A. Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức : Giúp HS hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể, ý nghĩa tác dụng của việc tự chăm sóc và rèn luyện thân thể.
2 - Kĩ năng : Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục , hoạt động TDTT.
3 -Thái độ : Học sinh có thái độ đúng đắn trong việc tự chăm sóc và rền luyện thân thể .
81 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo duc công dân 6 - Tiết 1 đến tiết 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
IV- Rút kinh nghiệm:
..
Ngày soạn
Ngày dạy
Tiết;
Kiểm tra 1 tiết
(giáo án chấm trả)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 28,29
Tuần 28, 29
Bài 16:
quyền được pháp luật bảo hệ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm
I- Mục tiêu:
- Khái quát nội dung truyện trong SGK
- Tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.
- Nắm được nội dung trọng tâm của bài.
II- Chuẩn bị
- Thầy : Nghiên cứu soạn bài
- Chuẩn bị tranh: Kẻ xâm phạm thân thể, tài sản của công dân
III- Tiến trình lên lớp:
A. ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
C. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
?. Đọc truyện “Một bài học” SGK/44 chú ý nội dung của truyện này?
H/s đọc - GV nhận xét - uốn nắn
?. Thảo luận lần lượt 4 câu hỏi gợi ý SGK
a) Vì sao ông Hùng gây nên cái chết cho ông Nở? Hành vi đó của ông Hùng có phải là do cố ý không
b) Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ điều gì?
c) Theo em đối với mỗi công dân thì những gì là quý giá nhất? vì sao?
d) Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em phải làm gì? và làm như thế nào?
H/s thảo luận - phát biểu
GV hướng dẫn h/s rút ra kết luận: đối với mỗi người thì thân thể, tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quý giá nhất. Mọi việc làm xâm phạm thân thể, tính mạng của người khác đều là phạm tội.
GV yêu cầu h/s tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hệ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.
?. Em hiểu thế nào là quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm?
H/s trả lời - GV nhận xét - chốt:
- Kể về những trường hợp vi phạm tự do thân thể, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự nhân phẩm của người khác và xử lý của pháp luật?
H/s kể - GV nhận xét
VD: đánh bạn, xúc phạm bạn, gây gổ, chê trọc bạn.
GV giảng: Pháp luật nước ta quy định công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai được xâm phạm đến thân thể người khác, việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật
Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm. Điều đó có nghĩa là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác.
Mọi việc làm xâm phạm đến tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.
GV yêu cầu h/s tự nghiên cứu nội dung bài học nhằm nắm được nội dung trọng tâm của bài.
?. Đọc nội dung bài học SGK 44; 45
- 1 h/s đọc
GV giới thiệu những quy định của pháp luật (Điều 71 - Hiến pháp năm 1992) công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.
Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang, việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật
nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.
Nội dung
I. Tìm hiểu truyện đọc “Một bài học”
II- Nội dung bài học:
1- Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.
- Đó là quyền cơ bản của công dân. Quyền đó gắn liền với mỗi công dân và là quyền quan trọng nhất, đáng quý nhất của mỗi công dân.
D. Củng cố:
GV khái quát lại nội dung bài học
GV giới thiệu tranh - H/s nhận xét.
E. hướng dẫn dặn dò:
- GV hướng dẫn h/s về nhà
+ Học phần e nội dung bài học SGK tr 44, 45
+ Làm các bài tập a, b, c, d, đ để giờ sau chữa bài tập trước lớp
IV. Rút kinh nghiệm:
..
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 2 (tiếp)
bài 16
quyền được pháp luật bảo vệ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm
I- Mục tiêu:
- Khái quát nội dung truyện trong SGK
- Tìm hiểu quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.
- Nắm được nội dung trọng tâm của bài.
II- Tiến trình lên lớp:
A. -ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng phần nội dung bài học SGK/44
- H/s trả lời - GV nhận xét - cho điểm
C. Bài mới: (tiếp theo)
Hoạt động của thầy và trò
Hoạt động 3:
?. Đọc bài tập và nêu yêu cầu của bài
GV ghi yêu cầu của bài tập nên bảng.
GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận 2 yêu cầu trên.
- H/s thảo luận theo 4 nhóm rồi phát biểu.
GV bổ sung - nhận xét
- GV hướng dẫn h/s lựa chọn giải pháp tốt nhất và kết luận: Khi tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm bị xâm hại thì cần biết phản kháng và thông báo, tìm sự giúp đỡ của những người có trách nhiệm.
?. Đọc bài tập a và nêu yêu cầu?
GV yêu cầu h/s nêu những ví dụ rồi yêu cầu h/s phê phán, đánh giá đúng, sai, nêu cách ứng xử trong trường hợp đó.
GV nhận xét - bổ sung
- H/s suy nghĩ làm bài rồi phát biểu.
- Ví dụ: Đánh bạn
+ Xúc phạm bạn
+ Gây gổ
+ Đùa dai, trêu trọc bạn
GV gọi 4 h/s đánh dấu x thật nhanh, rồi gọi h/s khác nhận xét
GV nhận xét - bổ sung
Đọc và nêu yêu cầu của bài tập
Nội dung
II- Luyện tập:
1. Bài tập 1 SGK/45
Theo em Tuấn có vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể . không?
- Trong trường hợp đó Hải có thể có những cách ứng xử nào? Cách nào là tốt nhất?
2. Bài tập a SGK/45
- Em hãy nêu một số ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân mà em biết.
3. Bài tập c SGK/45
Đánh dấu x vào ô trống tương ứng thể hiện cách ứng xử đúng
- Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết
4. Bài tập d SGK/46
Yêu cầu học sinh làm bài tập này?
