Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 26 - Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập (tiếp)

A. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập. Trách nhiệm của nhà nước đối với việc học của công dân.

 2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt những qui định về quyền và nghĩa vụ học tập có phương pháp học tập tốt để đạt kết quả cao trong học tập.

 3. Thái độ: HS yêu thích việc học, tự giác và sáng tạo trong quá trình học tập.

 B. Phương pháp:

 - Kích thích tư duy

 - Giải quyết vấn đề.

 - Thảo luận nhóm.

 C. Chuẩn bị của GV và HS.

 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Luật giáo dục. một số gương vượt khó trong học tập.

 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

 D. Tiến trình lên lớp:

 I. Ổn định: ( 2 phút).

 II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).

 1. Tại sao nói học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân?.

 2. Hãy kể một số hình thức học tập và các bậc học hiện nay ở nước ta?.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 26 - Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 26: BÀI 15: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP (T2) Ngày soạn: 15/3 A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ học tập. Trách nhiệm của nhà nước đối với việc học của công dân. 2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt những qui định về quyền và nghĩa vụ học tập có phương pháp học tập tốt để đạt kết quả cao trong học tập. 3. Thái độ: HS yêu thích việc học, tự giác và sáng tạo trong quá trình học tập. B. Phương pháp: - Kích thích tư duy - Giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.... C. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Luật giáo dục. một số gương vượt khó trong học tập. 2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: ( 2 phút). II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). 1. Tại sao nói học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân?. 2. Hãy kể một số hình thức học tập và các bậc học hiện nay ở nước ta?. III. Bài mới. 1. Đặt vấn đề (2 phút): Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới. 2 Triển khai bài: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức * HĐ 1: (10 phút) HD học sinh tìm hiểu trách nhiệm của nhà nước về giáo dục. Gv: cho học sinh thảo luận nhóm theo nội dung bài tập d sgk/42. Hs: Thảo luận, trình bày, bổ sung. Gv: chốt lại. Gv: Nhà nước ta đã có những việc làm gì thể hiện sự quan tâm đến ngành giáo dục?. Gv: Nhà nước cần có trách nhiệm gì để công dân thực hiện tốt quyền học tập?. * HĐ2: (10 phút) Tìm hiểu trách nhiệm của HS trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập. Gv: Chia lớp thành 2 nhóm. - Nhóm 1: Tìm những biểu hiện tốt trong học tập. - Nhóm 2: Tìm những biểu hiện chưa tốt trong học tập. HS: lần lượt lên ghi lại kết quả của nhóm mình. Gv: Theo em là một học sinh, cần làm gì để việc học ngày một tốt hơn?. * HĐ3:( 10 phút) Luyện tập. Gv: HD học sinh làm các bài còn lại sgk/42, 43. Làm các bài tập ở sách bài tập tình huống. Đọc truyện và giới thiệu một số gương về học tập. ( sbt/47) 3. trách nhiệm của nhà nước: - Nhà nước thực hiện công bằng trong giáo dục. - Tạo điều kiện để mọi công dân được học tập: + Mở mang hệ thống trường lớp. + Miễn phí cho học sinh tiểu học. + Quan tâm, giúp đỡ trẻ em khó khăn. 4. Trách nhiệm của học sinh: - Cần biết phê phán và tránh xa những biểu hiện chưa tốt trong học tập. - Thực hiện tốt các qui định về quyền và nghĩa vụ học tập. IV. Cũng cố: ( 2 phút) Nhà nước và công dân cần có những trách nhiệm gì trong học tập. V. Dặn dò: ( 2 phút) - Học bài, - Ôn lại nội dung các bài đã học trong học kì II.( từ bài 12 đến bài 15). - Tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • doctiet 26.doc
Giáo án liên quan