I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- Nêu được thế nào là mục đích học tập của học sinh.
- Phân biệt được mục đích học tập đúng và mục đích học tập sai.
- Nêu được ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC ,KĨ NĂNG
1. Kiến thức:
- Nêu được thế nào là mục đích học tập của học sinh.
- Phân biệt được mục đích học tập đúng và mục đích học tập sai.
- Nêu được ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn.
2. Kỹ năng:
- Biết xác định mục đích học tập đúng đắn cho bản thân và những việc cần làm để thực hiện được mục đích đó.
- Đặt mục tiêu, lập kế hoạch.
3.Thái độ:
-Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đã xác định.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 6299 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 15 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thức:
- Nêu được thế nào là mục đích học tập của học sinh.
- Phân biệt được mục đích học tập đúng và mục đích học tập sai.
- Nêu được ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn.
2. Kỹ năng:
- Biết xác định mục đích học tập đúng đắn cho bản thân và những việc cần làm để thực hiện được mục đích đó.
- Đặt mục tiêu, lập kế hoạch.
3.Thái độ:
-Quyết tâm thực hiện mục đích học tập đã xác định.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, SGV GDCD 6.
- HS: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Qua phần truyện đọc “ Tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó” bạn Tú đã có ước mơ gì? Để đạt được ước mơ ấy Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào?
Gợi ý: Tú ước mơ trở thành nhà toán học. Tú đã tự học, tự rèn luyện, kiên trì vượt khó khăn để học tập tốt không phụ lòng thầy cô,bố mẹ.
3. Bài mới:
- Người công nhân vất v ả làm việc trong nh à máy mong muốn điều g ì?
*Năng xuất cao, nhiều sản phẩm, lương cao
- Người nông dân một nắng, hai sương lam lũ cày cấy để làm gì?
*Mong cho mùa bội thu
-Học sinh chuyên cần học tập để làm gì?
*Học giỏi, có năng lực, có ích cho XH
-Những người bạn đến thăm nhau nhằm mục đích gì?
*Hiểu nhau hơn, thắt chặt tình cảm bạn bè
Trong cuộc sống và công việc mỗi con người rất đa dạng và phong phú.Mỗi cá nhân thế hệ có những mục đích khác nhau, đối với học sinh chúng ta cần xác định mục đích cho mình.
Tuy nhiên có mục đích đạt được trong thời gian ngắn, có mục đích phải thực hiện lâu dài thậm chí cả cuộc đời. Với học sinh chúng ta cần xác định mục đích là gì ? Làm thế nào để thực hiện được mục đích ấy?.Chúng ta cùng vào bài học hôm nay “Bài 11 - Tiết 15 : Mục đích học tập của học sinh”.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
*Hoạt động 1: Phân tích tiếp nội dung bài học (phương pháp vấn đáp gợi mở, đàm thoại).
Hỏi: Kể vài tấm gương có mục đích học tập đúng
đắn, vượt lên số phận để học tốt ?
TL Trong cuộc sống xung quanh ta, đâu đó vẫn còn rất nhiều những số phận không may mắn. Đó là những số phận mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó có những người không chịu khuất phục trước số phận, vươn lên vượt qua khó khăn để học tập tốt.
Liên hệ :bạn Lê Đức Duẩn, ông Mạc Đĩnh Chi, Bác Hồ kính yêu...
Một vài tấm gương học tập sáng ở trong trường, lớp
GV: Em ước mơ sau này mình làm nghề gì?
Muốn ước mơ ấy trở thành hiện thực ngay từ bây giờ em phải làm gì?
Cố gắng nỗ lực phấn đấu, say mê kiên trì học tập, tích lũy kiến thức, trau dồi đạo đức.
GV: Nếu có một bạn rất thân rủ em bỏ tiết để đi chơi điện tử em sẽ ứng xử như thế nào?
HS TL: - Từ chối không đi
Khuyên bạn, nếu bạn bỏ tiết sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập,chơi điện tử vừa tốn tiền vừa làm buồn lòng bố mẹ.
