I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS kiểm tra lại kiến thức đã học.
- HS trung thực trong quá trình làm bài để đánh giá đúng khả năng nhận thức tiếp thu bài học.
- Qua bài kiểm tra GV đánh giá được kết quả của từng em.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đề kiểm tra, đáp án.
2. Học sinh:
- Ôn kĩ nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm, tự luận.
Làm bài tại lớp 45 phút
2. Ma trận đề kiểm tra:
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 10: Kiểm tra một tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp
Tiết TKB
Ngày dạy
Sĩ số
Vắng
6A
6B
TIẾT 10:
KIỂM TRA MỘT TIẾT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS kiểm tra lại kiến thức đã học.
- HS trung thực trong quá trình làm bài để đánh giá đúng khả năng nhận thức tiếp thu bài học..
- Qua bài kiểm tra GV đánh giá được kết quả của từng em..
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đề kiểm tra, đáp án..
2. Học sinh:
- Ôn kĩ nội dung bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm, tự luận.
Làm bài tại lớp 45 phút
2. Ma trận đề kiểm tra:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TN
TL
TN
TL
Thấp
Cao
Chủ đề 1
Tự chăm sóc rèn luyện thân thể
Hiểu được những biểu hiện của chăm sóc rèn luyện thân thể
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(1.4)
0,25
2,5%
1
0,25
2,5%
Chủ đề 2
Tiết kiệm
Nêu được thế nào là tiết kiệm
Nêu được thế nào là tiết kiệm
Hiểu được hành vi thể hiện tính tiết kiệm.
.
Nêu được những hành vi trái với tiết kiệm. Lấy ví dụ minh họa
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(2.1)
0,25
2,5%
1(3.a)
1,5
15%
1(3.b)
1,0
10%
1(3.c)
1,0
10%
2
3,75
37,5%
Chủ đề 3
Siêng năng, kiên trì
Nêu được câu tục ngữ thể hiện đức tính siêng năng kiên trì
Hiểu được hành vi thể hiện tính siêng năng, kiên trì.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(1.2)
0,25
2,5%
1(1.3)
0,25
2,5%
1
0,5
5%
Chủ đề 4
Lễ độ
Giải thích 2 câu thành ngữ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(5)
1,0
10%
1
1.0
10%
Chủ đề 5
Tôn trọng kỉ luật
Hiểu được những hành vi có tính kỉ luật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(2.2)
0,25
2,5%
1
0,25
2,5%
Chủ đề 6
Biết ơn
Nêu được thế nào là biết ơn?
Hiểu được hành vi thể hiện tính biết ơn
Hiểu được hành vi thể hiện tính biết ơn
Giải thích được phải biết ơn những ai? Vì sao phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình, đất nước?
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(4.a)
1,5
15%
1(1.1-2.4)
0,5
5%
1(4.b)
1,0
10%
1(4.c)
1,0
10%
3
4,0
40%
Chủ đề 7
Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
Nắm được thiên nhiên bao gồm nhừng gì? Thái độ của con người đối với thiên nhiên
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1(2.3)
0,25
2,5%
1
0,25
2,5
Tg số câu
Tgsốđiểm
Tỉ lệ
0,75
0,75
7,5%
0,5
3,0
30%
1,75
2,25
22,5%
0,5
2,0
20%
1
1,0
10%
0,5
1,0
10%
5
10
100%
IV. ĐỀ KIỂM TRA
Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm) Hãy khoanh tròn ý đầu dòng em cho là đúng
Câu 1: (1đ) Chọn phương án đúng trong các câu sau : (mỗi ý đúng 0,25 điểm)
1. Câu tục ngữ nào sau đây nói về biết ơn?
A. Năng nhặt chặt bị B. Uống nước nhớ nguồn
C. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. D. tích tiểu thành đại.
2. Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hiện ở đức tính nào?
A. Tôn trọng kỷ luật B. Siêng năng, kiên trì
C. Tiết kiệm D.Lịch sự, tế nhị
3. Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên ?
A. Lan tích cực tham gia phong trào dọn vệ sinh nơi công cộng
B. Hùng rất thích tắm nước mưa ở ngoài trời.
C. Lê rất thích trồng và tự tay chăm sóc các loài hoa, cây cảnh trong vườn.
D. Ngày đầu năm, cả nhà Mai đi hái lộc.
4. Việc làm nào dưới đây biểu hiện biết tự chăm sóc và rèn luyện sức khỏe?
A. Thường xuyên ăn quà vặt.
B. Ăn uống không đúng bữa
C. Không cần thay quần áo trong những ngày trời lạnh
D. Thường xuyên tập luyện cầu lông vào mỗi buổi sáng
Câu 2: (1đ) Hãy nối nội dung ở cột (A) với một nội dung cột (B) sao cho đúng (mỗi ý đúng 0,25 điểm)
A – Hành vi
B- Phẩm chất đạo đức
Kết nối
A. Dù ở xa trường, nhưng Hồng luôn cố gắng đến lớp đúng giờ.
1. Tiết kiệm
1 - ........
B. Lan rất thích chăm sóc cây và hoa trong vườn.
2. Tôn trọng kỷ luật
2 - ........
C. Lan thường giữ tiền bố mẹ cho để mua vở học tập mà không ăn quà.
3. Yêu thiên nhiên
3 - .......
D. Ngày 20/11 Lan đi thăm thầy giáo cũ.
4. Biết ơn
4 - ........
Phần II : Tự luận (8 điểm)
Câu 3: (3,5đ)Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm? Theo em, trái với tiết kiệm là gì? Cho 1 ví dụ trái với tiết kiệm.
Câu 4: (3,5đ) Thế nào là biết ơn? Theo em, chúng ta cần biết ơn những ai? Giải thích tại sao?
Câu 5: (1đ) Hãy giải thích hai câu thành ngữ
+ "Đi thưa về gửi"
+ "Trên kính dưới nhường"
V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM:
Phần/Câu
Đáp án
Điểm
A.TRẮC NGHIỆM:
1
1.b
2.b
3.c
4.d
1.0
0.25
0.25
0.25
0.25
2
1-C
2-A
3-B
4-D.
1.0
0.25
0.25
0.25
0.25
B. TỰ LUẬN:
1
- Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chât, thời gian, sức lực của mình và của người khác
- Trái với tiết kiệm là hoang phí, là sử dụng của cải, thời gian, sức lực quá mức cần thiết.
- Nêu được 1 trong những ví dụ như: tiêu xài tiền bạc vào việc ăn chơi, dùng thời gian vào việc rong chơi vô ích
3.5
1.5
1.0
1.0
2
- Nêu được biết ơn là gì? Là thái độ trân trọng những điều tốt đẹp mà mình được hưởng do có công lao của người khác ,và những việc làm đền ơn ,đáp nghĩa xứng đáng với công lao đó.
Trình bày được một số người cần thể hiện lòng biết ơn.
Giải thích được hợp lí vì sao cần biết ơn những con người vừa nêu ở mục trên
3.5
1.5
1.0
1.0
3
- "Đi thưa về gửi" : là con cháu trong gia đình, khi đi phải xin phép, khi về phải chào hỏi.
- "Trên kính dưới nhường" : Đối với bề trên phải kính trọng, đối với người dưới phải nhừng nhịn.
1.0
0,5
0,5
File đính kèm:
- MA TRAN KT 6.doc