I. Mục tiêu bài học:
a. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên
- Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên?
- Các biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên
- Hiểu tác hại của việc phá hoại của thiên nhiên mà con người đang gánh chịu.
b. Kĩ năng:
- Biết nhận xét đánh giá hành vi cuả bản thân và người khác đối với thiên nhiên.
- Biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên, thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên.
- Biết BVTN và tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người BVTN.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 5291 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 7: Yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ppct : 8
Ngày dạy: Bài 7:
YÊU THIÊN NHIÊN SỐNG
HÒA HỢP VỚI THIÊN NHIÊN
1. Mục tiêu bài học:
a. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên
- Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên?
- Các biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên
- Hiểu tác hại của việc phá hoại của thiên nhiên mà con người đang gánh chịu.
b. Kĩ năng:
- Biết nhận xét đánh giá hành vi cuả bản thân và người khác đối với thiên nhiên.
- Biết cách sống hòa hợp với thiên nhiên, thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên.
- Biết BVTN và tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người BVTN.
- GDKNS: +Gqvđ trong việc bảo vệ thiên nhiên.
+ KN tư duy phê phán, đánh giá hành vi bảo vệ thiên nhiên và phá hoại TN
+KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn bảo vệ TN.
c.Thái độ:
- Yêu thiên nhiên tích cực bảo vệ thiên nhiên.
- Phản đối những hành vi phá hoại thiên nhiên.
2. Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
- Hình ảnh cảnh đẹp thiên nhiên.
- Tranh sau cơn lũ
b. Học sinh: SGK, Tập, PHT
- Tranh ảnh về thiên nhiên.
3. Phương pháp dạy học:
- Thảo luận nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đóng vai.
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức:
- Kiểm diện học sinh
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Thế nào là biết ơn? (5đ)
- Biết ơn là thái độ trân trọng, tình cảm và những việc là đền ơn, đáp nghĩa đối với người đã giúp đỡ mình, với người có công với dân tộc, đất nước.
- Biết ơn thể hiện ở thái độ, tình cảm lời nói, cử chỉ hành động đền đáp công ơn, quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp đối với người mà mình biết ơn
Câu 2: Rèn luyện lòng biết ơn như thế nào? Em hãy kể những việc em đã làm thể hiện lòng biết ơn ? (5 điểm)
HS :- Thăm hỏi, chăm sóc, vâng lời giúp đỡ cha mẹ.
- Tôn trọng người già, người có công
- Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
- Phê phán sự vô ơn, bạc bẽo
Nhöõng vieäc laøm : Hs töï keå (queùt doïn nghóa trang, giuùp ñôõ oâng baø, cha meï..)
4.3 Giảng bài mới:
Giới thiệu bài
GV: Cho học sinh xem tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên.
GV: Em hãy nêu cảm nghĩ của em về cảnh đẹp đó?
HS: Trả lời.
GV: Chuyển ý
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Họat động 1: Tìm hiểu truyện .
Cách tiến hành: Sdpp nêu vấn đề
HS: Đọc truyện.
GV: Những tình tiết nào trong truyện nói lên cảnh đẹp của địa phương, đất nước?
HS: Đồng ruộng xanh ngắt, đường đi quanh các ngọn đồi...
GV: Khi đi chơi về các bạn tâm trạng như thế nào?
HS: Vui tươi, thoải mái.
*GV liên hệ thực tế:
? Ở Tây Ninh có những cảnh đẹp nào?
HS: Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng.
GV: Nhận xét, chuyển ý.
- Họat động 2: Tìm hiểu nội dung bài học.
Cách tiến hành: Sdpp nêu vấn đề, trò chơi, thảo luận, sdđd
GV: Thiên nhiên bao gồm những gì?
HS: Thiên nhiên bao gồm: nước, không khí, sông, suối, cây xanh, bầu trời, đồi, núi
GV: Nhận xét và giải thích môi trường tự nhiên và môi trường XH.
GV: Em hãy kể một số danh lam thắng cảnh và nêu lên cảm xúc của em?
HS: Vịnh Hạ Long, Đà Lạt, biển Nha Trang
* HS xem tranh phong cảnh thiên nhiên
GV: Qua đó chúng ta thấy thiên nhiên rất tươi đẹp và có ích cho con người. Vậy chúng ta phải sống như thế nào là sống hòa hợp với thiên nhiên?
* Tổ chức thi “ Trả lời nhanh”
1. Em phải làm gì khi mùa đông đến?
HS: Mặc áo ấm
2. Em sẽ làm gì khi ra nắng vào mùa hè?
HS: Đội mũ nón
3. Khi trời mưa em cần làm gì để không bị bệnh?
HS: Tránh mưa
4. Khi khai thác thiên nhiên cần khai thác như thế nào?
HS: Hợp lí.
5. Chúng ta thườngnhững danh lam thắng cảnh?
HS: Đi tham quan
GV chốt ý: Sống gần gũi, gắn bó, hòa mình cùng với thiên nhiên, biết thích ứng về thời tiết khí hậu.
VD: mùa đông, mùa hè, mùa mưamặc áo ấm, đội mũ nón, tránh mưa. Yêu TN: đi thăm quan dã ngoại, thưởng thức cảnh đẹp của đất nước, quê hương, khai thác TNTN hợp lí là những việc làm sống hòa hợp, yêu TN.
