A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định đúng mục đích học tập.
2. Kĩ năng: HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ: HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
B .CHUẨN BỊ
1Thầy: SGK,SGV,Bài tập tình huống,kỹ năng sống,chuẩn kiến thức kỹ năng.
2.Trò:SGK, vở ghi
3. Các phương pháp, các KNS cần được giáo dục:
* Các PP: Kích thích tư duy ;Giải quyết vấn đề ; Thảo luận nhóm ;Đóng vai, xử lí tình huống.
* Các KNS cần được giáo dục: KN nhận định, KN xd và tự điều chỉnh kế hoạch học tập, KN, KN hợp tác trong hoạt động.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 15 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 6A; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng
Lớp 6B; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng
TIẾT 15: BÀI 11:
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (T2)
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định đúng mục đích học tập.
2. Kĩ năng: HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ: HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
B .CHUẨN BỊ
1Thầy: SGK,SGV,Bài tập tình huống,kỹ năng sống,chuẩn kiến thức kỹ năng...
2.Trò:SGK, vở ghi
3. Các phương pháp, các KNS cần được giáo dục:
* Các PP: Kích thích tư duy ;Giải quyết vấn đề ; Thảo luận nhóm ;Đóng vai, xử lí tình huống.
* Các KNS cần được giáo dục: KN nhận định, KN xd và tự điều chỉnh kế hoạch học tập, KN, KN hợp tác trong hoạt động.
C. Các hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra bài cũ:
a. Hãy nêu những mục đích học tập đúng đắn của học sinh?.
b . Yêu cầu Hs làm bài tập a sgk/33.
ĐÁP
-Trở thành con ngoan trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ.......
HS làm bài
2Bài mới. Cuộc sống và công việc của mỗi con người rất phức tạp ,đa dạng.Mỗi cá nhân, mỗi thế hệ đều có những mục đích khac nhau. Việc xác định mục đích như thế để làm gì?
Hoạt động củaGV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
HĐ 2 :Hướng dẫn tìm hiểu Nội dung bài học
Gv: Yêu cầu hs kể một số tấm gương xác định mục đích học tập đúng đắn?
? Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân , gia đình và xã hội.
? Vì sao phải xđịnh mục đích htập của Hs?
? Em hãy cho biết những việc làm đúng để thực hiện mục đích học tập.
? Học sinh phải có trách nhiệm học tập như thế nào để đạt mục đích đã đặt ra?
GV: cho hs kể một số tấm gương vượt khó khăn, vượt lên số phận để học tốt:
- Bố Hoà mất sơm, 1 mình mẹ nuôi hai chị em , nhà nghèo nhưng hai chị em Hoà vần cố gắng học giỏi.
- Bạn Lê bị bệnh tim bẩm sinh vẫn yêu đời, vần chăm học..
- HS liên hệ
- Mục đích cá nhân : Vì tương lai của mình, vì danh dự bản thân... Thể hiện sự kính trọng của mình với cha mẹ, thầy cô và tương lai sẽ có cuộc sống hạnh phúc
- Mục đích vì gia đình: Mang lai danh dự cho gia đình và niềm tự hào cho dong họ, là con ngoan, có hiếu, có ích cho gia đình... không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ.
- Mục đích xã hội: Góp phần làm giàu chính đáng cho quê hương, đất nước , bảo vệ tổ quốc XHCN. Phát huy rtuyền thống mang lại danh dự cho nhà trường.
Không vì cá nhân mà tách rời tập thể và xã hội.
- HS trả lời
- Có kế hoạch, tự giác.
- Học đều các môn, đọc tài liệu.
- ChuÈn bị tôt phương tiện.
- Có phương pháp học tập .
- Vận dụng vào cuộc sống.
- Tham gia hđ tập thể, xã hội
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
- Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học.
- Tránh lối học vẹt, học lệch các môn....
- Theo dõi
2.Nội dung bài học
b. Ý nghĩa:
- Xác định đúng đắn mục đích học tập " Vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc" thì sẽ học tập tốt.
- Ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
c. Trách nhiệm của học sinh:
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
- Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học.
- Tránh lối học vẹt, học lệch các môn....
=> Muốn học tốt cần phải có ý chí, nghị lực, phải tự giác, stạo trong htập.
III. Bài tập:
1.GV phát phiếu học tập , cho hs làm theo nhóm các bài tập sgk.
2. Cho hs sắm vai.
- Làm bài tập theo nhóm
-Trình bày
- Nhận xét,bổ xung
- Sắm vai
3.Bài tập
.Tuấn sẽ nói với Quang : đọc sách “ người tốt việc tốt” để có thêm ví dụ minh hoạ cho bài học. Vì những người tốt, gương tốt, có t/t tập thể và tham gia tốt công tác xh.
3. Cũng cố:
Theo em cần làm gì để đạt được mục đích học tập?.
4. HD tự học:
- Làm hết phần bài tập sgk
-Chuẩn bị tiết sau:Thực hành ngoại khoá.
Nhận xét
******************************************
Lớp 6A; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng
Lớp 6B; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng
Tiết 16 THỰC HÀNH NGOẠI KHOÁ
(Chủ đề : An toàn giao thông)
I. Mục tiêu bài học:
- HS nắm được thực trạng tai nạn giao thông hiện nay ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng. Hiểu được nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
- HS tìm hiếu và nắm vững hơn luật giao thông đường bộ..
- Giáo dục HS đồng tình, ủng hộ việc chấp hành luật lệ giao thông, lên án những hành vi vi phạm luật giao thông. giáo dục HS chấp hành tốt luật giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
II . Chuẩn bị
1.gv:SGK- SGV , Tài liệu dạy an toàn giao thông, số liệu, mẩu chuyện, quy định của nhà nước về an toàn giao thông.
2. HS: SGK,vở ghi
File đính kèm:
- CD 6T 15 HAGIANG.doc