GV chốt - nhận xét.
Câu
Đúng
Sai
1
2
3
4
5
C. Củng cố:
GV khái quát lại nội dung bài học
E. Hướng dẫn dặn dò:
- Đọc lại nội dung bài học
- Làm các bài tập a, b, c, d, đ SGK
- Nghiên cứu bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở
IV- Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 30 tuần 30
Bài 17
Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở
I- Mục tiêu:
- Hiểu và nắm vững những nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân được quy định trong Hiến pháp của nhà nước ta.
- Biết được đâu là những hành vi vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân, biết bảo vệ chỗ ở của mình và không xâm phạm đến chỗ ở của người khác. Biết phê phán, tố cáo những ai làm trái pháp luật, xâm phạm đến chỗ ở của người khác.
- Có ý thức tôn trọng chỗ ở của người khác, có ý thức cảnh giác trong việc giữ gìn và bảo vệ chỗ ở của mình cũng như chỗ ở của người khác
II- Chuẩn bị:
- Thầy: Nghiên cứu soạn bài
- Trò: Đọc, trả lời câu hỏi
II- Tiến trình lên lớp:
A. ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra bài cũ của h/s
C. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
? Đọc tình huống SGK, chú ý phần gợi ý?
H/s đọc - GV nhận xét - uốn nắn
? Chuyện gì đã xảy ra với gia đình bà Hoa? Trước sự việc xảy ra như vậy, bà Hoa đã có suy nghĩ và có hành động như thế nào?
H/s trả lời - GV nhận xét
* Định hướng:
- Bà Hoa bị mất con gà mái hoa mơ đang độ đẻ trứng, rồi lại bị mất cái quạt bàn.
- Bà Hoa nghĩ chỉ có nhà T lấy cắp nên đã chửi đổng suốt ngày, doạ sẽ khám nhà T, rồi xông vào khám nhà T.
? Theo em bà Hoa hành động như vậy là đúng hay là sai? Tại sao?
H/s thảo luận nêu ý kiến
H/s1: Cả 2 trường hợp bà Hoa đều được vào khám nhà T
H/s2: Chỉ có trường hợp thứ 2 bà Hoa mới có quyền khám nhà T
H/s 3: Cả 2 trường hợp bà Hoa đều không có quyền vào khám nhà T
GV chốt: Để xác định đúng ý kiến nào đúng, cô trò mình sang phần II
GV cho h/s hiểu những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (điều 73 - Hiến pháp 1992) “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở” không được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
Sau đó GV hướng dẫn h/s phân tích tình huống và tự rút ra câu trả lời đúng cho câu hỏi trên.
? Theo em bà Hoà nên làm thế nào để có thể xác minh được nhà T lấy trộm tài sản nhà mình mà không phạm đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác?
GV chốt lại những nội dung chính của bài.
- Gọi h/s đọc phần nội dung bài học SGK và tư liệu tham khảo
GV nhấn mạnh
III- Bài tập:
GV ra bài tập cho h/s
GV treo bảng phụ và gọi 2 h./s, chú ý nội dung của nó.
Tình huống: Hai anh công an đang rượt đuổi một phạm nhân trốn trại đang có lệnh truy nã. Hắn chạy vào một ngõ hẻm rồi mất hút. Hai anh công an nghi là tên này chạy vào nhà ông Tá. hỏi ông Tá, ông Tá nói không thấy. Hai anh công an đề nghị ông Tá cho vào khám nhà, nhưng ông Tá không đồng ý. Biết rằng chỉ cần lơi lỏng một chút là tên này xổng mất, nên hai anh công an bàn nhau quyết định cứ vào khám nhà ông Tá.
?. Trường hợp này hai anh công an có vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chổ ở của ông Tá không? Tại sao?
?. Theo em hai anh công an nên hành động như thế nào?
Nội dung
I- Tìm hiểu tình huống:
II- Nội dung bài học:
1. Theo điều 73 - Hiến pháp 1992, Điều 115 bộ luật tố tụng hình sự thì trong trường hợp này có thể được tiến hành khám nhà. Nhưng để khám nhà phải có lệnh của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật như: lệnh của trưởng công an, phó công an huyện, thủ trưởng cơ quan điều tra cấp tỉnh trở lên. Hai anh công an không có quyền tự quyết định vào khám nhà ông Tá. Như vậy trong câu truyện trên đây hai anh công an tự quyết định vào khám nhà ông Tá khi chưa có lệnh của cấp trên như vậy là không đúng, vi phạm pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
2. Hai anh công an có thể:
- Giải thích rõ cho ông Tá biết kẻ đang trốn chạy là tội phạm nguy hiểm đang truy nã, ông Tá có quyền và trách nhiệm bắt hắn để giao cho công an, hoặc đồng ý để cho công an vào khám nhà. Cũng cần nói thêm cho ông Tá hiểu rằng, che giấu tội phạm cũng là phạm tội.
- Cử 1 người ở lại phối hợp cùng nhân dân, công an sở tại theo dõi, giám sát bên ngoài khu nhà tình nghi để có thể xử lý kịp thời khi tên tội phạm xuất hiện. Còn 1 người thứ 2 khẩn trương xin lệnh khám nhà. Sau đó khi đã có lệnh hai anh công an mới được vào khám nhà ông Tá.
D. Củng cố:
GV khái quát nội dung bài học
E. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần nội dung bài học
- Làm các bài tập a, b, c ,d, đ
- Nghiên cứu bài 18 “Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín”
IV- Rút kinh nghiệm:
.
File đính kèm:
- cong dan 6 20082009.doc