Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 8: Sống chan hoà với mọi người

 

1. Mục tiêu bài học :

a. Kiến thức:

Giúp học sinh:

 - Hiểu biểu hiện của người biết sống chan hoà với mọi người và những biểu hiện không biết sống chan hoà với mọi người xung quanh.

 - Hiểu được lợi ích của việc sống chan hoà với mọi người.

b. Kĩ năng:

- Biết sống chan hòa với bạn bè và mọi người

 GDKNS: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng .

- Kĩ năng giao tiếp ứng xử chan hòa với mọi người.

- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe ý kiến của người khác.

- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với người khác

c.Thái độ:

- Yêu thích lối sống vui vẻ, cởi mở, chan hòa với mọi người.

- Có nhu cầu sống chan hoà với tập thể lớp, trường, với mọi người trong cộng đồng và mong muốn giúp đỡ bạn bè để xây dựng tập thể đoàn kết.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4706 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 8: Sống chan hoà với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ppct : 10. Ngày dạy : 26/ 10 Bài 8: SỐNG CHAN HOÀ VỚ1 MỌI NGƯỜI 1. Mục tiêu bài học : a. Kiến thức: Giúp học sinh: - Hiểu biểu hiện của người biết sống chan hoà với mọi người và những biểu hiện không biết sống chan hoà với mọi người xung quanh. - Hiểu được lợi ích của việc sống chan hoà với mọi người. b. Kĩ năng: - Biết sống chan hòa với bạn bè và mọi người GDKNS: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng . - Kĩ năng giao tiếp ứng xử chan hòa với mọi người. - Kĩ năng phản hồi, lắng nghe ý kiến của người khác. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với người khác c.Thái độ: - Yêu thích lối sống vui vẻ, cởi mở, chan hòa với mọi người. - Có nhu cầu sống chan hoà với tập thể lớp, trường, với mọi người trong cộng đồng và mong muốn giúp đỡ bạn bè để xây dựng tập thể đoàn kết. 2. Chuẩn bị: a. Giáo viên: - Hình ảnh Bác Hồ với nhân dân. - Tranh Thương người như thể thương thân. - Bảng phụ. b. Học sinh: - Bảng phụ, bút dạ. - Tranh ảnh về sống chan hoà với mọi người. - Ca dao, tục ngữ về sống chan hoà với mọi người. 3. Phương pháp dạy học: - Thảo luận nhóm, nêu vấn đề, giải quyết tình huống.Trò chơi. 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: - Kiểm diện học sinh 4.2 Kiểm tra bài cũ: GV: Trả bài kiểm tra, nhận xét bài làm của HS. 4.3 Giảng bài mới: Giới thiệu bài GV: Cho HS xem tranh Thương người như thể thương thân GV: Quan sát hình ảnh em có suy nghĩ gì? HS: Thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ mọi người, lối sống chan hoà với mọi người. GV: Nhận xét dẫn vào bài mới Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - Họat động 1: Tìm hiểu truyện . Cách tiến hành: Sdpp thảo luận, nêu vấn đề, sdđd HS: Đọc truyện. GV: Cho HS thảo luận nhóm đôi. GV: Tìm những cử chỉ, lời nói của Bác Hồ chứng tỏ Bác sống chan hoà, quan tâm tới mọi người? HS: Đi thăm đồng bào, hỏi thăm, mời cụ già ăn cơm trưa Cho HS quan sát tranh Bác Hồ với nhân dân HS: Quan sát tranh và nêu suy nghĩ của bản thân. * Mở rộng về tấm gương chan hòa của Bác ? Em hãy kể 1 vài việc làm thể hiện sự quan tâm của Bác với mọi người mà em biết? HS: Bác viết thư gửi các cháu thiếu nhi nhân ngày Tết Trung thu, ngày khai trường, luôn lo lắng cho các chú bộ đội, các chị lao công quét rác GV kết luận: Bác là người luôn quan tâm tới mọi người Cho HS hát 1 bài hát về Bác Hồ - Họat động 2: Tìm hiểu nội dung bài học. Cách tiến hành: thảo luận, nêu vấn đề Cho HS làm BTTN Trong các câu sau đây câu nào theo em là thể hiện lối sống chan hòa? Luôn giúp đỡ mọi người xung