I- MỤC TIÊU :
1) Kieỏn thửực: Giuựp HS hieồu caực quyeàn cụ baỷn cuỷa treỷ em theo Coõng ửụực cuỷa Lieõn hieọp quoỏc. Hieồu yự nghúa cuỷa quyeàn treỷ em ủoỏi vụựi sửù phaựt trieồn cuỷa treỷ em.
2) Thaựi ủoọ : HS tửù haứo laứ tửụng lai cuỷa daõn toọc vaứ nhaõn loaùi. Bieỏt ụn nhửừng ngửụứi ủaừ chaờm soực daùy doó, ủem laùi cuoọc soỏng haùnh phuực cho mỡnh. Phaỷn ủoỏi nhửừng haứnh vi xaõm phaùm quyeàn treỷ em.
3) Kyừ naờng : Phaõn bieọt ủửụùc ủửụùc nhửừng vieọc laứm vi phaùm quyeàn treỷ em vaứ vieọc laứm toõn troùng quyeàn treỷ em. HS thửùc hieọn toỏt quyeàn vaứ boồn phaọn cuỷa mỡnh. Tham gia ngaờn ngửứa, phaựt hieọn nhửừng haứnh ủoọng vi phaùm quyeàn treỷ em.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 19: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp 9a tiÕt (TKB) Ngµy d¹y.SÜ sè.V¾ng..
Líp 9b tiÕt (TKB) Ngµy d¹y.SÜ sè.V¾ng..
Líp 9c tiÕt (TKB) Ngµy d¹y.SÜ sè.V¾ng..
TiÕt 19 :
C«ng íc liªn hỵp quèc vỊ quyỊn trỴ em
I- Mơc tiªu :
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước của Liên hiệp quốc. Hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em.
2) Thái độ : HS tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
3) Kỹ năng : Phân biệt được được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em. HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. Tham gia ngăn ngừa, phát hiện những hành động vi phạm quyền trẻ em.
II - chuÈn bÞ :
1) GV - SGK và SGV GDCD 6. Tranh về hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em.
- Bảng phụ.
2) HS : Sách GDCD 6, vở ghi chép, Vở bài tập
III – tiÕn tr×nh bµi häc :
1) Kiểm tra bài cũ: Kh«ng kiĨm tra
2) Giảng bài mới:
Giới thiệu bài học:
Trong 11 bài của học kì I các em đã học những vấn đề về đạo đức, 7 bài còn lại của chương trình GDCD lớp 6 một số vấn đề về pháp luật. Mở đầu các em sẽ tìm hiểu 1 văn bản pháp luật mang tính quốc tế đó là: Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em.
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa HS
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : T×m hiĨu tÕt ë lµng trỴ em SOS Hµ Néi
- Gäi 2 HS ®øng dËy ®äc bµi “TÕt ë lµng trỴ em SOS Hµ Néi ’’
HS ®øng dËy ®äc phÇn 1.truyƯn ®äc (SGK tr.29)
PhÇn truyƯn ®äc (SGK tr.29)
?- TÕt ë lµng trỴ em SOS Hµ Néi diƠn ra nh thÕ nµo ?
?Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em trong truyện?
GV:Treo tranh vÏ c¸c nhãm quyỊn trỴ em ®ỵc hëng:
? Em hãy kể các quyền mà trẻ em được hưởng.?
- GV: : Tất cả các quyền mà các em vừa kể đã được ghi rõ trong Công ước Liên hiệp quốc.
HS suy nghÜ tr¶ lêi :
- . Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội:
+ 28-29 Tết: Nhà nào cũng luộc bánh chưng.
+ Chị Đỗ: Lo sắm quần áo, giày dép và các thứ cho ngày Tết.
+ Đêm giao thừa cũng đón năm mới, phá cỗ, thi hát hò.
- Nhận xét: Trẻ em mồ côi trong làng SOS được sống hạnh phúc. Đây cũng là quyền của trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước bảo vệ, chăm sóc.
- HS suy nghÜ tr¶ lêi : Quyền học tập, quyền vui chơi, quyền chăm sóc, quyền được bảo vệ
- TrỴ em ®ỵc quan t©m ®ỵc sèng trong kh«ng khÝ tÕt Êm ¸p gièng nh trong gia ®×nh m×nh.
- TrỴ em ë lµng tre SOS Hµ Néi sèng h¹nh phĩc .
- Các quyền mà trẻ em được hưởng: Quyền học tập, quyền vui chơi, quyền chăm sóc, quyền được bảo vệ
Hoat ®éng 2: Giíi thiƯu chung vỊ c«ng íc
GV : Treo b¶ng phơ : gi¶i thÝch :
+ Cơng ước về quyền trẻ em được hội đồng LHQ thơng qua ngày 20/11/1989. VN kí cơng ước vào ngày 26/1/1990. là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn cơng ước. Cơng ước cĩ hiệu lực từ ngày 2/9/1990. Sau đĩ nhà nước ta đã ban hành luật bảo vệ chăm sĩc và giáo dục trẻ em VN vào ngày 12/8/1991. đến năm 1999, cơng ước về quyền trẻ em cĩ 191 quốc gia là thành viên.
- Cơng ước gồm cĩ lời mở đầu và 3 phần, cĩ 54 điều và được chia làm 4 nhĩm
? GV : Cơng ước LHQ ra đời vào năm 1989 nãi vỊ vÊn ®Ị g× ?
- HS theo dâi b¶ng phơ
- HS tr¶ lêi : Năm 1989: Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em ra đời.
+ Năm 1989: Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em ra đời.
+ Năm 1990: Việt Nam ký và phê chuẩn Công ước.
+ Năm 1991: Việt Nam ban hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Ho¹t ®éng 3: T×m hiĨu c¸c nhãm quyỊn cđa trỴ em.
GV : giíi thiƯu 4 nhãm quyỊn cđa trỴ em .Gi¶I thÝch c¸c nhãm quyỊn.
GV : chèt l¹i vÊn ®Ị :
-HS theo doi sgk, nghe gi¶ng, ghi bµi
+Nhóm quyền sống-còn: Quyền được sống, được đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như: nuôi dưỡng, chăm sóc.
+ Nhóm quyền bảo vệ: Bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, bị xâm hại.
+ Nhóm quyền phát triển: Được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia các HĐ văn hóa, nghệ thuật
+ Nhóm quyền tham gia: Bày tỏ ý kiến, nguyện vọng
Ho¹t ®éng 4: Bµi tËp
Bµi tËp : Tìm biểu hiện tốt và chưa tốt trong việc thực hiện quyền trẻ em
Hs lªn b¶ng lµm bµi tËp
* Biểu hiện tốt:
+ Tố chức việc làm cho trẻ em khó khăn.
+ Mở lớp học tình thương.
+ Dạy nghề miễn phí cho trẻ em khó khăn.
+ Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em.
+ Tổ chức cho trẻ em tham gia các trò chơi bổ ích.
* Biểu hiện chưa tốt:
+ Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma tuý
+ Cha mẹ ly hôn, không chăm sóc con cái.
+ Đánh đập trẻ em.
+ Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.
T×m hiĨu nh÷ng viƯc lµm tèt vµ cha tèt trong viƯc thùc hiƯn quyỊn trỴ em.
3.Cđng cè :
- GV nh¾c l¹i 4 nhãm quyỊn cđa trỴ em .
4. DỈn dß :
- HS vỊ nhµ lµm bµi tËp sgk tr.31-32
- Häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi
File đính kèm:
- cong uoc lien hop quoc ve quyen tre em(2).doc