A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu rõ hơn mục đích học tập của học sinh.
2. Kĩ năng: HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ: HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Sách những tấm gương hiếu học tập, Gương hs vượt khó trong học tập ở truờng.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học, Sưu tầm những tấm gương vượt khó trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 14 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 14: BÀI 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH(T1)
Ngày so¹n: 02/12/09
Ngµy d¹y: 03/12/09.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp Hs hiểu rõ hơn mục đích học tập của học sinh.
2. Kĩ năng: HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ: HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. Sách những tấm gương hiếu học tập, Gương hs vượt khó trong học tập ở truờng.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học, Sưu tầm những tấm gương vượt khó trong học tập.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Vì sao phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?.
2 . Hãy nêu cách rèn luyện của em để trở thành người tích cực, tự giác?.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (3 phút):
Khi thảo luận về mục đích của việc học tập có những ý kiến như sau:
- Học tập vì danh dự của bản thân và gia đình.
- Học tập để có đủ khả năng góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
- Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ.
- Học để khỏi hổ thẹn với bạn bè.
Em đồng ý với những quan điểm nào?. Vì sao?. => Gv dẫn dắt vào bài mới.
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1: ( 11 phút)Tìm hiểu truyện đọc ở sgk
Gv: Gọi Hs đọc truyện “ Tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó” sgk/26.
Gv: Vì sao bạn Tú đạt được những thành tích cao trong học tập?.
Gv: Hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự kiên trì, vượt khó trong học tập của bạn Tú?.
Gv: Tú đã ước mơ gì?. để đạt được mơ ước Tú đã suy nghĩ và hành động ntn?.
Gv: Em học tập được những gì ở bạn Tú?.
*HÂ2: ( 10 phút)Tìm hiểu nội dung bài học
HS thảo luận trả lời những nội dung sau:
1.Mục đích học tập trước mắt của em là gì?.
2. Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân, gia đình và xã hội?.
Gv: Mục đích học tập của học sinh là gì?.
*HÂ3: Luyãûn táûp( 10 phút)
Gv: HD học sinh làm các bài tập a,b sgk/27
( GV chuẩn bị bài tập ở bảng phụ, Ở bài tập a Gv chia HS thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm chỉ ra điểm đúng sai của từng ý kiến; Sau đó HS cả lớp lần lượt trả lời các câu hỏi ở phần bài tập a)
Gv: Đọc truyện “ Câu chuyện điểm 10” ở SBT/28.
Nếu còn thời gian GV giới thiệu một số chuyện ở sách những tấm gương hiếu học.
1. Mục đích học tập của học sinh là gì?.
- Mục đích trước mắt là phải nổ lực học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác hồ, người công dân tốt.
- Phấn đấu sau này trở thành con người có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ tổ quốc XHCN.
IV. Củng cố: ( 2 phút)
Theo em cần làm gì để đạt được mục đích học tập?.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài
- Xem nội dung còn lại của bài, xem trước bài tập c,d,đ sgk/28
- Sưu tầm những tấm gương nghèo vượt khó.
File đính kèm:
- TIET 14.doc