tập chỉ là căn gác xép ở ban công.
-Một giá sách rất khiêm tốn.
-Một cái máy cát-xét đã cũ.
-Không đi học thêm mà tự học, học ở SGK, sách nâng cao
Cá nhân HS trả lời:
-Là HS giỏi toàn diện
-Nói tiếng Anh thành thạo.
-Đã vượt qua kỳ thi tuyển chọn của người Xin-ga-po
Cá nhân HS trả lời:
-Tin tưởng vào khả năng của bản thân.
-Chủ động trong học tập: Tự học
-Ham học: Chăm đọc sách, học từ xa trên Ti vi
Cá nhân HS trả lời:
Bạn chăm học và rất tự tin.
Cá nhân HS kể
Cá nhân HS trả lời:
Là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn không hoang mang dao động.
Người tự tin là ngưuời cương quyết dám nghĩ dám làm.
HS khác nhận xét
Hs chú ý lắng nghe
Cá nhân HS trả lời:
Cá nhân HS trả lời:
Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. Nếu Không có tự tin, con người trở nên yếu đuối, bé nhỏ.
HS chú ý xem
Các nhóm thảo luận, và trình bày kết quả
Các nhóm nhận xét lẫn nhau.
Cá nhân HS trả lời:
Cá nhân HS trả lời:
Chủ động, tự giác học tập và tham gia các hoạt động của tập thể, qua đó tính tự tin của chúng ta được củng cố và nâng cao.Cần khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải.
HS trả lời:
HS chú ý xem
HS chú ý nghe
1.Tìm hiểu truyện đọc
Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-ga-po.
Bạn Hà chăm học và rất tự tin.
2. Nội dung bài học
a) Tự tin là gì?
Là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn không hoang mang dao động.
Người tự tin là ngưuời cương quyết dám nghĩ dám làm.
b)Ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống
Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. Nếu Không có tự tin, con người trở nên yếu đuối, bé nhỏ.
c) Rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?
Chúng ta rèn luyện tính tự tin bằng cách chủ động, tự giác học tập và tham gia các hoạt động của tập thể, qua đó tính tự tin của chúng ta được củng cố và nâng cao. Cần khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải.
V.Nhận xét tiết học:
PHỤ LỤC
File đính kèm:
- Tu tin(2).doc