Giáo án Giáo dục công dân 12 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2013-2014 - Hồ Thị Thanh Hà

Tìm hiểu khái niệm quyền bất khả xâm phạm về chổ ở của công dân.

( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin vấn đề bất khả xâm phạm về chổ ở của công dân)

- Gv : Nêu câu hỏi để học sinh đàm thoại.

CH : Thế nào gọi là chổ ở của công dân ?

CH : Có thể tự ý vào nhà người khác khi chưa được người đó đồng ý hay không ?

CH : Vậy trong trường hợp nào thì được vào chổ ở của người khác ?

CH : Vậy việc khám xét chổ ở của người khác có được tiến hành một cách tuỳ tiện không ?

- Hs: Trao đổi thảo luận.

- Gv: Gọi học sinh trả lời .

- Gv: Kết luận.

 

doc20 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 12 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2013-2014 - Hồ Thị Thanh Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hình thức kh nhau,trường lớp khác nhau. - Không giới hạn độ tuổi - Học chính quy, không chính quy ( tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh ) Đối xử bình đẳngvề cơ hội học tập - Không phân biệt dân tộc tôn giáo, giới tính, thành phần. - Chính sách nhà nước tạo cơ hội cho mọi người: Cho SV nghèo vay vốn,.... Hoạt động 2 Tìm hiểu quyền sáng tạo của công dân ( Giáo dục kĩ năng: Tìm kiếm và xử lý thông tin để tìm hiểu khái niệm, động não liên hệ thục tiễn...) - Gv: Nêu câu hỏi. CH: Sáng tạo là gì ? - Gv: Sử dung phương pháp đàm thoại. CH: Thế nào là quyền sáng tạo của công dân ? CH: Em hãy nêu một số ví dụ? CH: Theo em học sinh THPT có được hưởng quyền sáng tạo hay không ? Vì sao ? CH: Nhà nứơc ta phải làm gì để bảo đảm quyền sáng tạo của công dân ? Hoạt động 3 Tìm hiểu nội dung quyền được phát triển của công dân. ( Giáo dục kĩ năng: hợp tác tìm hiểu quyền bầu cử, ứng cử vào các cơ quan đại biểu của nhân dân). - Gv: Cho Hs thảo luận lớp. CH: Thế nào là quyền được phát triển của công dân? CH: Quyền được phát triển của công dân được biểu hiện ntn? CH: Thế nào là công dân được hưởng đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ để phát triển toàn diện ? CH: Quyền này được hiểu như thế nào ? CH: Công dân có quyền được khuyến khích, bồi dưởng để phát triển tài năng được biểu hiện như thế nào ? b. Quyền sáng tạo - Phát minh * Sáng tạo là - Sáng chế, sáng kiến - Cải tiến kỹ thuật *Khái niệm : - Đó quyền của mỗi người được tự do nghiên cứu khoa học, tự do tìm tòi, suy nghĩ, - Quyền về sáng tác văn học, nghệ thuật, khám phá khoa học để tạo ra sản phẩm công trình khoa học về các lĩnh vực của đời sống xã hội. * Pháp luật nước ta : Một mặt khuyến khích tự do sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Mặt khác trừng trị những hành vi xâm phạm quyền tự do sáng tạo của công dân. c. Quyền được phát triển của công dân. * Khái niệm: Là quyền của công dân được sống trong một môi trường xã hội và tự nhiên có lợi cho sự tồn tại và phát triển về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức...( hưởng đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ để phát triển toàn diện). *Biểu hiện: + Mức sống vật chất phù hợp trong điều kiện hoàn cảnh của đất nước + Công dân có quyền được khuyến khích, bồi dưởng để phát triển tài năng. =>Pháp luật khiến khích hổ trợ và tạo điều kiện để phát triển tài năng cho đất nước. 4. Củng cố, luyện tập : - Gv: Cho học sinh hệ thống lại kiến thức cơ bản: Quyền học tập, sáng tạo, phát triển là quyền cơ bản công dân thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội ta. Là cơ sở, điều kiện cần thiết để phát triển toàn diện-> trở thành những công dân tốt đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. - Hs: Làm bài tập 1( Sgk) 5. Hướng dẫn học tập ở nhà. - Hs : Làm bài tập 2, 3( Sgk). Đọc trước nội dung tiết 2 của bài KIỂM TRA 15 PHÚT ĐỀ 1 Vận dụng kiến thức đã học hãy giải quyết