Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 40 - Bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu được nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn, các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng tránh ngộ độc thức ăn.

 2. Kĩ năng:

 - Thực hiện được việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thức ăn tại gia đình.

 3. Thái độ :

 - Có ý thức ăn uống hợp lí và hợp vệ sinh để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể.

 4. Tích hợp môi trường: Đảm bảo vệ sinh khi ăn uống và thu dọn vệ sinh nơi ăn uống.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Chuẩn bị giáo viên: Giáo án, các tài liệu liên quan.

 2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị trước bài mới.

 

docx3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 40 - Bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Ngày soạn : 04 /01/2014 TIẾT 40 Ngày dạy: 11 /01/ 2014 BÀI 16: VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn, các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng tránh ngộ độc thức ăn. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thức ăn tại gia đình. 3. Thái độ : - Có ý thức ăn uống hợp lí và hợp vệ sinh để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể. 4. Tích hợp môi trường: Đảm bảo vệ sinh khi ăn uống và thu dọn vệ sinh nơi ăn uống. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị giáo viên: Giáo án, các tài liệu liên quan. 2. Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể người? - Em hãy cho biết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người đối với các chất dinh dưỡng? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Hiện nay vấn đề về vệ sinh an toàn thưc phẩm đang được xã hội rất quan tâm. Tiết học ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà. b. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm - GV nêu: Thực phẩm nếu không bảo quản tốt thì sau một thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễm trùng và bị phân huỷ. - Em hãy nêu một vài loại thực phẩm dễ bị hư hỏng ? Tại sao? - H: Theo em thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm? - GV nhận xét, kết luận. - H: Theo em để trong tủ lạnh có an toàn không? Tại sao? - GV nhận xét, kết luận. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm - Khi ăn phải một món ăn bị nhiễm trùng hoặc nhiễm độc có tác hại như thế nào ? - GV kết luận và ghi bảng - HS lắng nghe, tiếp thu. - Thịt, rau, cơm, cháo , sữa để lâuDo vi khuẩn xâm nhập - Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm - Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm gọi là sự nhiễm độc thực phẩm - Để trong tủ lạnh an toàn trong một thời gian nhất định. Vì nhiệt độ trong tủ lạnh thấp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thảo luận và trả lời + HS suy nghĩ và trả lời - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. I. Vệ sinh thực phẩm 1. Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm -Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễm trùng và phân hủy. -Sự xâm nhập vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm. Ví dụ : Cơm, thức ăn để lâu ngày. - Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm. Ví dụ : Hoa màu phun thuốc hoá học thu hoạch liền. Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn - GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.14 SGK. - Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn phát triển mạnh nhất? - Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn bị tiêu diệt? - Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn không hoạt động? - GV nhận xét, kết luận. - H: Theo em thì phải ăn uống như thế nào để đảm bảo an toàn? * Kết luận: Bảo quản thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, hợp vệ sinh, tránh để ruồi bọ xâm nhập vào thức ăn. - HS quan sát, tìm hiểu. - Nhiệt độ : 0-370C. - Nhiệt độ : 100-1500C. - Nhiệt độ: -10 đến -200C và 50-800C. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Phải ăn chín, uống sôi. - HS lắng nghe và tiếp thu. 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn. - Từ 100o C đến 115o C nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt. - Từ 50o C đến 80o C và -10 đến - 20o vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết hoàn toàn. - Trên 0o C đến dưới 50o C độ nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau chóng Hoạt động 3: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh nhiễm trùng - Yêu cầu học sinh quan sát hình 3.16 -Em hãy tìm biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà? + Phòng tránh nhiễm trùng - Rửa tay trước khi ăn - Vệ sinh nhà bếp - Rửa kĩ thực phẩm - Nấu chín thực phẩm - Đậy thức ăn cẩn thận - Bảo quản thực phẩm chu đáo. 3. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm - Rửa tay trước khi ăn. - Vệ sinh nhà bếp - Rửa kĩ thực phẩm - Nấu chín thực phẩm - Đậy kín và bảo quản thực phẩm chu đáo. 4. Củng cố - đánh giá: - Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm? - Nêu các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà?. 5. Nhận xét- dặn dò: - Về nhà học bài, đọc trước phần còn lại 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTuan 20 Cong nghe 6 Tiet 40 2013 2014.docx
Giáo án liên quan