Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 56 - Bài 21: Quy trình tổ chức bữa ăn (tiết 3)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu được cách thực hiện quy trình tổ chức bữa ăn.

 2. Kĩ năng:

 - Biết cách tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình.

 3. Thái độ:

 - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và làm việc theo quy trình.

 4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

 - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Giáo án, tài liệu tham khảo.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

docx2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 56 - Bài 21: Quy trình tổ chức bữa ăn (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Ngày soạn : 16 /03/2014 TIẾT 56 Ngày dạy: 21 /03/ 2014 BÀI 21: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được cách thực hiện quy trình tổ chức bữa ăn. 2. Kĩ năng: - Biết cách tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình. 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và làm việc theo quy trình. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Đảm bảo vệ sinh khi chế biến món ăn II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số . 2. Kiểm tra bài cũ: + Khi chuẩn bị thực đơn thường ngày chúng ta cần chú ý điều gì? + Khi chuẩn bị thực đơn cho bữa tiệc, cỗ, liên hoan chúng ta cần chú ý điều gì? 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: - Bước tiếp theo chúng ta phải làm gì khi đã chuẩn bị sẵn các loại thực phẩm thì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay. b. Các hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chế biến các món ăn. - Có thực phẩm tươi ngon, nhưng phải biết chế biến đúng kĩ thuật mới tạo ra các món ăn đặc sắc, hấp dẫn và đảm bảo đủ chất bổ dưỡng. - Muốn chế biến món ăn phải qua các khâu nào? - Sơ chế thực phẩm là gì? Gồm những công việc gì? - Nhưng tuỳ loại thực phẩm, cách sơ chế khác nhau. - Mục đích của việc chế biến là gì? - Thực phẩm qua chế biến sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, màu sắc. - Có mấy phương pháp chế biến món ăn? - Tại sao phải trình bày món ăn? - Món ăn cần phải trình bày như thế nào? - Chú ý nghe giảng - Gồm 3 khâu chính: + sơ chế thực phẩm + chế biến món ăn + trình bày món ăn - Loại bỏ phần không ăn được, cắt thái, tẩm ướp gia vị. - Làm cho thực phẩm chín dễ hấp thu, dễ tiêu hoá. - Hs lắng nghe - Phương pháp chế biến món ăn có sử dụng nhiệt; không sử dụng nhiệt - Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mĩ thuật của bữa ăn: hấp dẫn, kích thích ăn ngon miệng. - Có tính thẩm mĩ, sáng tạo, kết hợp các mẫu rau, củ, quả tỉa hoa để trang trí. III. Chế biến món ăn: 1. Sơ chế thực phẩm - là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến 2. Chế biến món ăn - Là làm cho thực phẩm chín, dễ hấp thụ vì qua chế biến thực phẩm đã thay đổi về trạng thái, hương vị. - Tùy theo yêu cầu của thực đơn mà chọn phương pháp chế biến phù hợp. 3. Trình bày món ăn: - Để tạo ra vẻ đẹp cho món ăn, tăng sức hấp dẫn, kích thích ngon miệng. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày bàn và thu dọn sau khi ăn Để có bữa ăn tươm tất ngoài chuẩn bị thực đơn chế biến, người tổ chức cần lưu ý vấn đề gì để hoàn chỉnh thực hiện tổ chức bữa ăn? - Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc yếu tố nào? - Người phục vụ cần có thái độ như thế nào? - Thu dọn như thế nào? - Cần phải quan tâm bày dọn thức ăn lên bàn và thu dọn sau khi ăn. - Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn. - Ân cần niềm nở vui tươi tỏ lòng quí khách. - Không dọn khi còn người đang ăn, sắp xếp dụng cụ theo từng loại. II. Bày bàn và thu dọn sau khi ăn: 1. Chuẩn bị dụng cụ Căn cứ vào thực đơn, số lượng người bày bát đĩa, thìa cốc. 2. Bày bàn ăn: lịch sự đẹp mắt. 3. Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn: - Phục vụ chu đáo - Dọn bàn lịch sự, vệ sinh sạch sẽ. 4. Củng cố – đánh giá: - Chế biến món ăn phải qua các khâu nào? - Trình bày cách sắp xếp bàn ăn, cách phục vụ trong các bữa liên hoan như thế nào? 5. Nhận xét – Dặn dò: - HS học bài ghi- phần ghi nhớ sgk - Chuẩn bị bài 23: TH: Xây dựng thực đơn. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxTuan 28 Cong nghe 6 Tiet 56 2013 2014.docx
Giáo án liên quan