1. Mục tiêu bài học :
a. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Hiểu được ý nghĩa của việc xác định được mục đích học tập và sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập.
b. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lý.
- Biết xác định mục đích HT đúng đắn cho bản thân và những cần việc làm để thực được mục đích đó
- GDKNS: đặt mục tiêu trong học tập
Lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu trong học tập.
c.Thái độ:
- Có ý chí nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, kế hoạch học tập.
- Khiêm tốn học hỏi bạn bè, mọi người, sẵn sàng hợp tác với mọi người trong HT
- Quyết tâm thực hiện mục đích đó.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 11: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ppct : 15.
Ngày dạy:
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
Bài 11: (Tiếp theo)
1. Mục tiêu bài học :
a. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Hiểu được ý nghĩa của việc xác định được mục đích học tập và sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập.
b. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lý.
- Biết xác định mục đích HT đúng đắn cho bản thân và những cần việc làm để thực được mục đích đó
- GDKNS: đặt mục tiêu trong học tập
Lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu trong học tập.
c.Thái độ:
- Có ý chí nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, kế hoạch học tập.
- Khiêm tốn học hỏi bạn bè, mọi người, sẵn sàng hợp tác với mọi người trong HT
- Quyết tâm thực hiện mục đích đó.
2. Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
- Hình ảnh Nguyễn Ngọc Ký tập viết chữ bằng chân, tranh.
b. Học sinh:
- Bảng nhóm, bút dạ. Tranh ảnh về học tập.
- Ca dao, tục ngữ, tình huống về học tập.
3. Phương pháp dạy học:
- Thảo luận nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đàm thoại, sắm vai
4. Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức:
- Kiểm diện học sinh
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Chủ nhân tương lai của đất nước là ai ? Học sinh phải làm gì(7 đ).
- HSlà chủ nhân tương lai của đất nước
- Nhiệm vụ của học sinh phải nổ lực học tập..
Câu 2. –Nhiệm vụ của trước mắt của hs là .(3 đ)
a.Học tập tốt .
b . Tu dưỡng đạo đức
c .câu a-b .là đúng
d . câu a –b sai
GV: Nhận xét, cho điểm
4.3 Giảng bài mới:
Giới thiệu bài
GV: Cho HS xem hình ảnh Nguyễn Ngọc Ký tập viết chữ bằng chân.
GV: Quan sát hình ảnh em có suy nghĩ gì?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét dẫn vào bài mới
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
- Họat động 1: Tìm hiểu nội dung bài học.
Cách tiến hành: Sdpp thảo luận
GV: Chia nhóm thảo luận: (3 phút)
HS: Thảo luận và trình bày kết qủa.
GV: nhận xét và chốt ý
Nhóm 1, 2: Mục đích học tập trước mắt của học sinh là gì?
HS: Học giỏi, lên được THPT, là công dân tốt
Nhóm 3, 4: Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân,gia đình và xã hội?
HS: - Cá nhân: Vì tương lai của mình
- Gia đình: mang lại danh dự
- Xã hội: Làm giàu cho quê hương
GV: Nhận xét, chốt ý, nhấn mạnh không vì lợi ích cá nhân mà tách rời lợi ích tập thể
Nhóm 5,6: Hãy cho biết nhiệm vụ của người HS là gì?
HS:Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
Nhóm 7,8: Em rút ra được ý nghĩa như thế nào khi xác định được mục đích học tập đúng đắn?
Hs: Giúp con người luôn biết cố gắng, có nghị lực vượt quan khó khăn gian khổ, vươn lên trong học tập và đạt kết quả tốt, thành công trong cuộc sống.
GV:Cần phải học tập như thế nào để đạt được mục đích đã đặt ra?
HS: Có kế hoạch, tự giác, học đều các môn, có ý chí nghị lực, sáng tạo.
GV: Nhận xét, bổ sung, chuyển ý.
- Họat động 3 : Liên hệ thực tế.
Cách tiến hành: Sdpp nêu vấn đề, đdtq (GDKNS)
GV: Em hãy kể về những tấm gương có mục đính học tập mà biết vượt khó học tập tốt.
HS: Trả lời theo hiểu biết của bản thân.
* Cho HS quan sát tranh ảnh về những tấm gương học tập mà các em đã chuẩn bị. tranh
GV: Nhận xét, bổ sung những ý còn thiếu sót.
- Hoạt động 3: Làm bài tập
Cách tiến hành: Sdpp gqth
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập b.SGK/33,34.
HS: Thảo luận, lên trả lời.
HS: Nhận xét.
GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm.
GV: Có ý kiến cho rằng, thanh thiếu niên ngày nay ít quan tâm đến nhu cầu trước mắt, thực dụng. Em suy nghĩ như thế nào?
HS: Thảo luận, trả lời theo suy nghĩ.
HS: Nhận xét.
GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm.
I. Truyện đọc: “Tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó”.
II. Nội dung bài học:
3. Ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn:
-Mục đích học tập đúng đắn giúp con người luôn biết cố gắng, có nghị lực vượt quan khó khăn gian khổ, vươn lên trong học tập và đạt kết quả tốt, thành công trong cuộc sống.
III/ Bài tập:
Bài tập b SGK trang 33,34.
- Những động cơ học tập hợp lí:1,2,3,4,5,6,7.
- Học tập vì “điểm số”, vì “giàu có” là động cơ học tập không đúng đắn.
4.4/ Củng cố và luyện tập.
GV: Cho HS thực hiện sắm vai tình huống đã chuẩn bị ở nhà theo nhóm.
HS: Các nhóm 1,2,3,4,5,6 lên thực hiện .
HS: Nhận xét.
GV: Nhận xét, bổ sung, cho điểm các nhóm thực hiện tốt.
GV: Kết luận tòan bài.
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
* Bài cũ:
+ Học bài kết hợp SGK/33.
+ Làm bài tập a,b,c,d, đ sách giáo khoa trang 33,34.
* Bài mới:
- Nghiên cứu, tìm hiểu về 1 số bệnh liên quan đến nước và môi trường
- Cách phòng chống?.
File đính kèm:
- Bai 12.doc