tình huống sau đây: Tình huống: Chị Nguyệt bị Giám đốc Công ty kỉ luật với hình thức “ Chuyển công tác khác”. Vì cho rằng quyết định của Giám đốc về kỉ luật chị là sai pháp luật, chị đã làm đơn khiếu nại và trực tiếp gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh. Người cán bộ văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh không nhận hồ sơ và nói đơn khiếu nại của chị gữi Uỷ ban nhân dân tỉnh là không đúng pháp luật. Chị Nguyệt ấm ức lắm, vì cho rằng trong trường hợp này chị gữi đơn khiếu nại là đúng. Theo em, trong trường hợp này, chị Nguyệt làm đơn khiếu nại và gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh là đúng hay sai pháp luật? Theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chị Nguyệt phải làm gì để thực hiện quyền công dân của mình? Trả lời: Yêu cầu học sinh trả lời được các ý sau: Chị Nguyệt làm đơn khiếu nại và gữi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh là không đúng trình tự giải quyết khiếu nại. Trong trường hợp này, trước tiên chị Nguyệt cần phải gữi đơn khiếu nại đến chính người Giám đốc Công ty đã ra quyết chị kỉ luật chị. Chỉ khi nào chị Nguyệt không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Giám đốc thì chị mới được khiếu nại lên người đứng đầu cơ quan hành chính cấp trên trực tiếp của Giám đốc công ty chị... ĐỀ 2 Vận dụng kiến thức đã học hãy giải quyết tình huống sau đây: Tình huống: Hùng khoe với mẹ: - Mẹ ơi, hôm nay trường con tổ chức một buổi đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Giáo dục. Con có đóng góp mtj ý kiến liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh mẹ ạ. Thế là con đã thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước rồi phải không mẹ? Mẹ nói: - Con đóng góp ý kiến thì có nghĩa gì đâu! Mà dù có đóng góp ý kiến thì cũng đâu phải đã thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội! Câu hỏi: Theo em, suy nghĩ của Quyên như vậy có đúng không? Ngoài việc làm như của Quyên, học sinh lớp 12 còn có thể thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội như thế nào? Trả lời: Yêu cầu học sinh trả lời được các ý sau: Suy nghĩ của Quyên là đúng. Khi góp ý vào Dự thảo Luật Giáo dục là Quyên đã thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, đã góp ý vào văn bản pháp luật trong đó có nhiều quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh. Học sinh lớp 12 có quyền thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội qua việc đóng góp ý kiến về các hoạt động để xây dựng nhà trường, từ hoạt động dạy và học đến các hoạt động khác, học sinh có thể tham gia vào các hoạt động của Đoàn thanh niên, tham gia vào các phong trào thi đua của nhà trường và ngành giáo dục... PPCT: Tiết 26 Ngày 02 tháng 3 năm 2013 BÀI 8: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN ( Tiết 2) 1. Ổn định tổ chức . 2. Hỏi bài cũ: Câu hỏi : 1. Em hãy trình bày nội dung quyền học tập, sáng tạo của công dân ? 2. Là học sinh THPT em có quyền được sáng tạo không ? Cho ví dụ ? 3. Bài mới. Trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng đến yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưởng nhân tài.Mục đích là chuẩn bị một thế hệ công dân có trí tuệ và tài năng tạo nên sức mạnh của cả dân tộc để đi vào thời đại khoa học công nghệ, thông tin điện tử, hội nhập và toàn cầu hoá. Vậy Đảng và Nhà nước ta cần phải làm gì để phát huy các quyền cơ bản của công dân ? Chăm lo đến các quyền cơ bản đó có quyền học tập, sáng tạo, và phát triển. