Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông

I. Mục tiêu bài học: Giúp hs

 1. Kiến thức: Giúp Hs nắm được một số quy định khi tham gia giao thông. Nắm được tính chất nguy hiểm và nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, tầm quan trọng của giao thông đối với đời sống của con người.

 2. Kĩ năng: HS biết được tác dụng của các loại tín hiệu giao thông ; biết tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông.

 3. Thái độ: HS có ý thức tôn trọng và thực hiện trật tự an toàn giao thông; Biết phản đối những việc làm vi phạm an toàn giao thông.

II. Phương pháp: Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III. Chuẩn bị

 Giáo viên: Hệ thống biển báo, bảng số liệu tình hình tai nạn giao thông

 Học sinh: chuẩn bị bài , sgk

IV. Tiến trình lên lớp:

 1. Kiểm tra bài cũ:

 - Nêu mối quan hệ giữa nhà nước và công dân?.

 - Em hãy cho biết bổn phận của công dân đối với Nhà nước như thế nào ?

 2.Bài mới.

 Một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: Sau chiến tranh và thiên tai thì tai nạn giao thông là thảm hoạ thứ 3 gây ra cái chết và thương vong cho loài người. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2167 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 14: Thực hiện trật tự an toàn giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24-25 Ngày dạy: 16-19/2- 23-26/2/2009 Tiết 23-24: BÀI 14: THỰC HIỆN TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu bài học: Giúp hs 1. Kiến thức: Giúp Hs nắm được một số quy định khi tham gia giao thông. Nắm được tính chất nguy hiểm và nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, tầm quan trọng của giao thông đối với đời sống của con người. 2. Kĩ năng: HS biết được tác dụng của các loại tín hiệu giao thông ; biết tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông. 3. Thái độ: HS có ý thức tôn trọng và thực hiện trật tự an toàn giao thông; Biết phản đối những việc làm vi phạm an toàn giao thông. II. Phương pháp: Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.... III. Chuẩn bị Giáo viên: Hệ thống biển báo, bảng số liệu tình hình tai nạn giao thông Học sinh: chuẩn bị bài , sgk IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu mối quan hệ giữa nhà nước và công dân?. - Em hãy cho biết bổn phận của công dân đối với Nhà nước như thế nào ? 2.Bài mới. Một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: Sau chiến tranh và thiên tai thì tai nạn giao thông là thảm hoạ thứ 3 gây ra cái chết và thương vong cho loài người. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó... Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay. Gv: Cho HS quan sát bảng thống kê về tình hình tai nạn giao thông sgk. - Đọc phần thông tin sự kiện ở sgk. Gv: Em có nhận xét gì về tình hình tai nạn giao thông ở trong nước và ở địa phương?. Gv: Hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?. Hs : Nhận xét trình bày. - Sự quản lí của nhà nước về giao thông còn hạn chế. Gv: Theo em cần có những biện pháp nào nhằm góp phần để đảm bảo an toàn giao thông ? Hs: Tìm hiểu trình bày . Hoạt động 2 Thảo luận giúp Hs hiểu một số quy định về đi đường. Gv: Theo em chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn khi đi đường?.(Để đảm bảo an toàn khi đi đường chúng ta phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông) Gv: Hãy nêu những hiệu lệnh và ý nghĩa của từng loại hiệu lệnh khi người cảnh sát giao thông đưa ra?.( Gv có thể giới thiệu cho hs). Gv: Hãy kể tên các loại đèn tín hiệu và ý nghĩa của các loại đèn đó?. Gv: Hãy kể tên một số loại biển báo mà em biết và nêu ý nghĩa của nó?. Gv: Giới thiệu hệ thống vạch kẻ đường và tường bảo vệ. Hoạt động 3 Gv: HD học sinh làm bài tập a sgk Và một số bài tập ở sách bài tập tình huống. Hs: Theo dõi và làm bài vào vỡ Tiết 2 Hoạt động1: Tìm hiểu các quy tắc về đi đường. Gv: Để hạn chế tai nạn giao thông, người đi đường cần phải làm gì?. Gv: Cho hs thảo luận xử lí tình huống sau: Tan học Hưng lái xe đạp thả 2 tay và lạng lách, đánh võng và đã vướng phải quang gánh của bác bán rau đi giữa lòng đường. Hãy nêu sai phạm của Hưng và bác bán rau?. Gv: Khi đi bộ phải tuân theo những quy định nào?. Gv: Cho hs quan sát tranh và nêu các vi phạm trong bức tranh ( gv chuẩn bị ở bảng phụ). HS: Làm một số bài tập ở sách BT tình huống. Gv: Người đi xe đạp phải tuân theo những quy định nào? Gv: Muốn lái xe máy, xe mô tô phải có đủ những điều kiện nào?. Gv: Để thực hiện TTATGT đường sắt mọi người phải tuân theo những quy định gì?. Hoạt động 2: tìm hiểu trách nhiệm của HS. Gv: Theo em chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn khi đi đường?. * HĐ3:Luyện tập. Gv: HD học sinh làm các bài tập ở SGK. HS: Theo dõi làm bài vào vỡ . 1. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay: - Ở trong nước và tại địa phương số vụ tai nạn giao thông có người chết và bị thương ngày càng tăng. Trở thành mối quan tâm lo lắng của gia đình và xã hội . a.Nguyên nhân: - Do một số người tham gia giao thông chưa có ý thức tốt việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông . - Do con người hạn chế hiểu biết pháp luật về trật tự an toàn giao thông . b. Biện pháp nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông. - Phải học tập tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông . Tự giác tuân thủ pháp luật về đi đường . Chống coi thường pháp luật hoặc cố tình vi phạm pháp luật về đi đường. 2. Một số quy định về đi đường: a. Các loại tín hiệu giao thông: - Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. - Tín hiệu đèn. - Hệ thống biển báo. + Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ- thể hiện điều cấm. + Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác, viền đỏ- Thể hiện điều nguy hiểm, cần đề phòng. + Biển hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam- Báo điều phải thi hành. + Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật ( vuông) nền xanh lam- Báo những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. + Biển báo phụ: Hình chữ nhật ( vuông)- thuyết minh, bổ sung để hiểu rõ hơ các biển báo khác. - Vạch kẻ đường. - Hàng rào chắn, tường bảo vệ... b. Quy định về đi đường: - Người đi bộ: + đi trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường. + đi đứng phần đường và đi theo tín hiệu giao thông. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt; Không mang vấc đồ cồng kềnh đi ngang trên đường. - Người đi xe đạp: + Cấm lạng lách, đánh võng, buông cả hai tay hoặc đi xe bằng 1 bánh. + Không được dang hàng ngang quá 2 xe. + Không được sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác. + Không mang vác, chở vật cồng kềnh. + Chỉ được chở 1 người và một trẻ em dưới 7 tuổi. + Trẻ em dưới 7 tuổi không được đi xe đạp người lớn. ( Đường kính bánh xe quá 0,65 m). - Người đi xe máy, xe mô tô: - Quy định về an toàn đường sắt: 3. Trách nhiệm của HS: - Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu và cá quy điọnh về an toàn giao thông. - Đi về bên phải theo chiều đi của mình. - Tuân thủ nguyên tắc về nhường đường, tránh và vượt nhau. 3.Cũng cố dặn dò - Gv khái quát nội dung toàn bài. Ký duyệt: Nguyễn Thị Hương - Học bài, làm các bài tập còn lại. - Xem trước nội dung bài 15. Sưu tầm những tấm gương học tốt.

File đính kèm:

  • docBai 14 Trat tu an toan giao thong.doc