I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
-Giúp học sinh hiểu những biểu hiện tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể; ý nghĩa của việc tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
2. Kỹ năng
-Biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể; biết cách đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao.
3. Thái độ
-Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân.
II. Nội dung
-Biết cách vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, không hút thuốc và chất gây nghiện. Biết phòng bệnh, khi có bệnh phải khám và chữa bệnh.
-Tập thể dục hàng ngày, hoạt động thể thao để thân thể khoẻ mạnh, sức chịu đựng dẻo dai, hạn chế ốm đau, bệnh tật.
III. Tài liệu và phương tiện
-SGK – SGV GDCD 6.
-Tranh bài 6 trong bộ tranh do công ty thiết bị giáo dục I sản xuất.
-Tranh Ở chiến khu Việt Bắc- Bác Hồ tập thể dục.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Tiết 2
Bài 1: TỰ CHĂM SÓC, RÈN LUYỆN THÂN THỂ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
-Giúp học sinh hiểu những biểu hiện tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể; ý nghĩa của việc tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
2. Kỹ năng
-Biết tự chăm sóc rèn luyện thân thể; biết cách đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao.
3. Thái độ
-Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân.
II. Nội dung
-Biết cách vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, không hút thuốc và chất gây nghiện. Biết phòng bệnh, khi có bệnh phải khám và chữa bệnh.
-Tập thể dục hàng ngày, hoạt động thể thao để thân thể khoẻ mạnh, sức chịu đựng dẻo dai, hạn chế ốm đau, bệnh tật.
III. Tài liệu và phương tiện
-SGK – SGV GDCD 6.
-Tranh bài 6 trong bộ tranh do công ty thiết bị giáo dục I sản xuất.
-Tranh Ở chiến khu Việt Bắc- Bác Hồ tập thể dục.
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra sách – tập.
Yêu cầu học sinh chia tập làm 2 phần: phần đầu ghi vở bài học. Phần sau làm và sửa bài tập.
3. Giới thiệu bài mới.
Cha ông ta thường nói: “Có sức khoẻ là có tất cả”, “Sức khoẻ quý hơn vàng”.
Nếu được một ước muốn thì ước muốn đầu tiên của con người đó là sức khoẻ.
Để hiểu được ý nghĩa của sức khoẻ nói chung và tự chăm sóc sức khoẻ của mỗi cá nhân nói riêng, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay.
4. Phát triển chủ đề
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc.
Cho HS đọc truyện. Các nhóm thảo luận. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách thảo luận nhóm. Chia nhóm và những lần sau thì tự học sinh sẽ chia nhóm để thảo luận.
N1: Điều kì diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè vừa qua?
_Mùa hè Minh được đi tập bơi và biết bơi.
N2: Vì sao Minh có được điều kì diệu ấy?
_Minh được thầy hướng dẫn cách luyện tập TT.
N3: Sức khoẻ có cần cho mỗi con người không? Vì sao?
_Có sức khoẻ mới tham gia tốt các hoạt động vui chơi, học tập, lao động
→Truyện đọc này nói lên điều gì?
HĐ2: Tìm hiểu bài học.
FSức khoẻ là gì của con người?
FGiữ gìn sức khoẻ thì mỗi người phải làm gì? Vệ sinh cá nhân là làm sao? (đánh răng, tắm rữa hàng ngày).
Ăn uống thế nào? Điều độ là làm sao?
Đối với thể dục, thể thao thì cần làm gì?
Tập thể dục, chơi thể thao có tác dụng gì?
FCần làm gì để không bị bệnh? Khi mắc bệnh thì phải làm gì?
Trong học tập, nếu sức khoẻ không tốt thì sao?
_Mệt mỏi, uể oải không tiếp thu được bài → kết quả kém.
N Sức khoẻ đối với lao động như thế nào?
_Công việc khó hoàn thành, nghỉ làm việc ảnh hưởng nhiều đến tập thể, thu nhập giảm.
N Sức khoẻ cần cho sự vui chơi giải trí như thế nào?
_Tinh thần buồn bực, chán nản, không hứng thú tham gia hoạt động tập thể.
FSức khỏe giúp ích gì cho ta trong học tập, lao động và cuộc sống?
Liên hệ:
N Em đã làm gì để chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ? Nếu bị dụ dỗ hút hêroin chúng ta sẽ ứng xử như thế nào?
Học sinh tự liên hệ bản thân.
Treo tranh: ở chiến khu Việt Bắc- Bác Hồ tập thể dục.
HĐ3: Luyện tập
Bài tập kiểm tra thái độ.
HS làm bài tập trên bảng phụ.
Hành vi
Xác định
-Bố mẹ sáng nào cũng tập thể dục.
-Sợ đi học muộn, Hà ăn cơm vội vàng.
-Mai hay đau bụng nhưng ngại đi khám.
-Tuấn thích mùa đông vì ít phải tắm.
-Mẹ thường xuyên đưa em đi kiểm tra sức khoẻ.
Đ
S
S
S
Đ
N Các hoạt động: tập thể dục buổi sáng, chạy quanh hồ, chơi cầu lông, đá cầu, đá bóng, tập bơi có tác dụng gì đối với sức khoẻ?
_Rèn luyện thân thể.
N Ở địa phương em có hoạt động này không? Em có tham gia hay không?
Cho HS làm bài tập SGK.
HS làm bài tập SGK.
Những vấn đề được mọi người quan tâm:
Ngày thế giới chống hút thuốc lá 31/5.
Ngày thế giới vì sức khoẻ 7/4.
Phòng chống cận thị học đường.
Chương trình nha học đường Colgate.
Đóng vai: 1 HS dáng điệu mệt mõi, gầy gò hay xin nghỉ học để xuống phòng y tế.
*Có thể giáo viên đưa trước kịch bản để làm mẫu cho học sinh biết cách đóng vai. (Kịch bản đã được chuẩn bị trước).
Truyện đọc
Mùa hè kì diệu
Minh khoẻ mạnh nhờ tập thể thao bơi lội.
Nội dung bài học
a. Sức khỏe là gì? Cách giữ gìn sức khỏe?
Sức khoẻ là vốn quý của con người.
Cần giữ vệ sinh cá nhân,
ăn uống điều độ,
tập thể dục, chơi thể thao.
Phòng bệnh, mắc bệnh phải chữa.
b. Ý nghĩa
Giúp ta học tập, lao động có hiệu quả, sống lạc quan vui vẻ.
Bài tập
5. Củng cố
-Sức khoẻ là gì?
-Cách giữ gìn sức khoẻ?
-Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khoẻ?
6. Hướng dẫn học ở nhà
Học bài.
Làm bài tập còn lại.
Xem trước bài 2: Siêng năng, kiên trì
Đọc phần truyện đọc, trả lời câu hỏi phần gợi ý.
Sưu tầm chuyện kể về gương các danh nhân.
File đính kèm:
- L6 T2 Tu cham soc ren luyen than thedoc.doc