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 8 để làm rõ những nội dung trên. Hoạt động của GV & HS Nội dung chính Hoạt động 1 Tìm hiểu ý nghĩa của quyền học tập, quyền sáng tạo, phát triển của công dân. ( Giáo dục kĩ năng: phân tích, khái quát vấn đề). - Gv : Quyền học tập, sáng tạo có ý nghĩa ntn đối với công dân ? - Gv : Nêu câu hỏi định hướng. CH : Tại sao chăm lo tạo điều kiện để con người phát triển toàn diện là mục tiêu của chính sách phát triển kinh tê xã hội ở nước ta trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước ? - Hs : Trả lời câu hỏi trên - Gv : Khái quát và kết luận. Hoạt động 2 Tìm hiểu trách nhiệm của Nhà nước và công dân đối với quyền học tập sáng tạo và phát triển của công dân. ( Giáo dục kĩ năng: hợp tác tìm trách nhiệm của Nhà nước và công dân đối với quyền học tập sáng tạo và phát triển của công dân) - Gv : Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm. - Gv : Giao nhiệm vụ cho các nhóm. Nhóm 1. CH : Việc ban hành chính sách, pháp luật, thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm mục đích gì ? CH : Những chính sách đó quy định ở đâu?Vì sao ? Nhóm 2. CH : Nhà nước phải làm gì để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục? CH : Mục đích của việc thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục là gì ? CH : Em hãy nêu một vài ví dụ cụ thể ? Nhóm 3 : CH : Nhà nước phải làm gì để phát huy sự tìm tòi sáng tạo nghiên cứu khoa học của công dân ? CH : Em hãy nêu một số ví dụ ? Nhóm 4. CH : Nhà nước phải làm gì để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước ? CH : Hãy kể những ưu đải mà nhà nước đã dành cho học sinh, sinh viên giỏi ? Nhóm 5. CH : Trách nhiệm của công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo, phát triển của công dân? - Hs : Thảo luận và trình bày kết quả của nhóm mình. - Gv :Nhận xét, bổ sung và kết luận. 2. Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo, phát triển của công dân - Là cơ sở, điều kiện cần thiết để con người phát triển toàn diện - Đảm bảo nhu cầu học tâp của mỗi người, thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục... 3. Nhà nước bảo đảm quyền học tập sáng tạo và phát triển của công dân. a. Trách nhệm của Nhà nước. * Nhà nước quan tâm đến chiến lược phát triển con người, coi con người là động lực của quá trình phát triển kinh tế xã hội. - Ban hành chính sách, pháp luật thực hiện đồng bộ biện pháp cần thiết. Mục đích : Để các quyền này thực sự đi vào cuộc sống của mỗi công dân. - Được quy định trong Hiến pháp, Luật giáo dục, Luật dân sự, Luật bảo vệ và chăm sóc gia đình trẻ em, trong nhiều văn bản khác. - Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Mục đích : Tạo điều kiện để ai cũng được học hành. + Nhà nước có chính sách về học phí, học bổng... + Giúp đở học sinh nghèo, sinh viên nghèo + Quan tâm đến giáo dục vùng sâu, vùng xa. + Tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người... => Giảm bớt được khó khăn cho nhiều gia đình và học sinh... - Nhà nước phát huy sự tìm tòi sáng tạo nghiên cứu khoa học . + Nhà nước chăm lo đến điều kiện việc làm , lợi ích vật chất, tinh thần của con người. + Bảo đảm quyền tác giả đối với phát minh sáng chế... - Nhà nước bảo đảm những điều kiện để phát huy và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. + Đảm bảo cho những người học giỏi, có năng khiếu phát triển. + Mở trường chuyên, lớp chọn cho bậc trung học phổ thông. + Cấp học bổng. + Đầu tư xây dựng một số trường trọng điểm quốc gia. + Phát hiện và bồi dưởng kịp thời các nhân tài cho đất nước. b. Trách nhiệm của công dân - Có ý thức học tập tốt để có kiến thức->phục vụ lợi ích cho bản thân, gia đình, xh - Có ý chí vươn lên tạo ra nhiều của cải vật chất, tinh thần cần thiết cho xh - Có ý thức góp phần nâng cao dân trí, đưa đất nước phát triển. *Củng cố bài, luyện tập : Hệ thống lại kiến thức cơ bản của bài học - Gv : Làm bài tập số 6 để củng cố bài học và luyện tập. * Dặn dò và hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà. - Hs: Làm các bài tập còn lại sgk. Học bài chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 12(3).doc
Giáo án liên quan