I. Mục tiêu bài học : CHÍNH SÁCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Học xong bài này, HS cần đạt được:
1. Về kiến thức :
- Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển Khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay.
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách Khoa học và công nghệ.
2. Về kĩ năng :
- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách Khoa học và công nghệ phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách Khoa học và công nghệ .
9 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4389 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN Ngày soạn : 10/03/2009
GVHD : TRƯƠNG VĂN ANH TUẤN Ngày thực hiện: 17/03/2009
SVTT: TRƯƠNG THỊ NGOAN TPPCT : 28
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ (Tiết 2)
I. Mục tiêu bài học : CHÍNH SÁCH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Học xong bài này, HS cần đạt được:
1. Về kiến thức :
- Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển Khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay.
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách Khoa học và công nghệ.
2. Về kĩ năng :
- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách Khoa học và công nghệ phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách Khoa học và công nghệ .
3. Về thái độ :
- Tin tưởng, ủng hộ chính sách Khoa học và công nghệ của Đảng và Nhà nước.
- Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách Khoa học và công nghệ của Đảng và Nhà nước.
II. Tài liệu và phương tiện :
- SGK GDCD 11.
- SGV GDCD 11.
- Băng hình tranh ảnh về Khoa học và công nghệ ở Việt Nam.
- Một số tài liệu về số liệu đầu tư của Đảng, Nhà nước cho Khoa học và công nghệ.
III. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5phút) :
câu hỏi:
Em hãy nêu nhiệm vụ của Giáo dục và Đào tạo? Em hiểu như thế nào về câu nói của Bác: “Một dân ộc dốt là một dân tộc yếu”?
3. Tổ chức dạy học bài mới
3.1. Giới thiệu bài mới:
Tiết trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để phát triển Giáo dục và Đào tạo và vai trò của Giáo dục – Đào tạo đối với sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay. Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu vai trò của Khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước ta như thế nao, đặc biệt là giai đoạn hiên nay khi nước ta gia nhập WTO.
3.2. Dạy - học bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
5 phút
5 phút
5 phút
8 phút
10 phút
3 phút
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và cá nhân.
GV: Em hiểu thế nào là Khoa học? Thế nào là công nghệ? Và thế nào là chính sách khoa học và công nghệ?
GV: Đảng và Nhà nước ta đã xác định tầm quan trọng của Khoa học và công nghệ như thế nào? Vì sao?
- Ví dụ như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Singgapo
- GV: Theo các em KH&CN có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của đất nước?
- HSTL:
- GV: Nhận xét, bổ sung và kết luận cho học sinh ghi vào vở
+ VD: Xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), đưa vào sử dụng thì chúng ta không phải xuất khẩu dầu thô đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.
+ Nhờ ứng dụng KH&CN mà các sản phẩm chúng ta sản xuất ra ngày càng có sức cạnh tranh hơn đặc biệt là các sản phẩm từ Nông–Lâm–Ngư nghiệp.
+ Nhờ thành tựu của KH&CN mà các nghành sản xuất của nước ta có bước phát triển nhanh chóng, như: Công nghiệp, nông nghiệp,dịch vụ
- GV: Theo em KH&CN có nhiệm vụ như thế nào đối với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước?
- HSTL:
- GV: Nhận xét, bổ sung và kết luận cho học sinh ghi vở.
+ VD: Khi khoa học phát triển giải thích được hiện tượng bốc cháy ở nghĩa trang. Do phốt pho gặp ôxi...
Hay tôn giáo có tồn tại vĩnh viễn cùng với xã hội loài người không? Tôn giáo không tồn tại vĩnh viễn mà tôn giáo sẽ mất đi khi nguồn gốc sinh ra tôn giáo không còn nữa.
+ VD: Nghiên cứu các giống lúa mới để phục vụ cho nông nghiệp.
+ KH&CN cung cấp máy móc, trang thiết bị tiên tiến cho các nghành sản xuất.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
GV chia lớp thành 4 nhóm, phân công chỗ ngồi, quy định thời gian thảo luận cho các nhóm.
Câu hỏi:
Nhóm 1: Đổi mới cơ chế quản lý Khoa học và công nghệ, nêu dẫn chứng?
Nhóm 2: Tạo thị trường cho Khoa học và công nghệ, nêu dẫn chứng?
Nhóm 3: Xây dựng tiềm lực KH&CN, nêu dẫn chứng?
Nhóm 4: Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, nêu dẫn chứng?
- HS thảo luận, GV gọi bất kỳ người nào trong nhóm đứng lên trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung và kết luận.
