Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

-Giúp học sinh xác định đúng mục đích học tập; hiểu được ý nghĩa việc xác định mục đích học tập; hiểu ý nghĩa sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch học tập.

2. Kỹ năng

-Biết xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí; biết hợp tác trong học tập.

3. Thái độ

-Có ý chí nghị lực tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập; khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong hoạt động học tập.

II. Nội dung

Trước mắt xác định học tập rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, có đủ điều kiện học lên THPH hoặc ra trường tham gia lao động sản xuất.

-Phải nắm vững kiến thức các môn học, không xem nhẹ môn nào, không học lệch.

-Hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy cô giáo yêu cầu.

-Phải tự giác, tự học, tìm tài liệu đọc thêm, liên hệ thực tế cuộc sống.

-Tham gia hoạt động tập thể, xã hội, rèn luyện phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỉ năng tự khẳng định mình.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 5115 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 15 Bài 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức -Giúp học sinh xác định đúng mục đích học tập; hiểu được ý nghĩa việc xác định mục đích học tập; hiểu ý nghĩa sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch học tập. 2. Kỹ năng -Biết xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lí; biết hợp tác trong học tập. 3. Thái độ -Có ý chí nghị lực tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập; khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong hoạt động học tập. II. Nội dung Trước mắt xác định học tập rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, có đủ điều kiện học lên THPH hoặc ra trường tham gia lao động sản xuất. -Phải nắm vững kiến thức các môn học, không xem nhẹ môn nào, không học lệch. -Hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy cô giáo yêu cầu. -Phải tự giác, tự học, tìm tài liệu đọc thêm, liên hệ thực tế cuộc sống. -Tham gia hoạt động tập thể, xã hội, rèn luyện phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỉ năng tự khẳng định mình. III. Tài liệu và phương tiện -SGK – SGV GDCD 6. -Sưu tầm gương có mục đích học tập tốt. -Gương điển hình có mục đích học tập tốt. -Mẫu chuyện danh nhân trong các lĩnh vực. IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ -Vì sao phải tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội? -Kiểm tra bài tập. 3. Giới thiệu bài mới. Người công nhân làm việc trong nhà máy phấn đấu năng suất cao, nhiều sản phẩm để có thu nhập cao. Người nông dân lam lũ để mong có vụ mùa bội thu. HS chuyên cần trong học tập để sau này thành người có năng lực và có ích cho xã hội. Bạn bè thăm nhau để hiểu thêm và thắt chặt tình cảm bạn bè. Khi làm việc họ đạt được mục đích được xác định trước đó. Cuộc sống và công việc con người đa dạng và phức tạp. Mỗi cá nhân, thế hệ có mục đích học tập khác nhau. Vậy mục đích của học sinh là gì? Chúng ta tìm hiểu qua bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 1). 4. Phát triển chủ đề Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung HĐ1: Phân tích nội dung truyện đọc. Œ Truyện đọc Gọi học sinh đọc truyện và thảo luận. Tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó. Bảng phụ: Câu hỏi thảo luận Tìm biểu hiện tự học, kiên trì, vượt khó trong học tập của bạn Tú. Vì sao Tú đạt được thành tích cao trong học tập. Tú gặp khó khăn gì trong học tập? Tú đã có mơ ước gì? Để đạt được mơ ước Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào? Em học tập được gì ở bạn Tú?Bạn Tú học tập và rèn luyện để làm gì? N1 Sau giờ học trên lớp, Tú tự học thêm ở nhà. Tú tìm nhiều cách giải bài toán. Giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh. Vì Tú đã học tập và rèn luyện N 2 Con út nhà nghèo, bố bộ đội, mẹ công nhân. Mơ ước thành nhà toán học. Tú tự học rèn luyện kiên trì vượt khó khăn để học tốt không phụ lòng cha mẹ thầy cô. N 3 Sự độc lập suy nghĩ. Say mê tìm tòi trong học tập. *Học và rèn luyện để đạt mục đích học tập. GV:Tuyên dương các tổ thảo luận tốt. F Qua gương bạn Tú, muốn học tập tốt em phải làm gì? Muốn học tốt phải xác định mục đích học, F Làm sao để mục đích thành hiện thực? có kế hoạch để mục đích thành hiện thực.  Nội dung bài học HĐ2: Xác định mục đích học tập. Người có mục đích luôn xác định được công việc của mình phải đạt mục đích nào. Tuy nhiên có mục đích đạt được trong thời gian ngắn, thậm chí có mục đích thực hiện lâu dài, thậm chí cả cuộc đời. Với học sinh chúng ta cần xác định mục đích trước mắt. a.Xác định mục đích học tập F HS được xem là gì? a.HS là chủ nhân tương lai đất nước F Học sinh là phải học tập, rèn luyện như thế nào mới xứng đáng? phải học tập, rèn luyện thành con ngoan trò giỏi, F Học như vậy để sau này thành người có đủ khả năng gì? thành người có đủ khả năng tự lập nghiệp, F Góp ích gì cho quê hương đất nước và Tổ quốc? xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc. N Vì sao phải kết hợp mục đích cá nhân, gia đình và xã hội? -Cá nhân: vì tương lai danh dự của bản thân, thể hiện sự kính trọng của mình đối với cha mẹ, thầy cô và trong tương lai có cuộc sống hạnh phúc. -Gia đình: mang lại danh dự cho gia đình, là niềm tự hào của dòng họ, là con ngoan, có hiếu, có ích cho gia đình không phụ công cha mẹ nuôi dưỡng. -Xã hội: làm giàu chính đáng cho quê hương. Xây dựng quê hương dất nước. Phát huy truyền thống, mang lại danh dự cho nhà trường . b.Ý nghĩa F Khi nào thì người học sinh mới có thể học tốt? Khi xác định đúng đắn mục đích học tập thì mới có thể học tốt. Liên hệ thực tế: N Hãy cho biết mục đích học tập và mơ ước của em? Vì sao lại có mơ ước như thế? Muốn đạt được mục đích đó phải làm gì cho hiện tại và tương lai? Học sinh tự liên hệ về bản thân. Bảng phụ: Bạn học bài, làm bài từ năm này sang năm khác để: Được điểm tốt, tránh điểm xấu? Đủ điểm học kì 1, học kì 2, cuối năm được lên lớp? Sau 4 năm, tốt nghiệp THCS? Trở thành người có văn hóa, có ích cho xã hội? Trở thành người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo? Học để đạt được các mục đích trên, đúng hay sai? Các mục đích đó có liên quan gì tới nhau? Mục đích học tập của bạn là gì? HS nêu theo cách hiểu của mình. → Hàng ngày cố gắng chăm học, và rèn luyện, giúp cha mẹ trong việc nhà. → Phải hoàn thành bậc THCS. Ngay từ bây giờ em phải cố gắng chăm học, đạt điểm trung bình trở lên trong tất cả các môn học, cuối năm phải lên lớp, cuối lớp 9 thi đỗ tốt nghiệp. Đó là mục đích phấn đấu 4 năm trước mắt của mình. 5. Củng cố -Để trở thanh chủ nhân tương lai của đất nước, học sinh phải làm gì? -Khi nào thì học sinh mới có thể học tốt? 6. Hướng dẫn học ở nhà Học bài. Làm bài tập. Chuẩn bị tình huống đóng vai chưa xác định đúng mục đích học tập. Xem trước nội dung còn lại bài 11: Mục đích học tập của học sinh (Tiết 2) Sưu tầm gương có mục đích học tập tốt.

File đính kèm:

  • docCD6 T15 Bai11 Muc dich hoc tap HS Tiet 1.doc