Nếu bạn không nghe em sẽ báo với thầy cô, bố mẹ của bạn.
GV Hỏi: Bản thân các em đến trường để làm gì?
Để mở mang kiến thức.
Trở thành con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, sức khỏe.
Học để trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.
GV: Mục đích học tập của học sinh là gì?
Học sinh phải làm gì để đạt được mục đích đề ra?
HS: Trả lời nội dung SGK.
GV: Khi học tập phải kết hợp mục đích vì xã hội, vì chính bản thân và gia đình ( Xác định mục đích học tập đúng đắn thì sẽ học tốt)
? Để học tốt thì em phải làm gì?
- Nắm vững kiến thức các môn học: không được coi nhẹ môn nào.
- Hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà thầy cô giáo yêu cầu.
- Phải tự giác học tập.
? Thảo luận Xác định mục đích học tập đúng đắn sẽ mang lại lợi ích gì cho bản thân- gia đình- xã hội?
+ Đối với bản thân: Vì tương lai của mình vì danh dự của bản thân thể hiện sự kính trọng mình đối với cha mẹ ,thầy cô và tương lai sẽ có cuộc sống hạnh phúc.
+ Đối với gia đình: Mang lại danh dự cho gia đình, là niềm tự hào của dòng họ, là con ngoan có hiếu, có ích cho gia đình không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ.
+ Đối với xã hội: Góp phần làm giàu chính đáng cho quê hương, xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc XHCN, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mang lại danh dự cho nhà trường.
GV Bình. Mỗi con người luôn đặt ra cho mình một mục tiêu nào đó và phải biết lập kế hoạch để phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra. Mỗi cá nhân phải biết phải kết hợp giữa mục đích vì xã hội, vì chính bản thân, gia đình.Mục đích học tập của mọi người nói chung và học sinh nói riêng đó là học để có hiểu biết,có kiến thức để làm người, để cùng chung sống ,để xây dựng và bảo vệ Tổ quốcCó thể khẳng định học tập là chì khóa của mọi sự thành công.
Bài tập : Đánh dấu X vào ô trống tương ứng những động cơ học tập em cho là đúng đắn.
A.Học tập vì tương lai của bản thân.
B. Học tập vì danh dự của gia đình.
C. Học tập vì truyền thống của nhà trường.
D. Học tập vì kính trọng thầy cô giáo.
E.Học tập vì thương yêu cha mẹ
F. Học tập vì dân giàu, nước mạnh.
G. Học tập vì điểm số
H . Học tập vì giàu có
Đáp án sai: G, H,
GV: Cho hs quan sát ảnh và nhận xét?
Nêu hậu quả xấu do không xác định mục đích học tập đúng đắn?
HSTL: Kết quả học tập không như mong muốn,Sa vào tệ nạn xã hội
Thảo luận: So sánh sự khác nhau giữa học sinh có mục đích học tập đúng đắn và học sinh không có mục đích học tập?
Học sinh có mục đích học tập
Xác định được động cơ học tập đúng đắn.
Đề ra kế hoạch thực hiện.
Quyết tâm kiên trì vượt khó thực hiện.
Đạt được nhiều thành tích cao trong học tập
Học sinh không có mục đích học tập
Không xác định được động cơ học tập.
Không có kế hoạch
Chây lười, không chú ý học, không ghi chép bài, bỏ giờ, bỏ học. Học qua loa đối phó, chống đối.
Không có kiến thức, trở thành người vô dụng, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.
? Nêu biểu hiện của những người biết xác định mục đích học tập đúng đắn?
GV: Chốt
GV Hỏi: Theo em chúng ta có thể học ở những đâu?
Mọi lúc, mọi nơi
Ngoài học ở nhà trường chúng ta còn học hỏi ở những người xung quanh, học qua báo đài, mạng internet.
Liên hệ :Trẻ em dân tộc ở SAPA nói tiếng Anh như gió. Người dân nơi đây sử dụng công nghệ thông tin rất tốt có thể mua bán hàng qua mạng.