* HS xem tranh “ TN rừng”, “ Sau cơn lũ”
* Thảo luận nhóm (3p)
Nhóm 1.2: Qua 2 bức tranh đó em hãy cho biết TN có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?.
Nhóm 3.4: Hãy nêu các biện pháp để bảo vệ TN?
- HS thảo luận
- Đại diện trả lời, bổ sung góp ý.
- GV nhận xét, kết luận
Có vai trò trong chất lượng cuộc sống của con người, cung cấp những thứ cần thiết cho cuộc sống con người, đáp ứng nhu cầu tinh thần cho con người.
- TN chính là MT sống của con người, không có thiên nhiên con người không thể tồn tại được.
- TN bị tàn phá làm MT bị ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái làm ảnh hưởng đến sk, tài sản, tính mạngcủa con người
* Trong những hành vi sau đây, hành vi nào phá hoại thiên nhiên?
a. Chặt phá rừng trái phép lấy gỗ.
b. Vứt rác bừa bãi ở khu vực tham quan
c. Đi tắm biển.
d. Săn bắn chim bừa bãi
GV: Tác hại của những hành vi đó là gì?
HS: Ảnh hưởng tới cuộc sống của con người.
GV chốt ý: Các biện pháp để bảo vệ thiên nhiên.
- Trồng và chăm sóc cây xanh.
- Khai thác rừng có kế hoạch, trồng rừng.
- Bảo vệ các loài động vật, không đánh bắt các loại hải sản bằng phương pháp hủy diệt.
? Bản thân em phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên?
HS: Không xả rác bừa bãi, giữ sạch các nguồn nước, giữ nơi ở sạch sẽ, tiết kiệm các tài nguyêngiải thích cho mọi người hiểu lợi ích của TN, tuyên truyền cho mọi người cùng bảo vệ.
- Họat động 3: Liên hệ thực tế
Cách tiến hành: sdpp nêu, gqvđ
*GDKNS:
? Bản thân mỗi HS phải làm gì khi thấy các bạn HS xả rác không đúng nơi quy định?
? Hãy nêu những việc làm không biết bảo vệ thiên nhiên mà em đã từng chứng kiến?
HS: trả lời
? Với những việc làm không biết bảo vệ thiên nhiên đó chúng ta cần phải làm gì?
HS: Đấu tranh phê phán những hành động đó, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
Hoạt động 4: Làm bài tập
Cách tiến hành: sdpp gqth, đóng vai.
Làm bài tập a SGK/ 22
* HS đóng vai tình huống biết bảo vệ thiên nhiên hoặc không biết bảo vệ thiên nhiên
TH “An và Nam trong 1 lần đi tham quan du lịch đã chứng kiến cảnh các bọc rác trôi nổi trên bãi biển”.
HS đóng vai và rút ra bài học.
GV nhận xét và chấm điểm
I. Truyện, đọc: “Một ngày chủ nhật bổ ích”.
II.Nội dung bài học:
1. Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên?
- Là sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên.
-Tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, không làm những điều có hại đến thiên nhiên.
- Biết khai thác từ thiên nhiên những gì có lợi cho con người, khắc phục, hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra.
2. Vai trò của thiên nhiên đối với con người :
- Có vai trò trong chất lượng cuộc sống của con người, cung cấp những thứ cần thiết cho cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tinh thần cho con người.
- Không có thiên nhiên con người không thể tồn tại được.
- TN bị tàn phá làm MT bị ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái làm ảnh hưởng đến sk, tài sản, tính mạngcủa con người.
3:Các biện pháp để bảo vệ thiên nhiên.
- Trồng và chăm sóc cây xanh.
- Khai thác rừng có kế hoạch, trồng rừng.
- Bảo vệ các loài động vật, không đánh bắt các loại hải sản bằng phương pháp hủy diệt
III/ Bài Tập:
Bài tập a. Đáp án câu 1,2,3,4
4.4. Củng cố và luyện tập:
1. Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên?
- Là sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên.
-Tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, không làm những điều có hại đến thiên nhiên.
- Biết khai thác từ thiên nhiên những gì có lợi cho con người, khắc phục, hạn chế những tác hại do thiên nhiên gây ra
BTTN: Những hành vi nào sau đây thể hiện biết bảo vệ thiên nhiên?
1. Tham gia trồng cây xanh nơi trường học.
2. Cùng cán bộ kiểm lâm bảo vệ rừng
3. Xả nước thải ra sông hồ
4. Trồng hoa nơi công viên
5. Cùng mọi người tham gia hoạt động vệ sinh nơi ở.
BT vui: Điền từ còn thiếu vào các chỗ trống sau đây trong các câu nói của Bác Hồ?
1. “Vì lợi ích mười năm trồng cây”
2. “Mùa xuân là tết trồng cây.
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
* Bài cũ:
+ Học bài kết hợp sách giáo khoa trang 21.
+ Làm bài tập b sách giáo khoa trang 22.
Bài mới:
Chuẩn bị ôn tập các bài đã học để kiểm tra 1 tiết tuần sau
+ Ôn nội dung bài học, bài tập, tình huống.
+ Xem lại tục ngữ, ca dao
File đính kèm:
- bai Song hoa hop voi thien nhien.doc