I. Mục tiêu bài học:
Giúp HS: - Biết thiên bao gồm những gì ? Hiểu vai tỳo của thiên nhiên đối với con nhười.
- Hiểu tác hại của việc phá hoại thiên nhiên mà con người phải gánh chịu.
- Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên
- Biết ngăn chặn, lên án những hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên.
II. Tài liệu- phươngtiện:
- Luật bảo vệ môi trường
- Tranh ảnh, tài liệu thiệt hại dolũ lụt gây ra.
- Sưu tầm các bài báo, tranh ảnh về ô nhiễm môi trường, phái hoại thiên nhiên
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: Ngày dạy:
Tuần:
Bài 7: YÊU THIÊN NHIÊN, SỐNG HOÀ HỢP VỚI THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu bài học:
Giúp HS: - Biết thiên bao gồm những gì ? Hiểu vai tỳo của thiên nhiên đối với con nhười.
Hiểu tác hại của việc phá hoại thiên nhiên mà con người phải gánh chịu.
Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên
Biết ngăn chặn, lên án những hành vi phá hoại môi trường thiên nhiên.
II. Tài liệu- phươngtiện:
Luật bảo vệ môi trường
Tranh ảnh, tài liệu thiệt hại dolũ lụt gây ra.
Sưu tầm các bài báo, tranh ảnh về ô nhiễm môi trường, phái hoại thiên nhiên
III. Các hoạt động dạy và học:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Tìm 2 hành vi tôn trọng kỉ luật.
Tìm 2 hành vi không biết tôn trọng kỷ luật.
Em đã thực hiện việc tôn trọng kỷ luậtnhư thế nào?
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV: Cho HS xem bức tranh mô tả về phong cảnh thiên nhiên.
Hãy nói lên cảm nghĩ của em về phong cảnh thiên nhiên đó?
HS: Trả lời tự do.
GV: Bổ sung dẫn vào bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện đọc:
GV: Gọi HS đọc truyện trong SGK
HS: Lắng nghe theo dõi và cảm nhận.
HS: Trả lời cá nhân
Cả lớp bổ sung
GV: Nhận xét kết luận.
GV: Thiên nhiên là gì?
HS: Dựa vào SGK trả lời.
1. Truyện đọc: “ Một ngày chủ nhật bổ ích.”
Phong cảnh thiên nhiên nước ta rất đẹp, rất hùng vĩ làm mê hồn lòng người.
2/ Nội dung bài học:
a/ Thiên nhiên là gì?
Thiên nhiên bao gồm: Đất, nước, không khí, sông, suối, cây xanh, đồi núi, bầu trời.
Hoạt động 3: Phân tích vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người.
GV: Em hãy kể những danh lam, thắng cảnh mà em biết và nêu cảm xúc của em?
HS: TRả lời ý kiến cá nhân.
GV: Nêu câu hỏi gợi mở:
Trong những câu dưới đây, hành vi nào là phá hoại thiên nhiên?
1. Chặt cây rừng trái phép để laấy gỗ.
2. Đốt rừng làm rẫy.
3. Đi tắm biển.
4. Vứt rác bừa bãi.
5. Săn bắn chim bừa bãi.
GV: Nêu tác hại của những hành vi đó.
HS: Thảo luận lớp.
Trình bày cá nhân.
GV: Nhận xét chung.
Vậy, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người?
HS: Trả lời cá nhân.
GV: Nhận xét, kết luận.
GV: Bản thân của mỗi người phải làm gì? Có thái độ ra sao đối với thiên nhiên?
HS: Trả lời.
GV: Kết luận nội dung bài.
HS: Ghi bài.
b. Vai trò của thiên nhiên:
Thiên nhiên là tài sản vô giá, rất cần thiết cho cuộc sống của con người.
c/ Trách nhiệm của mỗi người trước thiên nhiên:
- Giữ gìn và bảo vệ.
- Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
- Sống gần gũi, hoà hợp với thiên nhiên.
Hoạt động 4: Củng cố – luyện tập.
GV: CHo HS làm bài tập a SGK.
HS: Trả lời cá nhân.
GV: Bổ sung, nhận xét, cho điểm ý kiến hay.
GV: Cho HS giữa các nhóm thi vẽ tranh về khung cảnh thiên nhiên.
( Đề tài tự do)
GV: Nhận xét, kết luận toàn bài.
3/ Bài tập:
Bài tập a:
Ý kiến đúng: 1, 2, 3, 4.
Dặn dò: Học bài và làm bài tập.
Học bài 1- bài 7 tiết sau làm bài viết.
------------------------------------------------------------------
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Bai 7 Yeu thien nhien song hoa hop voi thien nhien.doc