I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Cần phải xác định được những mục đích học tập đúng đắn, sự cần thiết của việc xác định mục đích học tập và phải xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch học tập.
2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập.
3. Kĩ năng: -Biết xây dựng kế hoạch , điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí, biết hợp tác trong học tập.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Truyện kể về những tấm gương có mục đích học tập, có cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trên báo , đài.
III.NỘI DUNG:
- Xác định mục đích học tập của học sinh.
- Để thực hiện mục đích học tập thì phải hoàn thành những nhiệm vụ nào?
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 14 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 14 - Bài 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
Ngày soạn : 4 / 12 / 2004
Ngày dạy: 7 / 12 / 2004
I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu: Cần phải xác định được những mục đích học tập đúng đắn, sự cần thiết của việc xác định mục đích học tập và phải xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch học tập.
2. Thái độ: - Giáo dục HS có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập.
3. Kĩ năng: -Biết xây dựng kế hoạch , điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí, biết hợp tác trong học tập.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Truyện kể về những tấm gương có mục đích học tập, có cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trên báo , đài.
III.NỘI DUNG:
Xác định mục đích học tập của học sinh.
Để thực hiện mục đích học tập thì phải hoàn thành những nhiệm vụ nào?
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể , hoạt động xã hội? Cho 3 ví dụ minh hoạ.
- Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể , hoạt động xã hội cóp ích lợi như thế nào?
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài : GV treo bảng phụ. Yêu cầu 1 HS đọc to tình huống . Cả lớp cùng nghe:
* Người công nhân lao động trong nhà máy, phấn đấu đạt năng suất cao, làm ra nhiều sản phẩm cho đất nước, đồng thời có được thu nhập cao cho bản thân.
* Người nông dân một nắng hai sương lam lũ cày cấy, mong cho mùa gặt bội thu .
* Học sinh chuyên cần học tập để trở thành người có năng lực, co ùích cho xã hội.
* Những người bạn đến thăm nhau để hiểu nhau hơn và thắt chặt thêm tình cảm bạn bè.
- H : Người công nhân, nông dân, học sinh, người bạn làm như vậy nhằm đạt được điều gì?
HS trả lời : Nhằm đạt được mục đích nhất định mà họ đã xác định trước.
GV kết luận: Mỗi con người có 1 công việc, 1 cuộc sống khác nhau, nhằm đạt được những mục đích khác nhau. Vậy mục đích đúng đắn của người học sinh là gì? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìmhiểu.
b. Dạy – học bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS Khai thác truyện đọc “ Tấm gương của một HS nghèo vượt khó”:
* GV yêu cầu 1 HS đọc diễn cảm truyện cho cả lớp cùng theo dõi.
* HS thảo luận:
- Nhóm 1: Truyện kể về HS nào? Ơû đâu? Học ở trường nào?
- Nhóm 2: Nêu những biểu hiện vượt khó của Trương Bá Tú?
- Nhóm 3 : Vì sao Trương Bá Tú đạt thành tích cao trong học tập?
- Nhóm 4 : Em học tập được ở bạn Tú những gì?
* Đại diện các nhóm phát biểu.
* GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng. HS nhận xét, bổ sung.
* GV chốt kiến thức.
I. Truyện đọc:
1. Truyện kể về bạn Trương Bá Tú , HS trường Phan Bội Châu- Nghệ An.
2. Những biểu hiện vượt khó của Trương Bá Tú:
- Sau giờ học trên lớp, bạn Tú thường tự giác học thêm ở nhà.
- Mỗi bài Toán, Tú đều cố gắng tìm nhiều cách giải.
- Say mê học tiếng Anh, Sưu tầm những bài Toán bằng tiếng Anh để giải.
3. Tú đạt thành tích cao trong học tập là do: Tú đã say mê, kiên trì, vượt khó trong học tập, giàu mơ ước.
4. Em học tập được ở Tú:
- Sự say mê, tìm tòi, kiên trì trong học tập.
- Độc lập suy nghĩ.
- Xác định được mục đích học tập, có kế hoạch để thực hiện mục đích.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu mục đích học tập đúng đắn của học sinh là gì?
* GV treo bảng phụ. HS đọc bài tập.
* Một HS lên bảng điền dấu x vào ô trống tương ứng với những động cơ học tập mà bản thân cho
là hợp lí:
Học tập vì bố mẹ.
Học tập vì tương lai của bản thân.
Học tập để khỏi thua kém bạn bè.
Học để có khả năng tự lập cuộc sống sau này.
Học tập để có đủ khả năng xây dựng quê hương đất nước.
Học tập để làm vui lòng thầy cô giáo.
Học để trở thành người có văn hoá, hoà nhập với cuộc sống hiện đại.
Học để trở thành người lao động sáng tạo, lao động có kĩ thuật.
* Mục đích học tập :
- Học tập vì tương lai của bản thân.
- Học tập để có đủ khả năng xây dựng quê hương đất nước.
- Học để trở thành người có văn hoá, hoà nhập với cuộc sống hiện đại.
- Học để trở thành người lao động sáng tạo, lao động có kĩ thuật.
* GV hướng dẫn HS nhận xét, bổ sung , lựa chọn ý kiến đúng. Giải thích vì sao không chọn những câu khác.
- H: Từ bài tập trên, em hãy cho biết mục đích học tập đúng nhất là gì?
- H: Có ý kiến cho rằng: mục đích học tập đúng nhất là “ Vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc” . Em thấy có đúng không? Vì sao?
+ Hoàn toàn đúng.
+ Có như vậy mới học tập tốt.
* Trước mắt: Cố gắng học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
* Tương lai:Trở thành người công dân tốt, người lao động có ích cho gia đình, xã hội.
Hoạt động 3: Học sinh thảo luận theo chủ đề “ Ước mơ của em”
* GV chia nhóm. Nêu yêu cầu.
* Các thành viên trong nhóm lần lượt nêu mơ ước của bản thân..
* Thư kí : Ghi lại mơ ước của từng thành viên trong nhóm.
* Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- H: Để biến ước mơ đó thành hiện thực emsẽ phải làm gì trong hiện tại và tương lai?
HS trả lời – GV hướng dẫn HS bổ sung. GV kết luận: Muốn đạt được ước mơ của mình , các em phải nỗ lực phấn đấu, say mê, kiên trì học tập, tích luỹ kiến thức , trau dồi đạo đức. Có như vậy, mới trở thành giáo viên, bác sĩ, khĩ sư như các em mơ ước.
3.Củng cố bài học : GV tóm tắt lại nội dung chủ yếu của tiết học.
4.Hướng dẫn về nhà: Tìm hiểu nội dung bàihọc. Sưu tầm những tấm gương chăm chỉ học tập dẫn đến thành công.
- Làm BT a, b, ( SGK / 33, 34 )
File đính kèm:
- tuan 14.doc