+ VD: Từ năm 2001-2005 chỉ tiêu đưa giá trị sản phẩm phần mềm đạt trên 5 triệu USD.
+ Nâng cao chất lượng, tăng số lượng đội ngũ cán bộ và cán bộ đi đào tạo ở các nước.
+ Đẩy mạnh nghiên cứu KHXH, KHCB, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn, phát triển một số công nghệ cao như: CNSH, CNTT,
- GV: Các em có thể kể tên một số thành tựu Khoa học và công nghệ của thế giới và Việt Nam?
- GV: Là một công dân, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường em thấy mình có trách nhiệm như thế nào đối với chính sách Giáo dục và Đào tạo?
- HSTL:
- GV: Nhận xét và bổ sung:
2. Chính sách Khoa học và công nghệ
a. Khái niệm:
- Khoa học là hệ thống tri thức được khái quát và kiểm nghiệm trong thực tiễn.
- Công nghệ là tập hợp các phương tiện, giải pháp và cách thức tổ chức hoạt động của con người nhằm sử dụng các tri thức khoa học và thực tiễn đạt mục đích sản xuất có hiệu quả.
- Chính sách Khoa học và công nghệ là những chủ trương, biện pháp của Đảng và Nhà nước về khoa học và công nghện hằm thực hiện những mục tiêu nhất định.
b. Vị trí của chính sách Khoa học và công nghệ
- Chính sách Khoa học và công nghệ được coi là quốc sách hàng đầu.
- Chính sách Khoa học và công nghệ được coi là quốc sách hang đầu là vì:
+ Khoa học và công nghệ gắn bóchặt chẽ với nhau, nó giúp con người nhận thức đúng đắn hiện thực và có phương hướng cải tạo hiện thực có hiệu quả, phát huy tối ưu nguồn lực vốn có của đất nước.
+ Kinh nghiệm của các nước cho thấy nhờ vào Khoa học và công nghệ tiên tiến các nước này không ngừng phát triển với tốc độ nhanh.
+ Nước ta tiến lên CNXH trong hoàn cảnhkinh tế còn thấp kém, Khoa học và công nghệ chưa phát triển. Do đó để có bước nhảy vọt về kinh tế thì không còn cách nào khác là đầu tư cho KH&CN.
c. Vai trò của Khoa học và công nghệ
- Đất nước giàu có.
- Kinh tế có sức cạnh tranh.
- Động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước.
d. Nhiệm vụ của Khoa học và công nghệ
- Giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận và tư tưởng do cuộc sống đặt ra.
- Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
- Nâng cao trình độ quản lý, hiệu quả của hoạt động KH&CN.
e. Phương hướng cơ bản để phát triển KH&CN
- Đổi mới cơ chế quản lý KH&CN.
- Tạo thị trường cho KH&CN.
- Xây dựng tiềm lực KH&CN.
- Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.
* Thế giới:
- Hàn Quốc chế tạo thành công Rôbốt người thứ 2 (23/01/06)
- Trung Quốc phóng thành công vệ tinh truyền thông và liên lạc tự tạo đầu tiên.
- Cấy ghép gan nhân tạo.
- Công bố bản đồ gen lúa.
* Việt Nam:
- Vinasat 1 vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Việt nam được phóng lên quỹ đạo (19/04/08).
- Máy bơm nước không cần dung nhiên liệu.
- Chế tạo bình lọc Asen trong nước sinh hoạt.
- Vườn treo công nghệ mới sản suất rau an toàn.
- Chế tạo thành công lò đốt chất thải cho các trung tâm y tế cấp huyện.
f. Trách nhiệm của công đối với chính sách KH&CN
- Chủ động tiếp thu các tri thức KH&CN trong các môn học.
- Tham gia các hoạt động thong qua thực hành.
- Chuẩn bị vốn kiến thức, chuẩn bị cho nghề nghiệp và cuộc sống.
IV. củng cố và dăn dò: (5 phút)
1. Cũng cố:
Câu 1: Ai là bộ trưởng bộ KH&CN?
a. Nguyễn Hồng Quân.
b. Nguyễn Thiện Nhân.
c. Hoàng Văn Phong.
d. Phạm Khôi Nguyên
Câu 2: Làm bài tập 3,4 trong SGK
2. Dặn dò:
- Về nhà học bài cũ, làm bài tập trong SGK.
- Xem trước bài mới (bài 13 tiết 3)
Đà Nẵng, ngày 10/03/09
BCĐTT GVHD SVTT
Lê Hường Trương Văn Anh Tuấn Trương Thị Ngoan
File đính kèm:
- bai 13(1).doc