A- Mục tiêu bài học:
-Giúp HS hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước của Liên hợp quốc ; Hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em.
- Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em ; HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình ; Tham gia ngăn ngừa phát hiện những hành động vi phạm quyền trẻ em .
- Tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại . Biết ơn những người đã chăm sóc dạy dỗ , đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình . Phản đối hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
B- Phương pháp:
- Sắm vai-Xử lí tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Tổ chức trò chơi.
C- Các tài liệu và phương tiện:
- Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
- Tranh ảnh về các hoạt động của trẻ em, hoạt động chăm sóc trẻ em
- Máy vi tính- Phần mềm P.P
- Giấy khổ to, hồ dán
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 19, 20: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 +20
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
A- Mục tiêu bài học:
-Giúp HS hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước của Liên hợp quốc ; Hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em.
- Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em ; HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình ; Tham gia ngăn ngừa phát hiện những hành động vi phạm quyền trẻ em .
- Tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại . Biết ơn những người đã chăm sóc dạy dỗ , đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình . Phản đối hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
B- Phương pháp:
Sắm vai-Xử lí tình huống.
Thảo luận nhóm.
Tổ chức trò chơi.
C- Các tài liệu và phương tiện:
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.
Tranh ảnh về các hoạt động của trẻ em, hoạt động chăm sóc trẻ em
Máy vi tính- Phần mềm P.P
Giấy khổ to, hồ dán
D- Tiến trình bài dạy:
Gới thiệu bài:
Chiếu ảnh Bác Hồ với thiếu nhi.
Trẻ em như búp trên cành – Hình ảnh so sánh gần gũi ấy đã cho chúng ta cảm nhận được tình thương yêu , sự nâng niu của Bác dành cho trẻ em .
Các em được sinh ra trong một thế giới hòa bình , được hưởng những gì tốt đẹp nhất của cuộc sống. Tuy nhiên đâu đó trên trái đất này vẫn còn nhiều trẻ em bị ngược đãi, bị lạm dụng, bị đói khổ, bệnh tật...
Chiếu hình ảnh trẻ em bị thiệt thòi
Vì vậy Bản Công ước về quyền trẻ em của Liên hợp quốc đã ra đời nhằm bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em ở tất cả các nước.
Nội dung cơ bản của Công ước là gì chúng ta cùng tìm hiểu.
Bài mới
Hoạt động của thày và trò
Gọi HS đọc truyện ( SGK )
HS nhận xét
-Tết ở làng trẻ em S.O.S Hà Nội diễn ra như thế nào?
-Nhận xét về cuộc sống của trẻ em ở làng S.O.Sb?
- Cho HS xem quyển Công ước LHQ về quyền trẻ em và quyển Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
-GV nêu thêm : Việt Nam là nước đầu tiên ở châu á và là nước thứ hai trên thế giới tham gia vào Công ước.
Cho HS đóng tiểu phẩm -> Các nhóm thảo luận và nêu vấn đề -> Chốt lại nội dung bài học.
Phân công:
Nhóm 1: Đóng tiểu phẩm liên quan đến nhóm quyền được sống còn.
Nhóm 2 :Đóng tiểu phẩm liên quan đến nhóm quyền được bảo vệ
Nhóm 3 : Đóng tiểu phẩm liên quan đến nhóm quyền được phát triển.
Nhóm 4: Đóng tiểu phẩm liên quan đến nhóm quyền được tham gia.
-GV cho HS phân tích nội dung của từng nhóm quyền
-Đưa hình ảnh minh họa và trích dẫn một số điều trong Công ước.( Phần mềm P.P )
-Chốt lại bằng sơ đồ.
Công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời đã thể hiện điều gì?
Cho HS thảo luận tình huống:
Một bạn cho rằng trẻ em được quyền đòi hỏi tất cả những gì mình muốn . Theo em bạn nói vậy có đúng không? Tại sao?
- Là trẻ em chúng ta phải làm gì? Những việc làm cụ thể?
Cho HS chơi trò chơi
Kiến thức cần đạt
I- Tìm hiểu bài
1. Truyện đọc : Tết ở làng trẻ em S.O.S Hà Nội
2. Nhận xét:
Trẻ em mồ côi trong làng trẻ em S.O.S sống rất hạnh phúc
Đó cũng là quyền của trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước bảo vệ, chăm sóc ( Điều 20- Công ước... )
II- Nội dung bài học
1/ Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em:
Là điều ước quốc tế về quyền trẻ em . Công ước đưa ra những thỏa thuận quốc tế về những tiêu chuẩn tối thiểu, cần thiết cho hạnh phúc của trẻ em mà mọi trẻ em đều được hưởng ( Trẻ em dưới 16 tuổi)
Năm 1989, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời.
Năm 1990, Việt Nam kí và phê chuẩn Công ước.
Năm 1991, Việt Nam ban hành Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2/ Nội dung cơ bản của Công ước:
Gồm 4 nhóm quyền cơ bản:
Nhóm quyền được sống còn
Nhóm quyền được bảo vệ
Nhóm quyền được phát triển
Nhóm quyền được tham gia.
Công ước đã đề cập toàn diện và xác định về mặt pháp lí các quyền của trẻ em => Mọi hành vi xâm phạm đén quyền trẻ em sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.
3/ ý nghĩa của Công ước LHQ về quyền trẻ em:
Thể hiện sự tôn trọng và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em – Tương lai của nhân loại.
Tạo điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ.
4/ Bổn phận và trách nhiệm của trẻ em:
Trẻ em phải có nghĩa vụ thực hiện tốt bổn phận của mình :
-Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy cô.
-Yêu thương em nhỏ, giúp đỡ người khó khăn, tàn tật...
-Chăm chỉ học tập rèn luyện đạo đức
-Tôn trọng nội quy, pháp luật...
File đính kèm:
- Cong uoc LHQ ve quyen tre em.doc