Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 1: Sống giản dị

 

I/ Mục tiêu bài:

 Giúp HS hiểu: - Thế nào là sống giản dị?

- Tại sao phải sống giản dị?

- Hình thành thái độ quí trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.

- Có khả năng tự dánh giá bản thân và người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người.

- Học tập tấm gương sống giản dị của mọi người sung quanh.

II/ Tài liệu và phương tiện:

- SGK, SGV GDCD 7.

- Tranh ảnh, câu chuyện thể hiện lối sống giản dị.

- Ca dao, tục nhữ nói về giản dị.

- Bảng phụ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 1: Sống giản dị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: Ngày dạy: Tuần: Bài 1: SỐNG GIẢN DỊ. I/ Mục tiêu bài: Giúp HS hiểu: - Thế nào là sống giản dị? Tại sao phải sống giản dị? Hình thành thái độ quí trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức. Có khả năng tự dánh giá bản thân và người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người. Học tập tấm gương sống giản dị của mọi người sung quanh. II/ Tài liệu và phương tiện: SGK, SGV GDCD 7. Tranh ảnh, câu chuyện thể hiện lối sống giản dị. Ca dao, tục nhữ nói về giản dị. Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy và học: 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Bài mới: Hoạt động của GV và HS: Nội dung: Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Nêu tình huống cho HS thảo luận( Trình bày trên bảng phụ) 1/ Gia đình An có mức sống trung bình. Nhưng An ăn mặc rất diện, còn học tập thì lười biếng. 2/ Gia đình nam có cuộc sống sung túc. Nhưng nam ăn mặc rất giản dị, chăm học, chăm làm. em hãy nêu suy nghĩ của em về phong cách sống của bạn An và bạn Nam ? HS: Trao đổi. GV: Chốt lại vấn đề và giới thiệu bài học. GV: Ghi tựa bài lên bảng. Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện đọc GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu truyện. HS: Đọc diễn cảm truyện. GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp câu hỏi SGK. HS: Thảo luận. GV: Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. HS: Nhận xét, bổ sung GV: Chốt lại ý đúng: 1/ Tìm chi tiết thể hiện cách ăn măc, tác phong và lời nói của Bác? 2/ Em có nhận xét gì về cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác Hồ trong truyện đọc? 3/ Hãy tìm thêm ví dụ kác nói về sự giản dị của Bác? 4/ Hãy nêu tấm gương sống giản dị ở lớp, trường và ngoài xã hội mà em biết? GV: Chốt lại: giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh. Giản dị là cái đẹp. Đó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp bên trong của con người. Chúng ta cần học tập những tấm gương ấy để trở thành người có lối sống giản dị. GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nội dung: Tìm hiểu biểu hiện giản dị và trái với giản dị. GV: Chia nhóm cho HS thảo luận, mỗi nhóm tìm 3 biểu hiện sống giản dị và 3 biểu hiện không giản dị? Vì sao em lựa chọn như vậy? HS: - Thảo luận theo nhóm. - Cử đại diện trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. GV: Kết luận: GV: Nhấn mạnh: Giản dị không có nghĩa là qua loa đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cụt ngủn, trống không, tâm hồn nghèo nàn trống rỗng. Lối sống giản dị phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình bản thân và môi trường xã hội xung quanh. 1/ Truyện đọc:” Bác Hồ trong ngày tuyên ngôn độc lập” 1/ Cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác: - Bác mặc quần áo ka-ki, đội mũ vải đã ngả màu và đi đôi dép cao su. - Bác cười đôn hâụ và vẫy tay chào mọi người. - Thái độ của Bác: Thân mật như người cha đối với con. - câu hỏi đơn giản: Tôi nói đồng bào nghe rõ không? 2/ Nhận xét: - Bác ăn mặc giản dị, không cầu kỳ, phù hợp với hoàn cảnh đất nước. - Thái độ chân tình, cởi mở, không hình thức, lễ nghi đã không làm xa cách giữ 1 vị chủ tịch nước với những người dân bình thường. - Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gũi thân thương với mọi người. Biểu hiện của sống giản dị: - Không xa hoa lãng phí. - Không cầu kì kiểu cách. - Không chạy theo những nhu cầu vật chất, hình thức bề ngoài. - Thẳng thắn, chân thật, gần gũi với mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Trái với giản dị: - Sống xa hoa lãng phí, phô trương hình thức, học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ , sinh hoạt,giao tiếp. Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học: GV: Đặt câu hỏi: - Em hiểu thế nào là sống giản dị? - Biểu hiện của sống giản dị? - Ý nghĩa của sống giản dị? 2/ Nội dung bài học: a/ Giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân của gia đình, và ngoài xã hội. b/ Biểu hiện của sống giản dị: - Không xa hoa, lãng phí. - Không cầu kì, kiểu cách. - Không chạy theo những nhu cầu vật chất hình thức bề ngoài. c/ Ý nghĩa của sống giản dị: - Giản dị là phẩm chất cần có ở mỗi người. - Sống giản dị sẽ được mọi người yêu mến,cảm thông, giúp đỡ. Hoạt động 4: Củng cố – luyện tập. GV: Nêu yêu cầu của bài tập. HS: Làm việc cá nhân. Nhận xét. GV: Chốt lại: 3/ Bài tập: Bài 1: Đáp án : Tranh 3 thể hiện tính giản dị . Vì các bạn ăn mặc phù hợp với lứa tuổi, Tác phong nhanh nhẹn vui tươi, thân mật. Bài 2: Đáp án: - Lời nói ngắn gọn dễ hiểu. - Đối sử với mọi người luôn chân thành ,cởi mở. Bài 3: Hãy nêu ý kiến của em về việc làm sau: Sinh nhật lần thứ 12 của Hoa được tổ chức linh đình. Đáp án: Việc làm của Hoa là xa hoa lãng phí, không phù hợp với điệu kiện của bản thân. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập. - Chuẩn bị bài trung thực. ---------------------------------------------------------------- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc74653241234567234849876543543543r342195787656754321Bao tuong 20-11.doc