quanh Không quan tâm đến công việc của lớp Luôn ghen ghét đố ki với người khác Tham gia các hoạt động từ thiện Tham gia lao động và các hoạt động BVMT Luôn chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác. GV: Những việc làm đó thể hiện điều gì? HS: Thể hiện lối sống chan hòa với mọi người GV: Chia nhóm thảo luận: ( 3 phút) HS: Thảo luận và trình bày kết qủa. GV nhận xét và chốt ý. Nhóm 1, 2: Thế nào là sống chan hoà với mọi người? HS: Sống chan hoà là sống vui vẻ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích. VD: Sống hòa đồng vui vẻ, tham gia các hoạt động tập thể, xã hội: trồng cây, bảo vệ MT, từ thiện, chia sẻ, động viên, tham gia hoạt động Đoàn, Đội, trường lớp tổ chức, sống trung thực thẳng thắn, không đố kị, ghen ghét, kênh kiệu, khinh người, coi thường người khác Nhóm 3, 4: Tìm những việc làm biết sống chan hoà và chưa biết sống chan hoà ở lớp, trường, bản thân em? HS: Vui vẻ với bạn bè... HS: Không tham gia các phong trào, sống đố kị, ghen tị, ganh ghét với người khác, khép kìn, thụ động, đánh mất tính cách riêng của bản thân, phân biệt bạn nam nữ, nhà giàu nghèo, học giỏi hoặc không học giỏi * GV: người sống chan hòa được thể hiện qua lời nói, hành động, cử chỉ, ngôn ngữ, thái độ, cách ăn mặc Nhóm 5, 6: Vì sao cần sống chan hoà với mọi người? Điều đó đem lại lợi ích gì? HS: Được mọi người giúp đỡ, quý mến, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp ? Rèn luyện để sống chan hoà em cần phải làm gì? - Chăm lo giúp đỡ mọi người xung quanh. - Chống lối sống ích kỉ GV: Hãy đọc câu ca dao, tục ngữ nói về sống chan hoà với mọi người? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chuyển ý. - Họat động 3: Liên hệ thực tế. Cách tiến hành: Sdpp nêu vấn đề, gd KNS GV: Hãy kể những việc em hoặc các bạn em đã làm thể hiện sống chan hoà, hoặc không sống chan hòa với mọi người và cho biết nhận xét của em về các hành vi đó? HS: Trả lời. ? Hãy tìm các tấm gương tiêu biểu về sống chan hòa mà em biết? HS: trả lời Hoạt động 4: Luyện tập, làm bài tập, rèn kĩ năng sống. Cách tiến hành: Sdpp đóng vai, gqth GV: Cho HS làm bài tập a SGK/25 HS: Theo dõi và trả lời câu hỏi. GDKNS: * TH đóng vai “ Nhà trường tổ chức đợt vận động quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt Miền Trung cơn lũ vừa qua” - HS tự phân vai, đóng vai và rút ra kết luận bài học - GV nhận xét và chấm điểm cho HS ? Hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về sống chan hòa - Thương người như thể thương thân - Lá lành đùm lá rách GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý GV: Kết luận bài học. I. Truyện đọc: “Bác Hồ với mọi người”. II.Nội dung bài học: 1.Thế nào là sống chan hòa với mọi người? - Sống chan hoà là sống vui vẻ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích. 2. Biểu hiện của sống chan hòa. Luôn gần gũi, quan tâm đến mọi người, không xa lánh, không tạo ra sự cách biệt với mọi người VD: Có thái độ vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người, cùng nhau học tập, làm việc, sẵn sàng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác * Trái với sống chan hòa: - Sống tách biệt, khép kín, xa lánh mọi người.VD: ngại tiếp xúc với mọi người, không quan tâm đến mọi người - Sống chan hòa không có nghĩa là luôn làm theo ý mọi người, không có chủ kiến, đánh mất bản sắc riêng của mình 3. Ý nghĩa: - Bản thân: Được mọi người giúp đỡ, quý mến. - Xã hội: Góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. III/ Bài tập: Bài tập a: Hành vi thể hiện sống chan hoà với mọi người: câu 1, 2, 3, 4, 7.

File đính kèm:

  • docBal Song chan hoa voi moi nguoi.doc