I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được thực trạng và những việc cần làm để giúp và góp phần làm cho môi trường xung quanh trong sạch , lành mạnh
2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức tự giác bảo vệ môi trường, đấu tranh chống những việc làm gây ô nhiễm môi trường.
3. Kĩ năng: -Biết quan sát, liên hệ thực tế để tham gia xử lí tình huống liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh ảnh về cảnh thiên nhiên , tư liệu về ô nhiễm môi trường ( nguyên nhân, hậu quả )
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 16: Ngoại khoá một số vấn đề về môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Tiết 16 : NGOẠI KHOÁ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ MÔI TRƯỜNG
Ngày soạn : 16 / 12 / 2004
Ngày dạy: 20/ 12 / 2004
I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được thực trạng và những việc cần làm để giúp và góp phần làm cho môi trường xung quanh trong sạch , lành mạnh
2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức tự giác bảo vệ môi trường, đấu tranh chống những việc làm gây ô nhiễm môi trường.
3. Kĩ năng: -Biết quan sát, liên hệ thực tế để tham gia xử lí tình huống liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh ảnh về cảnh thiên nhiên , tư liệu về ô nhiễm môi trường ( nguyên nhân, hậu quả)
III.NỘI DUNG:
HS các định được trách nhiệm của bản thân đối với môi trường, cảnh quan:
+ Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, làm tốt vệ sinh trường học.
+ Tuyên truyền , nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
+ Đấutranh chống các biểu hiện sai phạm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
Mục đích học tập của học sinh là gì? Vì sao cần có mục đích học tập đúng đắn?
Hãy nói về ước mơ của em và cho biết em đã làm gì để thực hiện ước mơ đó?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu câu hỏi : “ Em biết gì về tình hình môi trường hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng?”
HS trả lời – GV hướng dẫn HS nhận xét, bổ sung.
GV chốt : Môi trường đang bị ô nhiễm nặng, có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sự tồn tại, phát triển của con người. Vậy con người cần có những hành động như thế nào để giúp môi trường không bị ô nhiễm và ngày càng trong sạch, lành mạnh. Đó cũng chính là nội dung của tiết ngoại khoá hôm nay.
b. Tiến trình hoạt động:
1. Hoạt động 1: HS thảo luận, trao đổi tìm và kể một số việc làm gây tác hại đến môi trường:
- GV nêu câu hỏi: Hãy kể những việc làm của con người tác động xấu đến môi trường?
HS trao đôỉ.
HS trả lời, nhận xét, bổ sung.
GV chốt
- Đốt rừng làm nương rẫy, lấy than.
- Chặt phá rừng bừa bãi.
- Xả rác không đúng nơi quy định.
- Chất thải công nghiệp, nước thải y tế
- Phun thuốc trừ sâu không hợp lí, lạm dụng thuốc
2. Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa môi trường đối vơí đời sống con người:
- H: Môi trường có quan hệ như thế nào với đời sống của con người?
- HS liên hệ các bệnh mới : Cúm H5R1, SACF; hiện tượng động đất, sóng thần, lũ lụt, sạt lở đấtgây thiệt hại lớn về người và của.
- Đời sống con người có mối quan hệ chặt chẽ với môi trường:
+ Môi trường trong sạch, lành mạnh: Con người mới tồn tại và phát triển được, có sức khoẻ tốt, tinh thần sảng khoái, mọi mặt của đời sống xã hội mới phát triển được.
+ Môi trường bị ô nhiễm : nhiều bệnh mới phát sinh, trái đất nóng dần lên, thời tiết thất thường, lũ lụt, hạn hán.. xảy ra liên tiếp
3. Hoạt động 3: Thảo luận về biện pháp góp phần bảo vệ môi trường ờ trường, lớp, gia đình, địa phương:
- H: Em cần phải làmgì để góp phần bảo vệ môi trường?
Xả rác đúng nơi quy định.
Thường xuyên dọn vệ sinh nơi cư trú: phòng ở, lớp học, nhà , khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm,
Đi vệ sinh đúng nơi quy định, dội nước sạch sẽ bảo đảm vệ sinh chung.
Tuyên truyền nhắc nhở mọi người giữ gìn TNTN, bảo vệ môi trường.
Nhắc nhở các bạn, các gia đình còn vi phạm.Báo với cơ quan có thẩm quyền để trừng trị nghiêm những kẻ cố tình vi phạm.
Tham gia tốt các phong trào trồng cây gây rừng, Tết trồng cây, vẽ tranh cổ động,
3. Củng cố bài học:
Nhắc nhở học sinh phải có ý thức và việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường.
Tìm các bài hát, đoạn thơ, đọc các bài báo có liên quan đến vấn đề về môi trường để biết thêm thông tin.
4. Hướng dẫn về nhà:
Oân các bài đã học , chuẩn bị cho tiết ôn tập .
File đính kèm:
- tuan 16.doc