Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 17: Kiểm tra học kì I

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

Củng cố kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 14

2. Kỹ năng:

- Biết nhận xét, đánh giá hành vi của mình và người khác .

- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào bài làm

3. Về thái độ: Làm bài tự giác, nghiêm túc

B. CHUẨN BỊ:

- GV: Ma trận, đề, đáp án, giấy kiểm tra .

-HS: Ôn tập các bài đã học

C PHƯƠNG PHÁP:

- Phương pháp: Thực hành

- Kĩ năng sống: KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo, KN gq vấn đề, KN quản lí thời gian.

- Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh:

D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 17: Kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 17: KIỂM TRA HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 14 2. Kỹ năng: - Biết nhận xét, đánh giá hành vi của mình và người khác . - Biết vận dụng các kiến thức đã học vào bài làm 3. Về thái độ: Làm bài tự giác, nghiêm túc B. CHUẨN BỊ: - GV: Ma trận, đề, đáp án, giấy kiểm tra . -HS: Ôn tập các bài đã học C PHƯƠNG PHÁP: - Phương pháp: Thực hành - Kĩ năng sống: KN tự nhận thức, KN tư duy sáng tạo, KN gq vấn đề, KN quản lí thời gian. - Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh: D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức:- KTSS : 6A:................................... 6B:........................................ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: A, Ma trận đề. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 6 Nội dung chủ đề ( Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng A. Nhận biết được đức tính biết ơn. Trình bày khái niệm biết ơn. - Hiểu được ý nghĩa của các ngày kỉ niệm. Câu hỏi 1 1,5 điểm Câu hỏi 1 TL (0,5đ) B. Hiểu được vai trò của thiên nhiên đối với con người. - Kể các hành vi thể hiện yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên Câu hỏi 2 TL (2 đ) Câu hỏi 2 TL (1 đ) C. Hiểu được mục đích học tập của học sinh, tích cực tự giác tham gia các hoạt động tập thể, xã hội. - Rút ra bài học cho bản thân Câu hỏi 3 (3 đ) Câu hỏi 3 TL (2đ) Tổng số câu hỏi 1 3 2 Tổng điểm 1,5 5,5 3 Tỉ lệ 15 % 55 % 30 % Đề bài: Câu 1 ( 2 điểm): Ngày 20 - 11 và ngày 27- 07 là những ngày kỉ niệm liên quan đến đức tính nào? Trình bày khái niệm của đức tính đó. Nêu ý nghĩa của hai ngày kỉ niệm đó. Câu 2 ( 3 điểm) : Vì sao con người cần phải yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên? Hãy kể 4 hành vi thể hiện em biết yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên. Câu 3 ( 5 điểm) : Cho tình huống: Sinh ra trong một gia đình hiếu học nên Lan luôn xác định cho mình mục đích học tập là chăm ngoan học giỏi, sau này trở thành người công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Lan luôn dành thời gian cho việc học. Vì vậy, Lan không bao giờ tham gia vào công việc của lớp, của trường và của Đội Thiếu niên. - Em đồng ý với Lan về điểm nào, không đồng ý với Lan ở điểm nào.Vì sao. - Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân. Đáp án Câu 1: ( 2 điểm) - Ngày 20-11 và 27-7 liên quan đến đức tính biết ơn ( 0,5 điểm) - Trình bày đúng khái niệm : 1 điểm - Ngày 20-11: Kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam ( 0,25 điểm) - Ngày 27-7 là ngày thương binh, liệt sĩ ( 0,25 điểm) Câu 2: ( 3 điểm) - Con người cần phải yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên ( 2 điểm) vì: + Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Thiên nhiên cung cấp cho con người phương tiện, điều kiện để sinh sống như nước để uống, không khí để thở, cây chắn gió, ngăn lũ, cung cấp thức ăn ... ( 1 điểm) + Nếu thiên nhiên bị tàn phá cuộc sống con người sẽ bị đe doạ, không thể tồn tại được ( 1 điểm) - Kể đúng 4 hành vi ( 1 điểm): Mỗi hành vi được 0,25 điểm Câu 3 ( 5 điểm) - Em đồng ý với mục đích học tập của bạn Lan vì đó là mục đích học tập đúng đắn của học sinh ( 1,5 điểm). - Em không đồng ý với việc bạn Lan không tham gia vào công việc của lớp, trường, Đội thiếu niên vì bạn chưa tích cực, tự giác tham gia các hoạt động ( 1,5 điểm) - Rút ra bài học ( 2 điểm) : Mỗi ý được 1 điểm: + Xác định đúng mục đích học tập của học sinh. + Tích cực , tự giác tham gia các hoạt động. Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài của học sinh. 4. Củng cố: Thu bài 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài 12 E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docde thi GDCD 6 HKi I co ma tran.doc