Hỏi: Phải học tập với thái độ như thế nào?
HS: Tự giác, có ý chí, có nghị lực, sáng tạo trong học tập, học tập toàn diện, học ở mọi nơi mọi lúc
GV: Đề ra mục tiêu, lập kế hoạch,chuẩn bị tốt phương tiện học tập, đọc tài liệu, có phương pháp học tập tốt, vận dụng vào thực tế cuộc sống, tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
Hỏi: Nhiệm vụ chủ yếu của HS là gì?
+ Tu dưỡng về đạo đức
- Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, lớp, cộng đồng
-Khiêm tốn, đoàn kết, trung thực, lễ độ
+ Học tập tốt
- Đề ra mục tiêu,lập kế hoạch, có phương phương pháp học tập từng môn.
-Học đều các môn
- Siêng năng, kiên trì
- Biết vận dụng những điều đã biết vào thực tế.
+ Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội
- Ca múa hát, tập thể dục giữa giờ.
- Vệ sinh bảo vệ môi trường
- Tích cực ủng hộ các hoạt động nhân đạo
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường BH đã từng viết “Non sông Việt Nam có trở lên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có tiến bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không điều đó tùy thuộc vào công học tập của các cháu”.Mong rằng các em là những chủ nhân tương lai của đất nước biết xác định mục đích học tập đúng đắn để sau này bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn.
GV Hỏi: Tìm những câu ca dao, tục ngữ,châm ngôn, câu nói nổi tiếng về học tập.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập (phương pháp vấn đáp, động não).
a) Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về “Mục đích học tập”. Cuộc tranh luận đã nảy ra những ý kiến khác nhau như:
*Học tập vì danh dự của bản thân và gia đình.
*Học tập để có đủ khả năng góp phần xây dựng *quê hương, đất nước.
*Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ.
*Học tập để khỏi thổ thẹn với bạn bè.
- Em đồng ý với quan điểm nào? Vì sao?
- Em không đồng ý với quan điểm nào? Vì sao?
- Mục đích học tập của em là gì? Tại sao?
c) Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện được tốt những điều gì nêu dưới đây( phần bài tập c trang 28)
HS: Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện tốt tất cả những điều nêu trên.
I .Truyện đọc
II. Nội dung bài học:
1. Xác định mục đích đúng đắn
Mục đích học tập trước mắt: Học để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Mục đích lâu dài: Học để trở thành người công dân tốt , góp phần xây dựng quê hương đất nước.
Xác định mục đích học tập đúng đắn sẽ học tốt.
2. Biểu hiện của mục đích học tập đúng đắn
Xác định được động cơ học tập đúng đắn.
Đề ra kế hoạch thực hiện.
Quyết tâm kiên trì vượt khó thực hiện.
Đạt được nhiều thành tích cao trong học tập
Nhiệm vụ chủ yếu của học sinh
Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
III. Bài tập:
a.
HS:
- Theo em, em không đồng ý với quan điểm “Học tập để dễ kiếm việc làm nhàn hạ” vì đó là mục đích học tập không đúng.
- Em đồng ý với tất cả các quan điểm còn lại nhưng chưa đủ. Vì vậy phải tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng mục đích sâu sắc nhất là góp phần xây dựng quê hương, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và vì tương lai của bản thân, vì danh dự của gia đình và truyền thống của nhà trường.
- Mục đích học tập của em là trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.
- Bởi vì, chỉ có xác định đúng đắn mục đích học tập của mình vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của đất nước thì em mới có thể học tốt được.
c) Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện được tốt những điều gì nêu dưới đây:
HS: Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện tốt tất cả những điều nêu trên.
4. Củng cố:
- Để học tập tốt chúng ta phải làm gì?
- Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là gì?
5. Dặn dò:
- Học bài,
- Chuẩn bị bài ngoại khóa về các vấn đề ở địa phương “ Chủ đề An toàn giao thông”.
File đính kèm:
- BAI 11 TIET 15 MUC DICH HOC TAP CUA HS.doc